Món quà để lại lúc lâm chung của
một vị Thầy thuốc , Tổng cộng có 100
điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ
giúp mọi người đề cao nhận thức đối với sức khỏe .
1. Hãy nhớ kỹ:
Ngủ là yếu tố quan trọng nhất của dưỡng sinh. Thời gian ngủ nên từ 21h đến 3h
sáng. Vì thời gian này là mùa đông trong ngày, mùa đông chủ yếu là ẩn náu, mùa
đông mà không ẩn náu thì mùa xuân, hạ sẽ không thể sinh trưởng, sang ngày hôm
sau sẽ không có tinh thần.
2. Hết thảy các
vị thuốc dùng để trị bệnh cho dù là Trung y hay là Tây y đều chỉ là trị phần
ngọn, không trị tận gốc. Tại vì hết thảy bệnh tật đều bắt nguồn từ những nguyên
nhân sai lầm mà sản sinh ra hậu quả sai lầm. Nguyên nhân sai lầm mà không trừ
dứt, thì hậu quả sẽ không thể bỏ tận gốc. Nguồn gốc căn bản của sức khỏe là tại
tâm. Hết thảy pháp từ tâm sinh ra. Tâm tịnh thân sẽ tịnh. Vì thế khi bị bệnh
rồi, không được hướng ngoại cầu, phải dựa vào hệ thống phục hồi của bản thân để
chữa trị bệnh của chính mình. Kỳ thực con người và động vật là giống nhau, bệnh
của động vật đều là tự dựa vào bản thân mà tự hồi phục, và con người cũng có
khả năng đó.
3. Quan niệm
đúng đắn có tác dụng giúp người bệnh tiêu trừ bệnh tật tốt hơn nhiều so với sử dụng
biệt dược đắt đỏ và phẫu thuật. Có được quan niệm đúng đắn, bạn sẽ có quyết
định đúng đắn, bạn sẽ có hành vi đúng đắn, và bạn sẽ có thể phòng ngừa rất
nhiều bệnh tật phát sinh.
4. Con người
vốn hội tụ hết thảy trí huệ, tuyệt đối không phải là học từ trong sách vở, mà là
từ tâm chân thành, tâm thanh tịnh của bản thân, từ trong [thiền] định mà sinh
ra.
5. Trong giới
sinh vật con người là linh thể có cấu tạo hoàn mỹ nhất, khi con người được sinh
ra là đã có một cơ thể khỏe mạnh; sự điều chỉnh trạng thái khỏe mạnh của con
người là dựa vào chính hệ thống điều tiết phục hồi của bản thân để hoàn thành,
chứ không phải dựa vào nhân tố bên ngoài, các nhân tố bên ngoài chỉ có tác dụng
phụ trợ.
6. Đại đa số
hiện tượng bệnh tật của con người là hiện tượng biểu hiện khi cơ thể đang điều tiết,
thanh lọc những thứ không tốt trong thân thể, là trạng thái biểu hiện ra khi cơ
thể tự động điều tiết trở lại trạng thái cân bằng, vì thế chúng ta nên coi đó
là hiện tượng sinh lý bình thường, chứ không nên coi đó là căn bệnh để tiêu
diệt. Vì vậy khi con người bị bệnh, nhất định không nên có tâm thái oán trách
và giận giữ, tâm lý phải ổn định, tâm định thì khí sẽ thuận, khí thuận thì máu
sẽ thông, khi thuận huyết thông thì trăm bệnh đều sẽ tiêu tán.
7. Sức khỏe của
con người không thể xa rời hai nhân tố: 1) Khí huyết đầy đủ; 2) Kinh mạch thông
suốt ( bao gồm huyết quản và đường thông bài tiết những thứ cặn bã).
8. Khí huyết
đầy đủ dựa vào: sự đầy đủ về thức ăn + dịch mật + bắt buộc trong khoảng thời gian
(sau khi trời tối đến 1h40 sáng) có thể ngủ ngon giấc (thời gian này đại não
hoàn toàn không làm việc, đều do thần kinh thực vật làm chủ đạo) + có thói quen
sinh hoạt lành mạnh.
9. Kinh mạch
thông suốt cần: Tâm thanh tịnh. Hết thảy thất tình lục dục đều có thể phá hoại tâm
thanh tịnh, từ đó phá hoại sự lưu thông bình thường của kinh mạch.
10. Duy trì một
cơ thể khỏe mạnh, khỏe mạnh không chỉ cần “tăng thu” (gia tăng khí huyết), mà
còn cần “tiết chi” (giảm thiểu sự hao tổn khí huyết).
11. Ăn uống quá
độ không những không thể gia tăng khí huyết, mà còn trở thành những thứ cặn bã
mang gánh nặng cho cơ thể, hơn nữa còn bị tiêu hao khí huyết để thanh lọc chúng
đi. Lục phủ ngũ tạng là một xưởng gia công khí huyết, thức ăn là nguyên vật
liệu, năng lực gia công là hữu hạn, còn thức ăn là vô hạn, cho nên số lượng thức
ăn nhất thiết phải được khống chế.
12. Vận động
thích hợp có thể giúp cho khí huyết lưu thông, nhưng đồng thời cũng tiêu hao đi
khí huyết. Sự tuần hoàn của cơ thể tại vi mô chủ yếu dựa vào trạng thái lỏng và
tĩnh mà đạt được, đây cũng là điều không thể thiếu cho một cơ thể khỏe mạnh.
13. Chất cặn
bã trong cơ thể càng nhiều sẽ cần càng nhiều khí huyết để thanh lọc chúng, nhưng
khi chất cặn bã nhiều lên và làm tắc huyết mạch sẽ làm giảm thiểu khí huyết,
cái đó sẽ dẫn đến sự tuần hoàn ác tính, cũng chính là cơ lý khiến con người già
yếu đi. Vì vậy nếu con người muốn khỏe mạnh không già yếu thì phải: 1) Giảm
thiểu chất cặn bã trong cơ thể; 2) Tăng cường sự thông suốt của các đường kinh
mạch; 3) Tăng cường khí huyết trong cơ thể.
14. Tin tưởng
vào thuốc, tin tưởng vào số liệu kiểm tra, không bằng tin tưởng vào cảm giác
của bản thân, tin tưởng rằng chính mình có đầy đủ năng lực để điều tiết. Nhưng
trước hết bạn cần phải là người đắc đạo (trí huệ đã khai mở), mới có thể phân
biệt được hết thảy những điều này.
15. Sự khỏe mạnh,
khởi đầu từ việc điều hòa tâm tính. Vì sức khỏe của bạn, bạn hãy tu Phật. Tu
Phật đạt được sự vui vẻ đó là sự hưởng thụ tối cao của đời người.
16. Đối với người
có bệnh cũ mà nói, chỉ khi có khí huyết đầy đủ (một là thông qua phương pháp bổ
sung khí huyết như đã giới thiệu ở đây, hai là thông qua việc đi tản bộ để đánh
thông khí cơ), bệnh tình mới có thể hiển hiện ra. Vì thế người luyện công sau
khi công phu đã đạt đến một trình độ nhất định đều xuất hiện một vài hiện tượng
“bệnh”. Đến lúc đó phải vững vàng kiên định, tâm thần phải tĩnh lại và luyện
nhiều tĩnh công hơn để gia tăng khí huyết của bản thân, để mau chóng vượt qua
giai đoạn này.
17. Con người
làm trái với quy luật dưỡng sinh, mặc dù không nhất định sẽ bị bệnh ngay lập
tức, nhưng một khi đã hình thành thói quen, liền gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Điều
này giống với luật lệ giao thông, bạn vi phạm luật lệ giao thông, không nhất
định sẽ xảy ra sự cố, nhưng tình trạng nguy hiểm là có thể thấy rất rõ ràng.
18. Tại sao con
người nhất thiết phải duy trì trạng thái đói khát nhất định thì mới có lợi cho
dưỡng sinh? Kỳ thực đây chính là sự vận dụng tuyệt diệu của chữ “Hư”. Đạo gia
giảng, hư thì linh. Chính cái đó cùng với sự khiêm tốn khiến cho con người tiến
bộ, giống như tự mãn khiến con người lạc hậu, vì thế con người nhất thiết phải
thường xuyên duy trì trạng thái “hư linh”, mới có thể luôn luôn duy trì sự thanh
tỉnh, duy trì sự khỏe mạnh.
19. Con người
muốn khỏe mạnh, thì nhất thiết phải làm cho bên trong cơ thể có đầy đủ “khí” để
“khí hóa” những thức ăn đi vào. Chỉ có như thế, thì bên trong thân thể bạn mới
không tích tụ chất cặn bã, sẽ không có thức ăn thừa bị phóng thích và phân tán
“hư hỏa” gây tổn hại các cơ quan nội tạng trong cơ thể bạn. Cái “hư hỏa” còn
làm tổn hại “khí” của bạn. Vì thế, từ trên ý nghĩa đó có thể thấy, con người
hiện đại bị bệnh, đại đa số là do ăn uống không điều độ mà thành.
20. “Nằm lâu
hại khí”, “Ngồi lâu hại thịt”, “Nhàn hạ ắt khí ứ đọng”, lại dưỡng tĩnh quá độ, sẽ
khiến công năng tiêu hóa của tì vị bị hạ thấp, chức năng của tạng phủ ì trệ, khí
huyết lưu chuyển ứ tắc không thông thuận, lực đề kháng giảm, khả năng miễn dịch
bị tổn hại, lượng đường, mỡ, axit uric, huyết áp tăng cao, dần dần lâu ngày,
con người sẽ sinh bệnh, hơn nữa đa phần đều là thân thể yếu nhiều bệnh, ví dụ
như cảm mạo thường xuyên, không muốn ăn, thần trí mỏi mệt, sốt ruột căng thẳng
v.v…
21, Tục ngữ có
câu “Linh cơ nhất động, kế thượng tâm lai” (nhạy bén hễ động, nảy ra sáng kiến).
Chữ “cơ” nếu như có thể thực sự hiểu được thấu, thế thì ngộ tính của bạn được
tính là đã khai mở rồi. Thầy giáo dạy người, bác sỹ trị bệnh, kỳ thực chính là
đang chỉ ra cái “cơ” này của bạn, khiến cái “cơ” này của bạn khai mở. cái “cơ”
này có lúc cũng gọi là “then chốt”. Đương nhiên cái “cơ” này khởi tác dụng là
có điều kiện, cũng giống như khinh khí chỉ khi đạt đến nồng độ nhất định, thì
gặp lửa mới có thể bùng cháy. Hãy nhớ kỹ, tác dụng của người khác đều là nhân
tố bên ngoài, bản thân bạn mới thực sự là nguyên nhân bên trong.
22. Kỳ thực,
rất nhiều sự phát hiện và phát minh chân chính, điều cần thiết [để sáng tạo ra chúng]
không phải là cái gọi là hệ thống kiến thức trên sách vở; mà hoàn toàn ngược
lại, một người chưa từng thông qua bất kể sự giáo dục nào một cách hệ thống,
nhưng ngộ tính rất cao, là người có tư duy cởi mở, họ thường thực sự ngộ ra
được chân tướng.
23. Con người
tối kỵ nhất là loạn chữ, loạn tâm, khi đối ngoại có thể làm hỏng việc, đối nội
có thể ảnh hưởng đến khí huyết, làm mất đi sự hoạt động thông thường. Phàm là
khi vui buồn, tức giận, hoài nghi, lo lắng, đều là loạn, là căn nguyên của bệnh
tật và đoản thọ, không chỉ khi dưỡng bệnh mới không nên loạn, mà khi bình
thường cũng rất kỵ tâm loạn.
24. Giận nhiều
hại gan, dâm nhiều hại thận, ăn nhiều hại ruột, ưu tư hại lá lách, phẫn nộ hại
gan, sầu muộn hại tinh thần.
25, Khi đổ bệnh,
đều do tâm suy yếu, ngoại tà thừa cơ xâm nhập. Mà khi tâm yếu khí nhược, mỗi
khi do tâm tình hỗn loạn, thân thể không sung mãn, xuất hiện đủ loại bất an,
Tham ăn, tham thắng, tham đạt, tham vui an dật, đều đủ để dẫn đến bị bệnh. Khi
tham mà không được, thì dễ dẫn đến giận dữ. Hay giận dữ khiến tâm khí hỗn loạn,
gan mật rối loạn, sáu mạch chấn động, ngũ tạng sôi trào, ngoài tà cùng lúc đó
mà thừa cơ xâm nhập, đó là nguyên nhân của bệnh tật.
26, Người thường
mong cầu trường thọ, trước tiên phải trừ bệnh. Mong cầu trừ bệnh, phải biết
dụng khí. Muốn biết dụng khí, trước hết phải dưỡng sinh. Phương pháp dưỡng sinh,
trước hết phải điều tâm (điều hòa tâm thái).
27, Con người
do khí trong ngũ hành mà sinh, nhục thân lấy khí làm chủ. Khí bị hao tổn ắt
sinh bệnh, khí ứ động không thông cũng sinh bệnh. Muốn trị bệnh này, ắt phải trị
khí trước tiên.
28. Khí để thông
huyết, huyết để bổ khí, tuy hai mà như một vậy. Phàm là người nhìn nhiều (sử
dụng mắt nhiều) ắt tổn thương huyết, nằm nhiều tổn thương khí, ngồi nhiều tổn
thương thịt, đứng nhiều tổn thương xương, đi nhiều tổn thương gân, thất tình
lục dục quá độ ắt tổn thương nguyên khí, hại tới tâm thận. Như ngọn lửa cháy
mạnh mẽ, bị hao tổn dương khí.
29. Trị bệnh
về ngũ tạng, đầu tiên cần bổ khí. Thận là cấp bách nhất. Bổ khí nghiêm cấm động
tâm, động tâm ắt nóng gan, các mạch bị chấn động, chân thủy sẽ hao tổn. Tâm bị động,
sẽ dẫn khởi phong. Phong động ắt hỏa vượng, hỏa vượng ắt thủy can, thủy can ắt
địa tổn.
30. Tâm định
thần nhất, người được chữa bệnh cần tín tâm kiên định chuyên nhất, lưỡng tâm tương
hợp, có thể trị khỏi bách bệnh, không cần dùng thần dược.
31. Bệnh của
con người có thể chia thành 2 loại: một là kinh lạc cơ bản thông suốt nhưng khí
không đủ. Biểu hiện là thường xuyên đau chỗ này chỗ kia, đó là vì khí của anh ta
không đủ để khí hóa thức ăn, từ đó sản sinh ra tương hỏa (cũng gọi là hư hỏa),
thuận theo kinh lạc di chuyển hỗn loạn trong thân thể, chỗ nào thông thì chạy
qua chỗ đó, gặp phải chỗ bị tắc nghẽn, chỗ đó ắt sẽ bị đau. Những người như vậy
uống một chút thuốc liền lập tức thấy công hiệu. Hai là kinh lạc không thông,
khí không có chỗ nào để lưu lại trong thân thể. Biểu hiện bề ngoài không có
chút dấu hiệu nào của bệnh tật, nhưng một khi đã phát bệnh thì rất nặng, hơn nữa
loại người này dù uống thuốc gì thì hiệu quả cũng rất chậm, hoặc căn bản không
có tác dụng gì.
Chủ phát gọi
là cơ. Mũi tên muốn bay ra từ cánh cung, bắt buộc phải có cái cơ này để phát động.
Bất kỳ sự tình nào cũng đều như thế, đều có một cái cơ, chỉ khi nào kích động
cái cơ này, thì sự tình mới phát sinh, nếu chẳng kích động được cái cơ này, các
điều kiện khác dẫu có nhiều đến mấy, cũng không có cách nào dẫn khởi sự việc.
Vậy rốt cuộc cơ nó là cái thứ gì, nó chính là nhân tố then chốt để phát sinh
mọi sự việc. Nó là điểm, không phải là diện. Thế nhưng nếu kích động được điểm
này, thì có thể kéo theo cả một diện. Cho nên bệnh cơ là nhân tố then chốt nhất
trong sự phát sinh, phát triển và biến hóa của bệnh, (cũng có thể nói, bệnh cơ
một khi khai mở, bệnh trạng của người đó sẽ hiển hiện ra, người đó sẽ tiến nhập
vào trạng thái tuần hoàn ác tính của bệnh, đối lập với bệnh cơ là “sinh cơ”.
Khi sinh cơ mở ra, người đó sẽ tiến nhập vào trạng thái thuần tốt đẹp của quá
trình hồi phục. Thực tế bệnh cơ và sinh cơ là hai phương diện của cùng một thứ,
là một cặp âm dương. Khi bệnh cơ mở ra, sinh cơ sẽ đóng lại; khi sinh cơ mở ra,
bệnh cơ tự nhiên cũng sẽ đóng. Đây gọi là pháp biện chứng).
32. Cảnh giới
cao nhất của Trung y là dưỡng sinh, cảnh giới cao nhất của dưỡng sinh là dưỡng
tâm. Cho nên, đối với dưỡng sinh mà nói, hạ sỹ dưỡng thân, trung sỹ dưỡng khí,
thượng sỹ dưỡng tâm. Nhìn một cá nhân cũng giống như thế, nhìn tướng không bằng
nhìn khí, nhìn khí không bằng nhìn tâm.
33. Tâm thần
bất an, tâm tình nóng vội, là căn nguyên dẫn đến bị bệnh và tử vong. Phương pháp
giữ tâm bình an, là bí quyết số một trong việc bảo vệ sinh mệnh. Tâm có thể chủ
động tất cả. Tâm định ắt khí hòa, khí hòa ắt huyết thuận, huyết thuận ắt tinh
lực đủ mà thần vượng, người có tinh lực đủ thần vượng, lực đề kháng nội bộ sẽ
khỏe, bệnh tật sẽ tự tiêu tan. Cho nên để trị bệnh đương nhiên cần lấy dưỡng
tâm làm chủ [yếu].
34. Phong hàn
âm dương mùa hạ nóng ẩm, đều có thể khiến cho con người mắc bệnh. Ngộ nhỡ lực
đề kháng yếu, [bệnh tật] sẽ thừa cơ xâm nhập. Người có thân thể yếu nhược thường
nhiều bệnh, chính là cái lý này. Người giàu có điều kiện bảo hộ tốt, như ăn-mặc-ở
v.v… Người nghèo có lực đề kháng, nếu như khí đủ thần vượng, lỗ chân lông dày
khít, không dễ bị [bệnh tật] xâm nhập v.v… Người giàu ăn nhiều đồ béo ngọt, hại
dạ dày hại răng. Người nghèo hay phải chịu đói, thức ăn không phức tạp, nhờ đó
mà không bị bệnh ở ruột. Người giàu thường nhàn hạ, vì thế mà nhiều phiền muộn.
Người nghèo lao động nhiều, nhờ đó mà bệnh tật ít. Người giàu không tạo phúc mà
chỉ hưởng phúc, chỉ toàn tiêu phúc, tiêu cạn ắt nghèo. Người nghèo có thể cần
kiệm, đó chính là tạo phúc, khi quả chín sẽ giàu có. Phàm là điều kiện bảo hộ
ăn-mặc-ở đầy đủ thì lực đề kháng về tinh khí thần sẽ yếu. Điều kiện bảo hộ kém,
lực đề kháng ắt sẽ mạnh.
35. Mới khỏi
bệnh nặng, cần tránh cắt tóc, rửa chân, tắm gội
36. Con người
đều muốn cầu trường thọ vô bệnh, thân thể luôn khỏe mạnh. Muốn thân thể khỏe
mạnh, đương nhiên cần điều tiết tinh khí thần. Muốn điều tiết tinh khí thần,
đương nhiên cần cự tuyệt sự can nhiễu của những thứ tà. Muốn chặn đứng tà, đầu
tiên cần phải dưỡng tâm. Muốn dưỡng tâm, cần phải hóa giải tam độc tham-sân-si.
Muốn hóa giải tam độc này, bắt buộc phải học tâm giới. Nhưng muốn giữ được giới
về ngôn từ lời nói, không nói không làm những việc vô ích, cần phải khai [trí]
huệ, vứt bỏ đi những điều ngu muội, và bắt buộc phải đạt được định trước tiên.
Muốn đạt được định, tất phải học tản bộ.
37. Có thể tĩnh
ắt phải là người nhân [nghĩa], có nhân [nghĩa] ắt sẽ thọ, có thọ chính là hạnh
phúc thực sự.
38. Tất cả những
pháp môn tu thân tu tâm, chỉ có bí quyết gồm 2 từ: một là phóng hạ, hai là quay
đầu. Phóng hạ đồ đao, lập địa thành Phật; Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ. Chỉ
cần phóng hạ, quay đầu, người bệnh lập tức khỏi, người mê lập tức giác ngộ. Đây
mới thực sự là người có vô lượng thọ.
39. Người mà
tâm quá lao lực, tâm trí mệt mỏi thì gan sẽ vượng, tâm quá lao lực chính là tâm
quá đầy, không rỗng. Tâm đầy, ắt không thể dung nạp can (mộc) sinh chi hỏa, tâm
không dung nạp can sinh chi hỏa, khí trong gan ắt sẽ tích tụ lại nhiều. Gan là mộc
khắc thổ, nên tì vị sẽ mắc bệnh, tiêu hóa sẽ không tốt, dinh dưỡng không đủ,
tối ngủ sẽ không yên. Mộc lại khắc thủy, từ đó mà thận thủy bị thiếu, thủy không
đủ ắt hỏa càng vượng, tâm thận có liên hệ tương hỗ, nên tâm khí càng yếu, bệnh
phổi sẽ hình thành. Nội bộ có mối liên quan tương hỗ, một thứ động sẽ kéo theo
toàn bộ đều động, một chỗ bị bệnh sẽ khiến toàn cơ thể bị bệnh. Người có cái
tâm nhiễu loạn, chính là do cái tâm ngông cuồng đầy tham vọng, cho nên muốn trị
bệnh cần làm an cái tâm này lại, an cái tâm này lại chính là chấm dứt vọng tưởng,
để chấm dứt vọng tưởng cần có tâm sáng, tâm sáng chính là tự giác ngộ, mà để
đạt được khỏe mạnh thì công hiệu nhất lại là ở tản bộ.
40. Tản bộ là
phương pháp điều hòa tâm, tâm điều hòa ắt thần an (tinh thần an lạc), thần an
ắt khí đủ, khí đủ ắt huyết vượng, khí huyết lưu thông, nếu có bệnh có thể trừ
bệnh, nếu không đủ có thể bồi bổ, đã đủ rồi có thể gia tăng. Bệnh hiện tại có
thể trừ, bệnh tương lai có thể phòng tránh. Điều tâm còn khiến cho thần minh (tinh
thần minh mẫn sáng suốt), thần minh ắt cơ linh, người có tâm thanh tĩnh thật
tuyệt diệu biết bao, họ có cái nhìn biện chứng, tác phong bề ngoài linh hoạt,
thấu hiểu các nguyên lý một cách chính xác, liệu sự nhìn xa trông rộng, gặp loạn
bất kinh, thấy cảnh đẹp không bị mê hoặc, có thể thông đạt mọi thứ, bản thân
không có những ý kiến chủ quan sai lệch, đại cơ đại dụng, chính là từ đó mà ra.
41. Con người
khi bị bệnh kỵ nhất là khởi tâm oán giận. Lúc này nhất định phải giữ sự bình an
hòa ái, khiến cho tâm an định. Sau đó dần dần điều chỉnh, sức khỏe sẽ rất nhanh
hồi phục. Tâm an thì khí mới thuận, khí thuận mới có thể trừ bệnh. Nếu không ắt
tâm sẽ gấp hỏa sẽ thăng, can khí sẽ phải chịu hao tổn, làm bệnh tình càng thêm
nặng. Tâm thân yên nhất, khí huyết toàn thân ấy, sẽ tự phát huy tác dụng khôi
phục sức khỏe.
42. Giờ Tý (từ
11 giờ đêm đến 1 giờ sáng) mất ngủ, thủy thận tất thiếu, tâm thận có liên hệ
tương hỗ, thủy thiếu ắt hỏa vượng, rất dễ tổn hại tới [tinh] thần.
43. Trong khi
ngủ nếu có tư tưởng, tâm không thể an, không được vừa nằm vừa suy nghĩ trăn trở,
rất dễ hao tổn [tinh] thần.
44. Giờ Ngọ
(từ 11 giờ đến 13 giờ) thuộc về tâm, giờ này có thể tản bộ 15 phút, nhắm mắt
dưỡng thần, tâm khí ắt khỏe mạnh.
45. Dậy sớm trong
khoảng giờ Dần từ 3 giờ đến 5 giờ, giờ này kỵ nhất buồn giận, nếu không ắt hại
phổi tổn thương gan, hy vọng mọi người hết sức chú ý.
46. Tất cả sự
nghiệp trong cuộc đời, đều lấy tinh thần làm căn bản, sự suy vượng cường thịnh
của tinh thần, đều dựa vào sự tĩnh định bất loạn của tâm và thần, một chữ loạn,
cũng đủ để làm trở ngại tới công việc.
47. Nhân sinh
lấy khí huyết lưu thông làm chủ, khí ứ đọng có thể ngăn trở huyết, máu huyết bị
ngăn trở có thể tích độc thành nhọt thành bệnh, thành u thành ung thư, tất cả
đều là do huyết khí không thông tạo thành. Khí lấy thuận làm chủ, huyết lấy
thông làm suôn sẻ. Căn nguyên bách bệnh đầu tiên đều do khí tắc, khí bị tắc bên
trong, gan sẽ bị thương tổn trước tiên. Cách cứu chữa, chính là ở bí quyết hóa
giải. Mà bí quyết hóa giải lại gồm có 2 loại: Một là tìm căn nguyên của nó, căn
nguyên này chính là ở tâm, tâm không ắt tất cả tự động được hóa giải. Hai là
dùng thuốc và châm cứu, trợ giúp hóa giải thêm bằng mát xa, sẽ giúp cho khí huyết
lưu thông.
48. Dưỡng bệnh
trị bệnh không thể đòi hỏi nhanh. Bởi vì nóng vội sẽ trợ giúp hỏa, hỏa vượng sẽ
tổn khí, gây tác dụng ngược lại. Ngoài ra không thể tham nhiều, tham lam ắt tâm
không kiên định mà nóng vội, huống hồ bách bệnh đều do tham mà ra, nên không
thể lại tham mà làm cho bệnh tình càng thêm nặng là vậy.
49. Tâm thuộc
tính Hỏa, Thận thuộc tính Thủy, Tâm Thận liên hệ tương hỗ. Hỏa cần giáng hạ,
Thủy cần thăng lên, Thủy Hỏa tương tề, ắt khí trong thân thể sẽ bộc phát. Các
bộ phận cơ thể vận động, có thể được mạnh khỏe. Điều này qua việc quan sát lưỡi
có thể biết được. Lưỡi không có nước ắt không linh hoạt, vì chữ hoạt (活) là do bộ Thủy và chữ lưỡi (舌) ghép thành. Lưỡi có thể báo cáo tình
trạng nặng nhẹ của các loại bệnh bên trong thân thể, từ đó mà phán đoán việc
sinh tử.
50. Phương pháp
tự cứu khi lâm đại bệnh: Một là không được sợ chết, tin tưởng rằng bệnh của
mình, không những có thể khỏi, mà thân thể có thể trở nên đặc biệt khỏe mạnh,
sống lâu trường thọ. Bởi vì bản thân cơ thể bản chất đã có năng lực này, không
phải chỉ là suy nghĩ để tự an ủi. Hai là tin tưởng không cần dùng thuốc hoặc
dựa vào bất kỳ thực phẩm dưỡng sinh nào, nhất định bản thân tự có khả năng trừ
bệnh kéo dài tuổi thọ. Ba là bắt đầu từ hôm nay, phải quyết định không được lại
động tới thân bệnh của bản thân, không được nghĩ tới bệnh của bản thân là bệnh
gì, tốt hay xấu đều không được suy tính về nó, chỉ làm một người vô tư. Bốn là
trong khoảng thời gian chữa trị, không được nghĩ tới công việc, cũng không được
hối hận về công việc và thời gian đã mất, chuyên tâm nhất trí, nếu không sẽ lại
chậm trễ có khi hỏng việc.
Nguồn: NTDTV
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen