Freitag, 18. August 2017

18-8-2017 Thiền Ngôn ……………………………

       




**** 1- Tài sản lớn nhất của đời người chính là sức khỏe, sự giàu có lớn nhất chính là sự thỏa mãn, thắng lợi lớn nhất chính là không tức giận, thành tựu lớn nhất không gì hơn chính là dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào đều ung dung tự tại.

*****2 - Mỗi một người bạn gặp hàng ngày đều là thầy của bạn: Người thông thái dạy đạo lý từ bi, người ngang ngược dạy bạn đạo lý nhẫn nhục.

***** 3 - Người có trí tuệ, khi ở một mình sẽ quản thúc được tâm của mình và coi đó là cơ hội tốt để tự kiểm điểm bản thân. Còn khi tiếp xúc với người khác, họ sẽ giữ cái miệng của mình và coi đó là cơ hội để khiêm tốn học hỏi. 

*****4 - tự biết mình là ngốc thì không phải kẻ ngốc, còn kẻ tự cho mình là thông minh thực ra lại là kẻ ngốc trong số những kẻ ngốc.

*****5 - Nếu như vấn đề có thể giải quyết ,  không cần phải lo nghĩ. Nếu vấn đề không cách nào giải quyết,  có lo nghĩ mấy cũng không giúp ích được gì.

*****6 - Mưa gió không thể làm tổn hại tảng đá to một chút nào, cũng vậy, lời nói ác độc và công kích không thể làm hại đến một người “vô ngã”. Một người “vô ngã” chính là người đã vượt qua được các tầng thứ của sự tức giận, ngu si, ganh tỵ, chấp bám; và đó chính là người hưởng thụ được niềm vui thực sự, vì mọi đau khổ trên đời này, không thể làm tổn hại một sinh mệnh “vô ngã”.

*****7 - Thuốc tốt trên đời này, mỗi một loại thuốc chỉ có thể chữa một loại bệnh; còn thuốc tốt của tâm linh, trí tuệ và từ bi thì có thể chữa trị tất cả mọi đau khổ.

****8 -  Đối với một người bình thường mà nói, đời người chính là một hành trình bất tận, nơi mà niềm vui thì ít, phiền não thì nhiều. Nhắc nhở mình rằng cái chết sẽ đến bất cứ lúc nào, chính là khuyến khích bản thân không được sống uổng phí mỗi ngày.

*****9 - Cái chết thì không đáng sợ. Có sinh thì tất nhiên có tử; từ lúc chui ra khỏi bụng mẹ, thực ra, mỗi một ngày là chúng ta đều đang tiến dần đến cái chết rồi. Kỳ thực, cái đáng sợ và đáng buồn thực sự là : chưa từng làm gì giữa lúc sống và chết cả. 

*****10 - . Muốn bản thân không bao giờ phải thất vọng trong cuộc đời, cách tốt nhất chính là đối với con người và bất cứ sự việc gì đều không mong cầu. Khi trong lòng không có mong cầu,  sẽ không bao giờ còn cảm thấy mất mát gì cả.


Nguồn: The Old Cottage


 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen