Mittwoch, 18. Januar 2012

12-1-2012 Bạn Củ





 
 
Hôm qua  bạn  ở Hburg gọi điện thoại xuống nói chuyện với mình thật lâu ,một người bạn gái củ cùng trường Hoa văn ,từng  khắn khít thân nhau  lúc còn sinh sống ở Vn ,   từng hoạn nạn chung trên đường đi vượt biển ,gắn bó nhau như chị em trong  trại tị nạn Singapore , nhưng đả không thể nào tiếp tục thân nhau được ở nước Đức ,hầu giữ lấy tương lai đường đời  tốt đẹp cho cuộc sống tinh thần của mỏi  người được thanh thản  .
Bạn rất vui mừng báo tin con gái lớn mùa hè nầy làm đám cưới ,đối phương là  một người Đức ,muốn  hỏi gia đình mình  lên dự có được không ,lâu nay hai đứa  rất ít khi điện thoại tán ngẫu dù tiền điện thoại của mình là bao toàn kiện hàng tháng ,mỏi năm gởi cho nhau một thiệp chúc Giáng Sinh đường bưu điện để biết là còn nhớ đến nhau ,lâu lâu bạn dẫn cả nhà xuống nhà mình làm vacation một ,hai tuần ở trên núi thay đổi không khí  , hai đứa có dịp ăn uốn với nhau như ngày còn ở trại tị nạn ,như thỉnh thoảng ở quê nhà ,bạn sống với người chồng mà lúc ở trại Singapore bị bạn chưởi miết  như  kẻ thù ngàn kiếp là đồ tham ăn ,giành ăn với con gái , những ngaỳ đầu ở trại tị nạn Singapore ,bạn lo nấu ăn cho 10 người không nhỏ không lớn , đi vượt biển không mang theo hiểu biết nhiều ngoài đời ,ai củng con nhà lành được nuôi kỷ dưỡng kín vì thế thời phải bỏ lại cha mẹ đi tìm tương lai ,không ai biết nấu ăn ngoài bạn và chế Mừng , nên hai người phải thay phiên nhau lo nấu cơm kho thịt  , những người khác phân chia nhau việc rửa chén ,quét nhà ,giặc quần áo ,canh phơi quần áo khô ,  đùm bọc lẩn nhau xuốt 3 tháng ở Singapore , mỏi lần lên măm cơm là chồng hiện tại của bạn múc đầy một chén đồ ăn ăn trước ,khi trong nồi thịt kho không còn nhiều trứng và thịt    nửa , mới bắt đầu chịu xúc cơm ăn như những người khác ,bạn và em gái mình  chưởi đai nghiến, chưởi  thậm tệ người tên T đó  ,còn nhớ bạn  nói  thứ người đó sau nầy  không  biết ai lấy làm chồng chắc phải   xui  xuốt kiếp người ,   sau khi qua Đức bạn đi cùng toán với người bạn bị chưởi và bị bạn ghét  đến Hburg định cư ,không bao lâu thì lấy người bạn ghét  nhất đời làm chồng , cam chịu cuộc sống  trong vỏ óc chỉ xum quanh phạm vi hai bên gia đình cha mẹ với nhau ,không qua lại với ai hết ,mỏi thứ sáu về nhà ba má bạn ăn phở ,chủ nhật về nhà ba má chồng ăn bún Riêu ,sống  như vậy xoay hết  tháng nầy qua năm khác nửa đời người ,không cần biết  đến  người  đồng  hương  nào  đả  làm  rạng  danh   ở  xứ  người  ,không  cần  đọc  báo  Hoa  ngữ  để  biết  thời  sự  thế thái   Đông  Nam  Á   ,không cần giao tiếp thăm viếng hội ngộ hay điện thoại  qua lại với  bạn  bè  củ  hay  người   từng đi cùng ghe vượt biển  ,( chỉ có gia đình mình là ngoại lệ vì lâuu lâu cả nhà bạn hay  đến chơi để hấp thụ không khí núi .)  ,bạn củng chưa  bao giờ nghỉ và làm  những chuyện  từ thiện giúp thương phế binh VNCH ở quê  nhà    ,hay những bạn bè nghèo  khổ  không  đủ  sống  ở  VN, những chuyện đó đối với bạn cuộc sống  sau khi qua Đức là thừa sức ,nhưng lại  bị bạn cho là   chuyện xa xí , chuyện thất thường không thể nào thực hiện được ....... khả năng ai củng có thể làm chứ không phải như bạn luôn phân phua là tại người  ta  có  tiền  ,còn  vợ  chồng  bạn  phải  đi  làm  vất vả khổ cực  ,cho đến giờ phút nầy ,dù đả đến nhà mình chơi mấy lần ,  bạn vẩn không nói rỏ cho mình biết bạn đả đi làm hàng ngày là công việc gì ,  đến  bây giờ chỉ than đau than cực mải trong điện thoại , bạn nói về VN sinh sống mới hết nhức mỏi , mà tại sao về VN thì hết  mà ở Đức thì bị nhức mỏi hoành hành ?
       Nghe báo tin vui mà mình  thở dài , nói với bạn nhiều cái hẹn cùng mùa hè nầy quá rồi , cái nào củng đang thích ,nhưng trọng tâm phải là con gái nhỏ thích , đầu năm mới chồng đả đăng ký cho con gái nhỏ vào học trường dạy lái xe ,nếu lấy được bàn lái trước mùa hè ,thì chắc chắc con sẻ bắt cha mẹ đi nghỉ hè trong Âu Châu ,để có thể ngồi cạnh bên cha được dịp luyện  lái xe đường trường , luật pháp bắt buột phải trên 18 tuổi mới cho phép tự lái xe , ở San Jose có sư tỉ cùng lớp  là chị N Đông đả ra thông báo trên email cho cả lớp mùa hè nầy chuẩn bị cho lớp học củ đang sống ở hải ngoại , hợp mặt 40 năm trên tàu du thuyền chạy cặp bờ biển Cali ,khuyến kích mọi người nên  đăng ký đi đông đủ , phía bên chồng củng có  cái hẹn  40 năm hợp mặt khoá học bay liên khóa năm  72 ,chưa biết  được mùa hè nầy sẻ diễn tiến như thế nào ,nhưng thấy bạn  vui mừng vì con gái được sắp lấy chồng  ,  vẹn  được  tâm nguyện người làm mẹ nên củng thầm vui lây , xuốt cuộc trò chuyện bạn ho xụ xụ ,lại còn trở thành bà liệu từ lúc nào không biết ,trong lúc kể chuyện tàm phào của những người quen đi cùng ghê cho nhau nghe ,bên bạn có tiếng động đánh rớt đồ  ,thì tự nhiên bạn đang kể chuyện nhà lại biến thành tiếng la một hơi mấy chục  cái í í í í í xị xị xị xị xị bớ bớ bớ bớ  chết chết chết chết ...., mình hỏi bạn  có chuyện gì bộ bị cháy nhà hả , bạn nói ham  nói chuyện đụng nhầm đỉa khóm đang cắt sợi  rớt xuống nền nhà bếp  nên la làng ,còn  nói sao kỳ quá ,mấy năm sau nầy tự nhiên mỏi lần hết hồn chuyện gì củng phải la một tràng ra như vậy ,muốn không la củng không được ,nghe  song thiệt là tức quá ,mình nói  sống ở tp bạn đang  có mấy ngàn người đồng hương ,cái gì không học học làm bà liệu , mặt mài đẹp đẻ như vậy mà liệu um xùm còn  ra thể thống gì nửa , bạn  biện hộ tại tự nhiên tuổi lớn tự nó có chứ  học gì ai đâu , bạn còn nói đang lo rầu  mấy năm nay trong người luôn bị nhức mỏi tùm lum từ  tay ,vai , lưng , xuống đến đùi và  chân , mỏi sáng thức giấc chỗ nào củng thấy đau , từ Tết đến nay còn bị cảm nặng kéo dài một tuần ho chưa hết ,  về VN sống sẻ  khỏe hẳn ra   , bạn nói rầu  quá  trời  nếu  ở  Đức  còn  phải  làm  tới mười  mấy  năm  nửa  mới  được  về hưu ,không biết có làm nổi hay không ,hay làm nửa chừng vừa về hưu thì  té ra Chết    ...  bạn đường đột  hỏi mình ở SG có còn nhà cửa hotel người quen  nào không ? , mình biết cả nhà  bạn  được em  trai là  Nghỉa bảo lỉnh   chính thức đi máy bay qua Đức theo diện đoàn tụ gia đình vì có con vị thành niên ,cha bệnh nặng vì đi  tù cải tạo  , căn nhà của ông nội bạn ở đường Tự Đức củng mất theo sau khi gia đình Chú bạn  đi vưỡt biển .  về VN hai lần bạn đều ở nhà ông anh  bên chồng tuốt trong CR . nhưng muốn ở lâu dài chắc không phải thoải mái và thuận tiện lắm . nói quanh nói quẩn chỉ thấy than  hết chồng lại vợ ai củng bị đau  bị nhức ,ngồi lâu không được ,mình khuyên bạn  hãy bắt đầu tập Akupressur để dưỡng sinh là vừa ,Akupressur là môm học kỳ lạ ,đụng vào rồi mới thấy nó hay đến chừng nào , lên  Internet  mình gởi link chỉ dẫn đến  con bạn , lại bị  trở ngại vì bạn nói từ ngày qua Đức ít dùng đến chữ Hoa nửa  .....pc của nhà bạn củng không có trương trình xài chữ Hoa .......,bạn củng không đụng đến pc nhiều vì không có thời giang ....... chán  quá mình đả thầm tự nghỉ  ,tại sao sống ở đây mà cứ tưởng như bạn đang sống ở miệt cù lao ba  càng gì đâu  đâu .
Sau cuộc nói chuyện dài , biết bạn sắp có xui gia ,con gái lớn của bạn nhỏ hơn con gái lớn mình tận 4 tuổi ,đả sớm  sắp lấy chồng ,đáng lý ra tâm trạng phải rất hân hoan cho bạn mới đúng  ,nhưng không biết tại sao tình thần  lại bị trùng xuống ,nhớ những cơn ho rất khan của bạn ,những tiếng la như bà liệu ngoài chợ ,những lời bạn than đau nhức mỏi buổi sáng thức giấc ,những ưu tư bạn lo sợ làm quá bị  bệnh chết sớm ........., ầm thầm ra đứng ngoài vườn Nho  một mình ,  nhìn lên bầu trời  , trăng đang tròn và sáng , hình như vẩn còn mưa lất phất , chỉ còn hai tuần nửa thôi Tết ta sẻ đến , mới đây thôi bạn và tôi đả đến Đức sinh sống được hơn 31 năm rồi , sống hai cuộc sống hoàn toàn trái ngược nhau ,dù cá tính của bạn thuở  đi học luôn xuất chúng , là người đẹp của trường Hoa Kiều, biết hát tiếng Hoa lẩn tiếng Việt , biết làm thơ Việt Văn  ,trên khán đài của trường ,ban nhẩy  điệu vũ Mong Cổ đang cởi ngựa trên thảo nguyên ,lắc chiếc cổ như người giả   ,dưới khán đài bao nhiêu người dỗ tay khen không dứt tiếng  ,những đêm bạn ở ngoại ô vườn nhà mình hát những bài " Tàn chiến cuộc ,em đi theo anh ..." hay " Vổ tay mừng rạng đông ," rồi " Về đây với đường Tàu " " Một khúc tâm tình của người Hà Tỉnh " v...v  bao nhiêu người say mê giọng hát lời ca của bạn ,rồi nghỉ lại cuộc sống của bạn sau khi qua Đức lấy chồng ,sống như bà nội trợ bị người chồng ít kỷ khó chịu dấu kín  , ở một thành phố lớn mà chỉ đi vỏn vẹn từ nhà đến chỗ làm  ,từ nhà đến nhà ba má bạn hay ba má chồng , từ nhà đến siêu thị ,bạn là người học giỏi lại không giữ gìn được chữ mẹ đẻ đả học ,  bạn từng nói với mình lúc còn ở VN , vì ba má và 5 đứa em ,bạn sẻ đạp lên mọi  khó khăn ,vương lên để đổi đời cho cả nhà bạn được hưởng phúc , không biết thời giang qua bạn có đạt được tâm niệm hoài bảo đó chưa ,mà bây giờ vừa bước  vào tuổi ngủ tuần ,bạn đả phải lo  lắng đến sức khỏe và chuyện sinh tử , đêm mùa đông ngoài vườn  thật lạnh , như có hạt mưa nào rơi vào mắt ,rơi trên má làm  mình khó chịu , thời giang qua đi rồi không thể nào trở lại được ,ai củng biết thế ,nhưng  ai củng thích chờ đến qua đi thật sự rời mới thấy  cái giá     qua đi của thời giang ,sợ mất theo thời giang từng giờ từng phút .
  Mình  củng chưa bao giờ có ý tưởng nghỉ đến chuyện  bệnh hoạn hay là cái chết ,mải đến hai năm trước đây xảy ra chuyện gia biến ,  đau khổ quá không thể nào ngủ được liên tục nhiều ngày ,bị  nhức đầu như  cả thân người sắp bị nổ tung ra ,nếu như không chịu đi khám bác sỉ sợ công khai ra lý do bị nhức đầu ,thì  nhất định phải dùng lý trí tự dạy mình  mau mau  lên mạng tìm đọc cách dưỡng sinh trong trang sức khỏe  , làm sao cho bình tâm tỉnh lặng lại  hầu sắp sếp cuộc sống mới , ( Nhưng  những ngày đứng thẩn thờ ngoài vườn Nho khóc thầm  ,củng bị bác sỉ cạnh  bên nhà bắt gặp và đoán được ,từ dạo ấy đến nay hơn hai năm qua đi rồi ,sức khỏe  của  mình  luôn  được ông chiếu cố đặc biệt ,luôn được nhắn nhủ phải siêng đi kiểm tra  lấy máu khám nghiệm ,phòng có bệnh được biết sớm . )  Ba từng  nói qua với các con , làm người quan trọng là lúc đang sống đả làm được chuyện gì có ích lợi cho xả hội  , thì  dù chỉ được sống ngắn ngủi 20 năm ,30 năm củng đả xứng đáng một đời người ,đừng sống như những kẻ chỉ biết có miếng cơm miếng áo cho bản thân chu tất ,ở ngoài cửa ai sao sống chết mặc kệ ,có sống một trăm tuổi củng chỉ như một ngày . nhưng ở xả hội nầy người ta quan niệm phải sống thật lâu ,để sau khi về hưu còn hưởng thụ được cuộc đời còn lại ,ông Chef bộ lao động về hưu nói với mình là 62 tuổi mới là tuổi  bắt đầu vui chơi . Bạn  đả nhiễm tâm ý người Đức nhờ sống ở Đức 31 năm ,nên bực mình lo sợ vì chứng bệnh đau nhức  , sợ chết sớm củng phải , không biết phải nói làm sao , củng không biết an ủi bạn bằng cách nào ,khi thật sự trong thâm tâm của mình , bạn  đả bị bệnh nghiên lạc về cuộc sống từ lâu lắm rồi ,từ khi bạn sắp sửa  bước  vào tuổi thanh xuân ái tình lẩn quẩn với nhiều sư huynh cùng trường và người bạn khác phái mình thích nhất trong thời thiếu nữ chưa  trưởng thành .
  Trời sinh bạn có khuôn mặt đẹp như minh tinh  Lâm Tâm Như trong vai Tử Vi các các  , cả nhà chị em bạn ai củng có cặp mắt to như mắt Nai ,vừa đẹp vừa thu hút người nhìn ,( trong đó có luôn mình ,nên cam tâm tình nguyện tốt với bạn đủ mọi mặt  không đồi hỏi đáp ứng  )bạn hát và vũ rất hay ,khi tuổi chúng mình còn xanh như trái cóc nhỏ  thì bạn đả sớm hiểu đời vì gia cảnh đặc biệt ,cha bạn bị đi tù cải tạo ,mẹ phải  đi bán phụ cơm tấm với gia đình em chồng đang sống chung trong căn nhà của ông nội bạn ,mỏi tối đến tìm bạn đi chơi nói chuyện ,mình luôn phải ngồi côi bạn bầm  tổi và ớt cho thật nhuyễn  trên tấm thớt tròn to ,rồi  giao cho mẹ bạn pha làm nước mắn chanh ớt, sau đó bạn mới được đi ăn quà uốn nước với mình ,bạn được nhiều sư huynh  cùng trường thương mến , muốn  được cua làm bạn gái , còn mình và  mấy bạn khác bị các sư huynh bắt phải kêu bằng đại ca ,nhị ca ,tam ca ,tứ ca , anh của NancyTrang học cùng lớp ,  là sư huynh  Tr .L.S đả tỏ tình với bạn một cách thật đặc biệt , khi bàn chân bạn bị đạp trúng đinh làm mủ , anh Sơn đả đến nhà chăm sóc thay băng cho bạn mỏi tối tận tình làm  bạn rất xúc động , anh hai của MỷLan lớp  mình củng thích bạn ,( Hia Cang bây giờ không có mặt trên đời nầy nửa  ), anh Tr-Nhất B là tứ ca trong bốn ca ca của đám nhóc tì  trường KT năm xưa ,thừa lúc được cùng làm chung trong tổ Bạc Hà với nhau , đả viết thư  đưa cho mình bắt  tận tay chuyển  lại cho bạn ,không biết bạn có  thích lại hai người họ hay không ,chỉ nhớ vì đi với bạn đến nhà hia Cang chơi , ăn bánh Trung Thu của  tứ ca  đãi ,sau đó  bị bà chằn lửa em của Mỹ Lan là Mỹ Huệ la làng câu :"mét má cho côi ăn hết bánh của pá mang lên cho 3 người mình cúng Trung Thu ,hia dám lấy ra cho người khác ăn hết luôn ,đồ quỷ  ". tại vì buổi chiều đó chúng mình 3 đứa nói chuyện lâu và vui quá , đả ăn hết cả hợp bánh Trung Thu của ba hia Cang mang  lên  cho  anh  em  họ đón  Trung Thu ngày hôm sau .Anh N-Bình  còn tặng cho bạn một cây viết Paker bơm mực được ,còn mình hia nói con nhà giàu cái gì củng có , khỏi cho gì hết. những lúc đó mình thấy bạn cười thỏa mãn rất là đẹp , mình củng vui phới phới theo ,những ngày  sau vào trong tổ bạc hà ,mình  có thể thấy hai người nói chuyện với nhau rất dìu dợi ,nhẹ nhàng ,muốn nghe  lén  củng nghe không được . Không biết cố tình hay sao từ đó tam ca hay bắt mình đi theo  bắt bươm bướm ngoài vườn bạc hà ,để tứ ca có nhiều thời gian nói chuyện riêng với bạn không có mình làm bóng  đèn sáng .
 
 Mặc dù thời đi học ,mình  củng có người theo chọc ghẹo ,hay thân nhau cùng nhóm thì  bênh vực lẩn nhau ,nhưng  thật sự  chưa biết chuyện tình yêu là gì ,quang trọng đến như thế nào .Thời giang ở tổ Bạc Hà , trong lòng mình lúc nào củng bị ám ảnh bởi cuộc sống của hia U,hia là con nhà giàu xuất  cảng Vịt đông lạnh ra nước ngoài  ,nhưng lại bị ba là ông N.Q cho vào vùng kinh tế mới Ngả Tư C D sống một mình thời niên thiếu,nói là  để luyện tinh thần và thể xác chịu đựng trong cuộc sống ,còn ba hia ngày ngày đi đâu củng bằng xe hơi , dù là sau 75 ,ai ai củng phải bỏ xe cho nhà nước xài ,chỉ nhà hia thật riêng biệt ,có thể hợp doanh  làm thương mại tiếp tục, mỏi lần ngồi trong nhà nghỉ lao , nhìn ra quốc lộ  cây số 10 ,thấy bóng một  thiếu niên mặc chiếc áo  xanh bạc pha  màu tím nhạt ,trên vai xách chiếc túi sách bằng vải kaki màu lính ,quần jean bạc rách bước  xuống chiếc xe lam ba bánh ,cô thân đi từ từ vào tổ bạc hà ,nơi ba của hia đang cho  trồng thí nghiệm loại Bạc Hà để nấu ra  dầu xuất cảng ,  những lúc nhìn  cảnh tượng nầy ,tự nhiên trong lòng rất đau và xót xa , hia U mỏi  tuần đều diện cớ về tp thăm ba ,ghé qua tổ bạc hà để giong dài chuyện với  tứ ca  ca  hia Cang ,tam ca   là Tr-V- Đ củng ham vui lắm ,làm ở CR nhưng củng thường hay mang vợt lưới chạy xe Honda50 vào tổ bạc hà để bắt  những con bướm bay lượn trên lá cây bạc hà ,lá bạc hà thật thơm ,nhửng  người trẻ tuổi lớn lớn nhỏ nhỏ cùng một tổ  đều ham vui ,có khi chị ba nấu ăn cho công nhân thấy con ông chủ ghé vào , chị vui vẻ luột cho một nồi khoai lang bí , mọi người ngồi xúm lại tự lột vỏ rồi ăn rất khoái ,mạnh ai nây móc tiền túi cho vào rỗ khoai cua chị ba ,có những lúc ăn cơm ngồi cạnh hia U , mình hay thắc mắc hỏi hia ở trong Kinh tế mới  một mình có buồn không ?hia nói ,đâu có một mình  ,có nhiều gia đình người khác  nửa , buồn vui tùy mình nghỉ .về nhà ,mình hỏi ba ,tại sao ông Nam Q đành lòng cho con sống trong kinh tế mới với người lạ một mình ?  ba mình nói ,ba củng cho anh hai con đi nước ngoài một mình lúc anh hai vừa  đúng 18 tuổi ,có chết đâu ? huốn chi thằng U có thể về thăm ba nó hàng tuần ,anh hai con thì đi nhưng chưa biết bao giờ có thể về ......,vì hoàn cảnh đặc biệt nầy  nên mỏi lần gặp nhau mình là đứa con gái duy nhất luôn nói chuyện vui vẻ  thân thiện với người thanh cao ráo vô tư và chịu khó nầy , hia U nhận ra được  nên củng thân nhau lại rất  tự nhiên ,có cái gì củng nói ,cái gì củng kể ,mỏi tuần thứ năm hia nhất định về tp ghé qua tổ bạc hà , mỏi tối thứ năm ,mình phải vào hội Chữ Thập Đỏ  tập văn nghệ do anh Minh Mập (  củng là anh  thứ của Nancytrang và anh Sơn hiện ở LA ,US  )  làm trưởng ban văn nghệ dạy cho tụi nhóc nhỏ mình hát bè , hợp ca , những lần có hia U vào thăm đột ngột ,mình chạy từ trong phòng sinh hoạt ra  mừng nóng mặt ,nắm hết  hai tay hia lên  nhẩy tưng tưng , rồi cứ mỏi tối thứ năm ,đang trong giờ  tập văn nghệ nhưng trong lòng luôn trong chờ ,sẻ có người giữ cõng vào báo  " XXX ,có người đến tìm kìa ," ai biết được những giây phút ấy ,đả mang đến cho mình  niềm vui lớn nhất của thời thiếu nữ sắp trưởng thành .
Những ngày biết vui từ trái tim củng qua đi rất mau ,khi mình được hội cho qua V Đ D để thực tập công việc ,không còn ở tổ bạc hà để được trông ngóng và nhìn  hình bóng cô đơn của hia U leo xuống xe lam ngoài quốc lộ  ,đi thong thả vào tổ bạc hà nửa , không còn dịp có nhiều thời giang ăn xôi ,ăn khoai lang hay đi lang thang quanh bải trồng bạc hà  với những người mình thích , một hôm bạn hẹn mình ra uốn nước mía  ,rồi nói những lời mải đến bây giờ mình vẩn còn luôn nhớ từng chữ một :  " Tại vì  gia đình tao nghèo ,ba tao bây giờ nằm bệnh không làm gì  được , tao còn 5 đứa em ,má tao bán phụ thím nhưng bị thím khinh thường hoài , vì phải lo thêm cho 8 miệng ăn nhà tao ,nếu tao có thể hy sinh vì gia đình ,lấy một người khá giả thì gia đình tao sẻ không bị người ta khinh thường , tao nhất định phải làm cho chú thím tao sáng mắt ra . tao bây giờ củng rất quen thân với hia U ) chỉ nghe bấy nhiêu lời đó thôi ,mình đả hiểu hết tâm ý bạn ,bạn muốn mình hãy lùi  xa ra,đừng chơi thân với  U nửa,  để bạn có thể trở thành chồng vợ với hia U hầu cứu thoát gia đình bạn ra khỏi vòng khinh rẻ của chú thím , không bao lâu thì hia Chon ,người trông côi tổ bạc hà bị tai nạn xe chết ,hia U đến V Đ D chở mình vào nhà xác nhìn mặt hia Chon lần cuối cùng , xác chết đang nằm  cạnh hành lang , mình thấy bạn khi nhìn mình cả ánh mắt và sắc mặt  không được vui ,quây  đầu qua nhìn hia U thì cười rất đẹp  , bạn  không  biết  mình  đả  đau khổ đến mức độ nào , hình ảnh đó cứ mải ám ảnh trong đầu  liên tục bao nhiêu ngày lẩn đêm  ,bạn  là  người  bạn  mình  thông  cảm  và  thương  yêu , hia   U là người con trai đầu tiên khiến cho mình có cảm giác trông chờ ,ngóng đợi , có thể nắm tay hia nhẩy tưng tưng mỏi khi gặp mặt ,vui tận đáy lòng , và còn mong có thể sẻ ở bên nhau mải mải ,nhưng vì những câu nói của bạn trước đó ,ánh mắt hờn giận của lần sau trong nhà thương ,mình đả tự lánh xa hai người ,mỏi tối sau giờ học cứu thương ở hội  CT Đ  ,không  chịu  về  nhà   mà  cứ  chạy xe đạp lẩn quẩn ngoài phố , tự nuốt nước mắt vì không muốn người nhà biết mình đang buồn , có lần ghé nhà thăm hia Cang ,thấy  tứ ca củng buồn chẳng thua mình ,mặt mài ủ rũ , tự mình chưởi thề  ai bảo nhà không giàu bằng người ta .
Có nhửng  lúc  ở trên  lầu tư ngồi  một mình trên chiếc ghế đong đưa lặng thinh ngấm hoa kiển ,khóc một mình như đứa con nít bị mất đi cái  thích nhất  ,ba thình lìn đến bên cạnh và nói : Ba biết con buồn lắm ,không muốn cho ai biết ,nhưng con còn nhỏ quá  ,một thời giang sau con sẻ thấy chuyện như vậy chỉ là đáng cho con cười thôi ,không đáng cho con khóc thầm như vậy đâu .ba còn nói ,trong cái khổ sẻ có cái hay ,Thực Đắc khổ Trung Khổ ,Phương Vi Nhân Thượng Nhân, ba củng nói  con gái của ba nuôi ra không phải  chỉ để khóc vì  tư tình nam nữ ,mở tầm mắt ra ,tương lai con  còn đến 50  năm  để  phấn  đấu  cho  xả  hội  nhân  sinh  .đêm đó  ,lần đầu tiên mình xin ba cho đi vượt biên ,đi tìm anh hai đang du học ở  Pháp sống cuộc sống mới ,mình  hứa với ba , sẻ lập nên sự nghiệp như của ba đả bị mất vì thời thế , nhất định không để ba thất vọng, ba đồng ý  cho đi , sắp sếp gởi chị em mình đi cùng một bà sỉ quan dẫn cả 4 đứa  con đi chung  ,  chuyến đi đó bị bắp ,cả ghe vào tù ,hai chị em ở tù một tháng  được mẹ đi lảnh về ,hia U lại đến nhà thăm ,nói tùm lum những lời gì bây giờ mình đả quên hết rồi ,chỉ nhớ là hia đưa bàn  tay ra bảo nghéo tay út với nhau thề hai người không  ai được đi vượt biển , (chắc thấy thần sắc mình từ trong tù ra nhìn  ghê quá trời , mặc dù chỉ ở  có một tháng , dưới tuổi thành niên nên được lảnh cho về cải tạo tại nhà .) mình dấu tay sau lưng nhất định không chịu nghéo ,vì đả tự hứa trong lòng tháng sau sẻ xin  ba cho đi  tiếp , đi đến khi nào thoát mới thôi  ,sau  đó hia về SG  không còn biết  tâm tích ra sao nửa ,bạn buồn lắm .mang tiếng với đủ thứ người đả cặp bồ với hia ,cuối cùng bị mất đi bạn trai , còn mang tiếng với xum quanh nhiều người quen ,bạn đến tìm mình mỏi ngày ,muốn đi vượt biển với mình ,bạn nói chỉ có mình hiểu bạn hơn ai hết ,chỉ có mình mới  thông cảm bạn , rồi chuyến đi thứ hai ,mình kêu  bạn đi theo   , tuy  má không đồng ý ,nhưng chuyện đả hứa và nói ra rồi ,ba không muốn mình khó xử ,  chỉ  nói  với  mình  qua  được  bến  bờ  tự  do   , hứa với ba đừng  sống  chung  với  bạn  cùng  một  thành  phố   ,nếu  không  cô gái nầy sẻ luôn luôn mang đến  nổi đau phiền cho con .vì muốn  cho ba được yên tâm sau khi mình đi , nên  cứ hứa đại cho song chuyện .
Chuyến thứ hai được ba má ký thác giao cho hia TD  mang đi ,được tàu Cap Anamur của Đức vớt về Singapore ,3 tháng  sau được bay qua Đức định cư ,mặc dù  mình không có yêu cầu tách rời toán với bạn , 3 tháng sống chung trong trại tị  nạn ,cùng một nhà ,ngủ chung một chiếc chiếu lớn trong mùng lớn , hàng ngày luôn được bạn kho thịt cho ăn  , dá áo may nút làm quần áo ngắn gọn lại cho chị em mình mặc ,  trong lòng cảm ơn bạn rất nhiều ,nên không nhắc đến chuyện muốn tách rời ra đi  tp khác nhau  ,thậm chí hai chị em đả bỏ  giấy bảo lảnh đi Mỹ của Tứ ca ở Chicago , hia Cang nhờ người Mỹ đở đầu làm giấy bảo lảnh gởi gấp qua Singapore cho , gọi điện đến trại bảo chị em mình phải qua Mỹ ở ,kệ cho nó đi Đức một mình đi , vì tứ ca không chịu nhờ người làm giấy đở đầu bảo lảnh cho bạn , nên hai chị em mình đả không trình giấy bảo lảnh đi Mỹ lên cao ủy ,để có đầu có đui bạn cùng hoạn nạn bên nhau .  kỳ lạ thật như có sự sắp xếp của tạo hóa hay bàn tay của Thánh Linh , ,bạn bị đưa đi tiểu bang miền bắc Đức ,còn chị em mình thì đến tiểu bang  Hessen  ,từ đó lời hứa với ba tuy không mở miệng nói với một ai củng tự nhiện thực hiện  ,hai đứa không có ở chung một thành phố ,củng không điện thoại nhau  nhiều ,vì kẹt em gái mình không thích bạn từ đầu chí cuối . Có những lúc hứng lên , em Tr kể hết chuyện chúng mình  tùm lum cho người trong trại nghe , đi qua Pháp thăm anh hai ,củng kể hết cho cả nhà anh hai biết .rồi đến lượt mình làm nhà hang trên nầy ,em lên đây ở  chơi cuối tuần ,củng rảnh đến kể hết cho những người  làm phụ nghe ,  chuyện của mình mà  em Tr  vẩn  còn  tức  và  không  thích  bạn  đến  tận  giờ phút nầy , củng từng  chỉ trích mình tại sao còn ham qua lại  với bạn ,còn cho cả gia đình  bạn đến nhà chơi ...... khác với cháu Diễm và con gái lớn củng từng  xảy ra trường hợp mất bạn trai về tay bạn gái thân  ,nhưng hai đứa nhỏ thì dứt khoát lẹ làng và không gặp mặt  lại họ thêm lần nào nửa .
Chuyện củ đả qua đi lâu lắm rồi ,  cho dù thời giang đó mình  chưa hiểu hết được hai chữ tình  yêu ,chưa biết nói ra được một lời yêu ai ,nhưng đả có những đêm buồn và nước mắt nghẹn lời không kể ra hết  được bạn ơi , không ai muốn nhớ  lại nửa để làm gì , bạn không biết  mỏi khi bạn xuống nhà mình chơi ,hay những lần bạn gọi điện nói chuyện giong dài ,những cảm giác vui buồn ngày xưa  , lại ấm thầm lén lén trở về trong tâm trí ,mình thật sự muốn mọi thứ như bài thơ mỉa mai bạn đả từng làm trong tổ bạc hà sau khi hia U đi biệt tích ở SG ,nó thật phóng khoán như thời giang . " trăng tròn rồi lại khuyết ,Xum hợp để ly tan ,Giòng đời là như thế ,Tạo hóa củng vậy thôi ." hơn 30 mấy năm rồi ,mình vẩn nhớ hoài bài thơ nầy của bạn ,để mỏi khi viết thiệp Giáng Sinh chonhững người thân và quen  vào cuối năm , thành tâm cầu chúc mọi người  có cuộc sống như ý , mình nhớ luôn 4 câu thơ buồn tthân phận của bạn chép trong sổ tay : " Cỏ Sân trường úa đợi mưa ,Như ta ngồi đợi thay mùa ấu thơ ,Cháy trên tay nổi mong chờ ,Hỏi cùng sách vở ta mơ bao giờ " Bạn là người có tài , có sắc ,thông minh lanh lợi ,sớm hiểu đời  hơn hết mọi đứa con gái cùng thời đi học  ,  nhưng sau hơn 30  năm  sống ở một xứ văn minh tiên tiến của Âu Châu , bạn lại  trở thành bà liệu như  những bà bán hàng chợ ở VN ,chẳng lẻ sống khép kín trong khuôn khổ hạnh phúc gia đình ,  củng  khiến con người có thể thay đổi đến như vậy sao ?

 

李慕白说:
紧紧握住 什么也得不到
松开手 就是一个世界
往昔如烟 ; 散去 再回味
是甜蜜多过苦涩 ?还是牵挂掩盖了幻想
如果一切可以重来
怎样的选择才可无悔 ?

生成无须洞察
大地自己呈现
用幸福也用痛苦
来重建家乡的屋顶.


Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen