Sonntag, 29. Mai 2011

25-5-2011 Tri Thức Hà Thời Túc .....



Điệp khúc Tháng Năm....2
    Mấy lúc nầy  mỏi lần mở trang học liệu ra ôn lại những Akupressur   đang theo học   , tự trong đáy lòng hay  trổi  lên một cảm giác buồn không làm sao cắt bỏ được ,đả hơn hai tháng rồi mình tâm niệm sẻ dịch lại từng phần nào thật quang trọng cho cơ thể ,mang hữu hiệu nhất cho sức khỏe để tặng cho Dung  làm món quà tinh thần cho  một thời đả từng làm chị em bạn dâu thân thích với  nhau ,  hiện tại thì  đả trở lại thành  bạn tâm giao như  hai mươi mấy năm trước mới quen biết  ở xứ xở  nầy , cơ thể của  Dung bây giờ suy yếu lắm  ,bệnh dị ứng nặng đến phải uốn loại  thuốc có kortison để chống trội , có  tác hại phụ hại đến xương tủy ,chỉ để  điều trị  bệnh dị ứng của năm nay vì nắng sớm trời hạn hán, kỷ luật qúa  nhiều  phấn bông, nhưng  cho đến khi thật sự mỏi lần ngồi vào bàn viết , so sánh hai thứ ngôn ngữ Hoa và Việt của mình ,mới thấy được dù đả cố gắng đọc rất nhiều năm sách báo ,thơ văn việt , nghe qua nhiều năm đài tiếng nói RFA ;BBC ;VOA ,cả nhạc VN, củng đả tự  mình  từng  hay  đắc  ý qua , vì tiếng  Việt   dể  học  ,dể  hiểu  ,dể  viết  lắm  , ( bằng chứng là con và các cháu mình đứa nào củng viết được chữ Việt ), thỉnh thoản còn có thể tập dịch  thơ từ chữ Hoa ra thành Việt ngử, tự thấy củng tạm ổn , tự cho là có thể làm thông dịch được hai thứ ngôn ngữ nầy  , như  mình  đả  từng   làm  thông  dịch  tiếng Đức miễn  phí  cho  những  người  cùng  thân  phận  tỵ  nạn ở chung trại 30 năm qua  , không bao giờ ngờ được  đến lúc muốn làm một bài dịch thuật có những danh xưng trên thân thể con người thôi ,  mới chơi với  ra từ các vị trí danh xưng các gò thịt trên khuôn mặt thôi củng không biết chữ Việt kêu là gì , ( Củng như chữ Hoa từ điểm giữa đỉnh đầu thẳng xuống tới càm được có các tên như Đỉnh Phong ,Chính Trung ,Ấn Đường , sống mủi thì viết là Sơn Căn ,xuống tới  Nhân thọ ,Nhân Trung ,trái bên Nhân trung gọi là  Tiêủ Khố ,phải gọi là Tiên Khố ,càm thí là Địa hoạt ,trên càm phải và trái goi là Địa Khố  ,vành tai phải là Kim Tinh ,tai trái là Mộc Tinh ,nếu dịch nguyên như Hán từ ra ,có ai sẻ hiểu ra là gì không ? ) chưa nói đến các danh từ khoản cách từ bàn tay  nối liền tới cánh tay ,thân ,lưng , đùi , bàn chân ,sau lưng  hong và mong . bế tắc từ lúc bắt đầu khởi sự khi lòng rất  hăn hái  , vẻ cả bức ảnh khuôn mặt thật bự ra để dưới ngăn tủ nhà hàng ,chia từng khoản một cơ thịt trên mặt ra như hình trong sách vẻ ,nhưng lại không dịch được thành tên như tiếng Việt  thường dùng , nguyên danh từ  chữ Hoa dịch ra chắc  sẻ không ai hiểu nổi . những lúc nầy ,mới thấy được sự hiểu biết ít ỏi của mình về nhửng vị trí danh xưng  tầm thường nhất trên  cơ thể con người , mà từ lâu nay mình sơ xót không chú ý hỏi han tới được người ta kêu là gì  ,  Hôm đầu tuần đi dạo rừng với  chồng , hỏi chồng  giữa bàn tay nối liền cánh tay ,tiếng Hoa kêu là Thủ Quảng ,người Việt kêu là gì ,chồng trả lời là cổ tay ,  Nguyệt điểm Thái Thủ chủ yếu nhất để  duy trì sức nóng trong cơ thể  ,nẳm  ở giữa Thủ quảng , là phải viết hai phân  nằm ở giữa cổ tay ,.....bao nhiêu danh từ  hoàn toàn  khác biệt nhau từ chữ đến nghỉa khi dịch ra thành chữ Việt , phải lệ thuộc một người am tường tiếng Việt  bên cạnh để luôn luôn hỏi các danh xưng ,như từ  cổ tay liền tới cù chỏ cành  tay phía trong gọi là gì ,giữa cổ nối liền vai khoản giữa gọi là gì  .... , một  đại  nan  đề  như đang  đứng  đó  cười  và  thách  thức  với  mớ  ngôn  ngữ  thiếu thốn sự am tường hiểu biết trong tri thức của mình .
Kể từ sau khi gia biến ,hình như mình đả tự động ít làm phiền chồng ,hay nói thật tình là không còn quấy nhiễu chồng về các việc riêng tư thắc mắc trong  kiến thức ,nếu việc đó   không quang hệ đến gia đình hay công việc làm ăn , gần ba mươi năm dài vị trí chồng đả từng như người  cha ,người anh cả , người thầy kính yêu và người chồng thần tượng ấn xâu trong lòng  ,từ chuyện hướng dẫn cuộc sống hàng ngày , đến dạy mình bơi lội ở bải biển Cheverningen của hòaLan ,dạy  cách xử dụng máy PC ,mở hợp thư riêng  với bạn học cùng lớp  , làm thế nào gởi kèm nhạc hay hình theo email cho bạn học thưởng thức  ,viết chữ Việt bỏ dấu cho ra vẻ chuyên nghiệp ,đến việc dạy  tập láy xe ở công trường tập láy ,ngồi giải thích từng câu hỏi trong lý thuyết cho mình hiểu tường tận ,thuở  ấy những người làm trong nhà hàng nhìn thấy  sau giờ cơm chồng ngồi giảng dạy từng chi tiết một luật giao thông của Đức cho vợ nghe ,ai củng nói công nhận ông chồng nầy chịu khó và tốt tánh quá độ  ,  mình thì trời sinh  vốn không lanh lẹ , tánh tình lại không phải tốt tính lắm ,học những  thứ có hứng thú thì điều phải học thật cẩn thận và kỷ lưỡng ,đến khi nhớ được rồi thì vĩnh viển sẻ không quên ,những thứ không thích học chỉ nghe qua thôi ,có nghe thêm một trăm lần củng không nhớ được chữ nào , nếu gặp phải ông chồng nóng tính , lười biến ,không biết phải mất bao nhiều  thời  gian  học  lý thuyết  hay tốn bao nhiêu giờ học lái xe mới có được bằng lái ,để 18 năm nay có thể láy xe chạy khắp mọi nơi như ý muốn , nhất nhất mọi việc mình điều ghi khắc  ân  tình  minh  tâm tận đáy lòng , luôn  biết  ơn trời cao đả ban cho mình một người chồng tốt  bụng ,đả yêu thương vợ đến  hết lòng , mải cho đến ngày  phát hiện thư tình của con quỷ già ghê tởm  kia tháng 9 năm 2009 gởi qua lại với chồng , thì bao nhiêu niềm tin trong mình củng như trái tim điều đổ nát theo những lời nói to tiếng bất hảo với nhau , tinh thần  đả như  thấy được cảnh giới của địa ngục đang vẩy tay gọi vào , củng nhờ trời cao thương tình giang tay ra cứu độ , mình đả có thể bình tâm tỉnh lặng lại theo thời gian qua các giai đoạn học và hành với đời   khổ  ải ,  tự mọi thứ đau đả được nguôi lại bình thường  ,nhưng mỏi khi trạm phải một cảnh nào có cảnh tượng  như trong quá khứ đả có qua  ,thì tự dưng trong lòng  bị se thắt đau lại từng hồi như vết thương vừa bị nứt lại ,  vừa bị chém lại một dao vào tim đả bể nát lâu rồi và được  tự mình thâu lượm  dán lành lại ,cảm giác bị  mất đi một thứ  từng trân quý nhất đời lại trở về ,cho nên mình tự biết ,cảnh ngồi nghe chồng giản bài như xưa chắc khó có lại được nửa  ,nhất là bây giờ chồng bận nhiều công việc hằng ngày  ,tinh thần củng không khỏe ,lại có HQ ,là nơi chồng bỏ hết tâm sức từ lúc cuối năm 2007 bắt đầu  lập ra , đến bây giờ thì đả trở thành nơi  trăm hoa đua nở , nhất là từ khi  Cánh Thép bị đóng cửa ,bên nầy lại càng náo nhiệt hơn ,ngày ngày có bài mới đăng , chồng lo chăm sóc hình ảnh ,kỷ thuật ,mình thì  củng đả tự  biết chăm sóc tinh thần  từ mấy năm nay rồi ,đến bây giờ thì hình như vợ chồng đả như đôi bạn tri kỷ chung sống  lâu năm với nhau ,biết lúc nào nên nói chuyện và lúc nào nên tỉnh lặng ,  tuy đả từng có nhiều thắc mắc trong kỷ thuật viết Blog ,có những bài báo  đọc  những danh từ không hiểu được hết , mình vẩn thầm lặng tự mình đọc đi đọc lại nhiều lần cho rộng thời gian tự tìm hiểu lấy ,tự đoán mò lấy  ,không nhất thiết  phải có những cảnh làm phiền chồng như nhiều năm về trước nửa , củng luôn tự mình   an ủi là  đả thật sự trưởng thành rồi , không cần phải như đứa con nít ngày xưa luôn đeo theo hỏi hoài những thắc mắc ngoài đời ,  trong internet ,có khi người ta củng có thể hỏi những  Blogger lạ không biết mặt nhau ,nếu có những điều cần thiết phải hỏi cho ra biết .
 Buồn . Chưa  biết phải tiếp tục làm sao cho xuông sẻ  công việc nầy ,củng buồn vì biết mà không giúp được người mình thương  mến có ích lợi cùng nhau chung hưởng .thứ hai  rồi  nghe em chồng nói sẻ ghé nhà mình với Dung chơi sau khi đến lấy quà VN của chị chồng gởi anh Châu mang qua Đức  , thầm mừng vì đang bế tắc trong công việc  dịch thuật ,có dịp mặt đối mặt để giải thích một buổi  tường tận trong lòng củng tạm vui và yên ổn  ,nhưng Nguyên đả không đi lấy quà vì bận việc nhà ,Dung  lỗi hẹn với mình . cách nhau hơn 100 cây số ,làm cùng một nghề nhà hàng , ngày nghỉ ngơi  khác nhau ,điện thoại  thì lệ thuộc giờ giấc bởi  khách đến muộn hay về sớm ,tự cảm thấy hình như có cái gì không xuông sẻ lắm khi muốn Dung học theo mình như  đả học được .
 Dù sao đi nửa ,mình củng sẻ cố gắng hết lòng tìm hiểu thêm ,để hy vọng có thể hoàn thành tâm niệm dịch thuật những gì đả học được ,dù biết rằng  chưa đủ trình độ Việt  văn để có thể làm được hoàn thiện,  bị bế tắc hoài làm tinh thần  rất khó chịu  ,nhưng chỉ cần nghỉ đến trong cuối bài  học ,thầy giảng dạy củng có ghi học viên sau khi học song ,tự hiểu có tiến truyển về tinh thần và sức khỏe tốt ,thì hãy quảng bá môn học đơn giản nầy để khỏi phải bị thất truyền ,như làm một việc từ thiện cho  nhân loại và giữ gìn tài sản cho  nhân gian . Cầu mong cho mình có thể  mau mau thông xuốt mọi thắc mắc danh xưng ,khắc phục mọi trở ngại  trong Tri Thức chưa đầy đủ , vì mình đả tự nghiệm ra được đây là một môn học thật quý giá và thực dụng  ,không có tác hại phụ mà chỉ toàn  làm cho con người được hoàn thiện về sức khỏe ,tư tưởng ,giữ được Tinh thần và nhan sắc tốt đẹp . Đích thực đả  đạt tới điểm trong Hoàng Đế nội kinh viết giữ gìn tốt cho nhân sinh tam bảo là  Tinh ,Khí ,Thần Sắc , điều được bảo tồn tốt đẹp trong cơ thể con người qua môn học nầy .
关山月
  
  明月出天山,苍茫云海间。
  长风几万里,吹度玉门关。
  汉下白登道,胡窥青海湾。
  由来征战地,不见有人还。
  戍客望边色,思归多苦颜。
  高楼当此夜,叹息未应闲

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen