Mittwoch, 10. August 2011

9-8-2011 Đời - Những Mảnh Tình Duyên Nghỉa Bạt




9-8-2011   Đời -  Những Mảnh Tình Duyên Nghỉa Bạt
 
 Hôm nay đến siêu thị C mua ít đồ cần thiết ,C là bà chủ tiệm thực phẩm Á Đông ở tp lớn cách nhà mình 30 km , qua cảm nhận  cùng là dân chịu khó làm ăn với nhau ,nên hai người trở thành quen biết  hiểu nhau , hay nói chuyện thân mật và  riêng tư cho nhau nghe  từ nhiều năm qua  ,sau khi trả tiền song C nói với mình là dạo nầy vợ chồng  trong tình trạng gây cấn ,cải nhau hoài ,chắc sắp phải bỏ nhau rồi ,dù đả có linh tính từ sáng thứ bảy tuần trước ,khi bước  vào tiệm thấy C ngồi một góc nghe điện thoại và cười một mình rất là dịu dàng ,hạnh phúc ,nói ngọt ngào với ai trong điện thoại là "" anh ráng chịu khó chờ ......! " bước vào tiệm rồi mà C vẩn còn luyến tiếc không chịu buôn điện thoại xuống ,nói mải thêm 10 phút nửa ,ỷ y mình là kkách quen lâu năm có thể chờ được ,thì chờ đó ,và khi chờ vô tình đả nghe rành rành những câu nói thiệt là êm dịu như đang ru một người thân được gọi là anh , bây giờ nghe C nói vợ chồng  sắp  bỏ  nhau  ,mình  thật  là  nghi  ngờ ,nhưng  hỏi ngược lại  trước là bộ  ông xã C có bồ à ? C cười bảo ông xã em như người bị thiến ấy ,bồ gì bồ , mình đả phải cười huề và nói bà  đả làm gì cho ông xã khó chịu cự nự phải không ,C cười rất bí mật ,không trả lời mình có hay không ,chỉ nói vẩn giữ  tiệm nầy để bán và nuôi đứa con  chung mới 8 tuổi .....,C hay về VN thăm nhà , 14 năm trước được chồng  về VN hỏi cưới và bảo lảnh qua Đức đoàn tụ ,mở tiệm thực phẩm Á Đông bán cho đông người Á Châu tại tp nầy ,tiệm bán rất khá ,C là người biết nói chuyện nhỏ nhẹ ,khách hàng ai củng thích và mến C , vợ chồng C thì xê dịch đến 20 tuổi ,khoản cách còn xa hơn tuổi của mình với chồng  ,có lần nói chuyện mình hỏi C,cách nhau 20 tuổi làm sao bà hiểu được tâm tư chồng và  thông  cảm  nhau ? ,khi mình  với  chồng  khoản  cách củng xa nhưng ít hơn so với C , đả phải chịu khó  cố gắng lắm để học hỏi ,nhất là về ngôn ngữ và sở thích hầu  có thể hòa đồng trong tư tưởng ,nói thật củng còn trở ngại ,C nói thì bọn mình mạnh ai nấy sống ,thời đó có Việt Kiều về nước cưới vợ , mừng thấy mồ nên chịu liền ,ổng đi cưới  lại dấu tuổi thật , qua đây côi giấy tờ mới biết ông lớn hơn đến 20  tuổi  đúng  ,thì  củng đả là vợ chồng rồi  ....
 
Mình thích C chịu khó buôn bán lại có  tính cần cù thành thật như người Hoa ,không nói cái xấu thành cái tốt ,bánh trái qua đêm thì nói đả qua đêm ,   củng có lúc mình nói với chồng là trong sách tử vi dạy côi tướng , người có khuôn mặt trái soan vừa tròn hơi dài phải có cặp mắt phượng mới là quý tướng  ,còn đi  với cặp  mắt tròn to và miện củng hơi tròn chu như C thì phán  là loại người có lòng tư lợi đặc trên hết ,nhưng nhìn C hiền quá  không giống như sách nói , từ đầu mình đả  có thiện cảm với  người đàn bà đẹp mà  hiền lành như C, nên thân thích với C rất là  tự nhiên , hai tuần trước thấy C cải và mắn một bà khách VN vào trôm túi Cua biển đông lạnh lẻn đi  ra tiệm , bị C rượt theo bắt trở lại ,miệng C vừa la vừa run , thấy thương người đàn bà vừa mới 36 tuổi biết  nhân từ như C ,  khi C nói  :"nể mặt mi người VN nên không gọi Cảnh sát đến phạt ,lần sau cấm mi bước  vào tiệm  ta " , còn bị bà trộm cấp Cua   nói ngược lại là gọi cảnh sát đến chị định  nuôi  hộ giùm con em à , mình thiệt là tức đến nổi muốn gọi cảnh sát liền giùm cho C , tức và ghét loại người đả ăn trộm bị bắt quả tang mà còn hung dử ,vô liêm sỉ , làm mình nhớ lại chuyện gia biến của cô em gái  ruột xảy ra lúc trước  , củng một người đả ăn nói giọng hung dử mất dạy như vậy với em gái mình qua ,nhưng  C vẩn bỏ qua  và lấy tiền rồi cho về .C là người đàn bà tốt bụng và đẹp  ,chuyện gia biến xảy ra có lẻ nằm ở hai vợ chồng đả cùng giường khác mộng từ nhiều năm trời ,C không được mai mắn như những người vượt biên qua đây ,không được đi học trường Đức đầy đủ , nhưng C đả làm rất tốt trong công việc buôn bán  làm ăn, có lẻ những chuyến về VN thường xuyên ,có người đả hợp ý và thông cảm được với nhau , dù sao ,nghe song củng cảm thấy tội tội đau đau ,khó chịu giùm cho đứa con chung của C chỉ vừa mới 8 tuổi ,như đứa cháu trai của mình ngày cha mẹ ly hôn , Kiên củng chỉ 7 tuổi hơn vài tháng . muốn cầu xin cho chuyện ly hôn của C đừng xảy ra , đề thế gian nầy bớt một đứa bị tổn thương vì gia đình đổ bể ,  nhưng lại không biết mở miệng làm sao được ,khi người ta đang sống trong hạnh phúc xa vời  bị ngăn cách bởi hiện thật ,có lẻ trong lúc nầy họ chỉ khao khát làm sao có thể sống bên nhau mới  thôi ,ta nhớ nhà mình lúc phát hiện đả xảy ra gia biến ,ta củng  từng chỉ mong chồng đi sống cuộc sống có hạnh phúc tình yêu để khỏi phải hoan phí thời gian còn lại của cuộc đời ,không ai  cần  củng  không  ai thích  sống chung  trong cảnh  tình nghỉa vợ chồng đả bị mất mát ,  không hiểu vì  sao đến giờ phút nầy vợ chồng vẩn còn sống chung trong  một nhà ,làm như không có chuyện gì  xảy ra hết ,trong khi mỏi ngày ,sáng ,trưa chiều tối ,mình điều chứng kiến mấy cái tên của mấy bà già điên  leo lên leo xuống HQ để làm đủ trò nhạc ,thơ ,chuyện v...v.liệu chồng C có chịu đựng và thức tỉnh được như mình bây giờ vậy không ? chắc chắn là không vì đây là chuyện tình không có nghỉa trong đó . từ lúc ban đầu cuộc hôn nhân nầy đả chưa đựng sự đánh đổi và không trung thực trong đó ,chồng C củng không phải là người biết thông cảm người khác .............Mình chỉ mong C đừng bị xảy ra chuyện gì bất trách ,bởi vì trong tướng số , chồng C là người có những đặc điểm rất lợi hại ,Lùn và Hô ,là hai điểm nhậy bén nhất cư xử với đời các thủ đoạn không quang minh chính đại ,biết  trước là  vậy , nhưng   ai có biệt tài nào để có thể xoay chuyển được số phận mỏi  con người  ?
 
 
   Cách  đây 14 năm , mình còn nhớ rất rỏ , khi em gái lên mình chơi đột ngột không ở lại đêm vì sợ chồng đi ăn sinh nhật đồng nghiệp về say không mở khóa vào nhà được ,thì mới biết được chuyện gia biến khi chồng cả đêm đã không về , buổi trưa mình lấy xe  chở em gái đến hãng ,để xem mặt cô thợ khách VN góc miền bắc  từ bên Đông Đức qua xin vào làm công nhân cùng hãng với em rể lúc đó đang làm sếp của đám công nhân nầy ,  luôn luôn mang đồ ăn vào cho sếp và   mời em rể đến nhà ăn sinh nhật cho sai mềm , ngủ đến nửa đêm xaỷ ra chuyện trai gái ,bà ấy củng nói  với một giọng  thật là mất dạy với em   mình , một câu mà mình nhớ mải không quên " chồng chị thì chị tự giữ lấy chứ sao lại để mất rồi đi côi ai giựt là sao v...v ,hôm ấy mình thật tức và muốn tát cho một bạt tay vào mặt phường đê tiện giựt chồng người ta để có được giấy tờ ở lại Đức chính thức vĩnh viển    ,nhưng em gái mình đả nói từng  chữ từng chữ một ta  :" Hãy ráng mà chăm sóc người đàn ông mầy giựt về cho thật kỷ ,từ nay kêu nó đừng trở về nhà nửa . củng đừng hòng có ngày được vợ con  tha lỗi "" ,chỉ sau 5 ngày xảy ra sự việc ,em rể đả  phải sách vali ra khỏi cái gia đình đả chung sống 15 năm  , về chung cư  bà mất dạy kia thuê để sống cảnh ly thân chờ ly hôn  ,  không cần phải chờ thời gian phải ly thân một năm ,giống như vợ của Sơn ,chỉ 5 tháng sau hai người đả xé hôn thú một cách thật mau lẹ ,không luyến tiếc , còn  mình là người lúc kết hôn thì làm nhân chứng ,lúc xé hôn thú củng ngồi trong phòng tòa án  để nhìn hai người  từ vợ chồng trở thành người không còn quan hệ gì nhau ,ngoài việc chu cấp tiền sinh sống và cuối tuần được thăm con một lần .
 
 Đến bây giờ em gái mình vẩn không lập gia đình , không kết hôn , sống chung với bạn trai Đức nhỏ hơn 1 tuổi ,luôn luôn đi chơi nước nầy nước nọ thăm người thân ,con trai Kiên đả 21 tuổi vẩn còn đang theo học đại học kinh doanh ,ăn nói không có cảm tình ,có khi rất hổn láo với cha và không biết  đến hai đứa  em trai cùng cha khác mẹ đang sống gần  khu vực  cách nhau chỉ 10 cây số, tính nết kiêu căng nói chuyện hay mích lòng người khác , có lẻ vì tinh cảm gia đình từng  bị tổn thương lúc tuổi còn nhỏ .nhưng mặt khác lại rất chăm chỉ học và cầu tiến trong cuộc sống ,ý chí của Kiên là sẻ làm một công việc thật tốt để thiên hạ mọi người  chứng kiến  con không có cha ,nhưng sẻ học hay và sống tốt hơn những người có cha  , có gia đình dàng hoàn  .
 
        Trong cuộc hôn nhân nầy ,em gái mình khi lấy chồng là vì không muốn sống một mình phải lo đủ thứ trong cuộc sống ,em rể thật sự là một người chồng chịu khó nhất trong các người đàn ông VN khác trong vùng nầy ,từ đầu đến cuối mọi chuyện xảy ra mình là người chứng kiến , ai ai củng biết người chồng thương vợ nhất là em rể ,con gái VN sướng nhất củng là em gái mình ,ít ra đó là trong tầm mắt mỏi người ,nhưng với mình thì em gái  sống lảng phí nhiều thời gian  quá ,khuyên hoài vẩn không được , sống ở Đức củng 31 năm  ,nhưng thời gian đi làm của em Tr cộng lại đến giờ chắc chưa được ba năm  như người ta đi làm chính thức , sau ly hôn mỏi tuần đi làm thêm 2,3,tiếng cho khuây khỏa , hai vợ chồng tr chỉ cách nhau một tuổi nên sống với nhau ,chồng luôn bị vợ gầy la ,em mình  vẩn giữ tính tiểu thư khó tính nên hay la gầy  chồng , giống như ngày nào  còn ở nhà la gầy  người làm mỏi khi có chuyện không vừa ý , trong  hãng làm có nhiều công việc ,chủ hãng vẩn kêu em rể giới thiệu vợ vào làm chung cho mau phát đạt, nhưng em rể  thà cho vợ ở nhà ngồi  không nuôi chó đi dạo , chứ không muốn vợ đi làm cùng hãng  , sợ nửa chừng bị vợ la mất mặt ,đến khi hãng có thợ khách là gái lao động VN  từ bên đông Đức chạy qua xin làm công nhân ,biết nói ngọt lại biết mang quà vào lo cho sếp đủ thứ như kiểu cách lo lót ở VN ,sự xa ngả từng bước  đi  từng bước  đi theo con đường của người đả có lòng cố tình giựt chồng  dăng bẩy sẵn ,có lẻ em rể nghỉ rằng  một lần ăn của lạ cho vui ,không ngờ đả phải trả cái giá mất hết cả một  gia đình ,tình thương cha con , bây giờ em rể vẩn sống chung với người đàn bà hung dử vô liêm sỉ ấy , gia đình xa xúc  ,mặt muổi hóc hắc ,ốm và già trước tuổi nhiều ,ai nhìn củng lắc đầu  ,như ông cụ non đang đi trên đường đời ảm đạm với hai đứa con mười hai ,mười ba tuổi , xa lánh người đồng hương vì bị con trai và vợ củ không tha thứ ,xem thường , không biết có khi nào em rể ngồi nghỉ lại mọi chuyện củ đả qua , và cảm giác thế nào trong cuộc sống hiện tại , sự  thất thoát tình phụ tử và nhân bản ....,riêng đối với mình thì em rể là một người tốt ,lỗi lớn nhất đời là đả yêu và lấy  một người con gái không yêu thương  mình , dẫn đến lỗi lầm xảy ra khi tâm trạng mất căng bằng , củng không nhận được sự thông cảm tha thứ của vợ con , dù sao thì  người tốt vẩn là người tốt ,dù trong hoàn cảnh vinh hay nhục , người ta vẩn cố sống cho tâm được thanh thản , sống một cuộc sống bình thường  , đi làm đóng thuế làm ích lợi cho  xả hội , dù không bước  vào được cuộc sống xả hội thượng lưu ,nhưng mình tin em rể có một  gia đình bình thường như cha mẹ của họ ngày xưa  ,bình thường qua ngày ,bình thường hạnh phúc và bình thường nhìn đời . 
 
Thế sự vô thường ,tuy biết rằng tình yêu là bất diệt , nhưng khi số phận không được có , một cách sống bình thường  với tình thương gia đình ,tình thương nhân loại , chưa hẳn đả không phải là điều không may mắn ,ít ra trong thực tế ,người ta không còn cảm giác nổi đau khi tình yêu bị tổn thương ,mất mát ,không phải khổ lụy tiếp tục vì yêu , sống một cuộc sống có cách nhìn rộng mở  dể dải với bản thân  ,có thể làm cho con tim được  bình thường hít thở , tâm trí sáng xuốt như trời xanh ,tinh thần vững mạnh như rừng núi ,may mắn là khi giữ gìn được sức khỏe , mỏi một ngày thức giấc vẩn nhìn thấy ánh sáng mặt trời ,cảm giác được mùi hương trong gió ,và ăn những món ăn yêu thích ,làm những việc làm có ích lợi và ý nghỉa cho nhân loại .
 
May mắn  là nhìn thấy và  đo lường trước cục diện  mọi sự trước khi làm và sau khi xảy ra để tránh, rẻ sang một hướng không có những lầm lở xảy ra ,nuối tiếc .
 
May mắn  là phải biết đừng bao giờ hối hận những việc sai trái đả xảy ra rồi ,mà hãy chỉnh đốn lại cho những sai trái đừng tái diễn lần nữa ,quý những gì hiện tại đang có ở bên mình ,để mãn nguyện với cuộc sống bình thường ,bình an ở thế gian hiểm trở nầy .
 
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen