Donnerstag, 22. November 2012

20 -11-2012 - Chiều Trên Đỉnh Sương Mù - Khúc Giao Mùa

                              

Chiều trên đỉnh núi sương mù , Phật  tọa ngoài hiên với gió sương  . không nhan khói  không  tiếng kinh cầu , Phật và Người  cùng  thấu  nổi đau chốn hồng trần . viết ra vài lời thành kính dâng lên nổi lòng nao nao đối với một  tượng  Phật  , bị đặc để ngoài trời  hờ hợt bất kính cạnh ngôi chùa  rộng thênh thang 3 dẩy nhà  có nhiều lầu cao ( mở  cả  quán bán trà và những  món ăn chay cho khách thập phương ) , có hàng chục  phòng óc dành cho khách đến trị liệu  bằng chăm cú , mát xa với   danh nghỉa từ tôn giáo Phật học , khai giảng  đường đi của  Phật , nhưng tượng Phật đặc  để ngoài trời cùng gió bụi , sương  mây ,không có  bàn Phật  không có nhan ,không có đèn ,củng không có chỗ  để người  qua đường  có lòng quỳ lạy khấn  nguyện .
        
 
 Thứ ba 20 -11  đúng  tiết trời giao mùa thu đông ,   trên đỉnh núi phía đông sương mù dầy đặc , hai vợ chồng đi dạo bằng xe hơi , từ nhà  bắt nguồn chạy dọc xuống núi  trở ngược lên theo những con đường đèo xuyên qua các làng nhỏ lên cao , có nới sương dầy chỉ khoản  cách 5 thước chỉ thấy một màu trắng như mây ,xe như đang chạy trên mây ,người như bị mây bao phủ ,hai bên cánh đồng củng đang cuộn lại với mây thành một màu xanh nhạt  huyền ảo  , cảm giác khoản cách giữa người và  trời thật gần   ,   thật bình yên . 
 
    Xe chạy lên  đỉnh thị trấn SDB , nơi có ngôi  chùa VN rộng lớn nằm một cõi mênh mong  trên đỉnh núi phía đông , từng đón rước   Phật Ngọc trạm  đường chu du đầu tiên qua Âu Châu tháng 6 năm 2011 , chiều nay  chùa vắng lặng trong sương mù ,cửa nẻo bốn bề khóa chặt ,  vợ chồng thả bộ đi   vòng   ngoài vườn khoản sân chùa giáp với cạnh rừng , thấy có một người tóc đen đang lui cui quét cổng chính của chùa đang  tu sửa ,   một bà trung niên người Đức đang làm công quả ,quét lá khô từng đóng gôm vào thùng  lớn giữa sân vườn rộng lớn ,có hai người đàn ông Đức một trẻ một già đang chở củi rừng về chất  trên sân , một khu vườn gần 10 mẩu đất chỉ thấy một bóng người tóc đen ,3 người tóc vàng , cảnh  vắng vẻ như lạc vào nơi nào kỳ lạ , toàn  cảnh chung quanh  vườn và ngôi chùa lớn  mang  một không khí   bí ẩn trong sương mù , không có khói nhan và tiếng kinh cầu  như ở chùa Viên Gíac trên Hanover  , nơi đó dù đến bất cứ giờ nào củng có người đọc kinh ,gõ mõ  dưới bàn Phật , cửa chùa lúc nào  củng mở rộng và có nhiều  người ngồi ở chánh điện cầu nguyện . Chánh điện  nơi đây cửa khóa chặt ,vắng vẻ lạ thường , trong lúc đi  dạo  quanh  ngoài   sân vườn  chùa , phát hiện  một  cảnh quá  đặc biệt   , ngoài vườn chùa có ai rào một cái chuồn khoản 8 mét  vuông ,  nuôi mười mấy  con gà sống đang  đi lòng vòng và kêu cọ cọ , không biết để lấy trứng hay để bán , hình như đều không nên có trong phạm vi giới tu hành . không biết vì sao ngôi chùa tọa trên  cảnh thần tiên thoát tục cao  hơn mặt đầt 600 thước nầy , lại có cảnh thật phàm tục và gần như  khiến người ta khi nhìn đàn gà   nuôi trong chuồn thì cảm giác ra được tiếng cắt cổ lấy tiết và nhổ long gà ........................................
 
 
 
                   
 
 
      Ngoài sân vườn nơi từng để tượng Phật Ngọc tọa năm trước  ,bây giờ là nơi  tọa  tượng phật Địa Tạng Vương thật  lớn xi màu  vàng ( lớn hơn tượng Phật ngọc ) , Phật chỉ được tọa nơi giữa đình một cách sơ xài ,xum quanh không có bàn để nhan ,đèn bàn  , không có  mộc ngư gõ mõ , Phật như một món hàng hóa đang được dựng  tạm qua ngày , chiếc lư hương năm ngoái  cho phật tử cầm nhan  bái Phật Ngọc vẩn còn ,nhưng bây giờ được đặc 7 cây đèn cầy đốt ngoài gió của người bản xứ  hay đốt ngoài  nghỉa trang hay những nơi có xảy ra tai nạn chết người để tưởng niệm ,  ,xum quanh phật quang cảnh  tiêu điều , bụi bậm , một chiếc băng  ghế dài bằng cây chấn ngay trước  tượng Phật như để ai rảnh rang ra ngồi  ngắm Phật  , hay cố tình đặc để có  ngầm ý  không cho phương tiện người qua đường quỳ lại Phật ,vợ chồng phải  đứng trước ghế chấp tay  khẩn  ,mình  cầu nguyện với Địa Tạng Vương những lời  như mỏi sáng cầu nguyện với các  Phật thờ trong nhà ,sương mờ  trắng lạnh ,tượng phật  long lanh màu vàng sáng trong căn đình không có bàn không có  nhan ,không có bình hoa   ,chỉ có một ngọn đèn cầy gió đang cháy   , bôn bề của đình trống rỗng  ,  nghỉ đến câu dạy giỗ của bà nội ngày còn nhỏ , mái chùa che chở hồn dân tộc , (   bà nội là người Kinh ,nên củng là người duy  nhất trong  gia tộc  luôn tự  do đến chùa sau khi ông nội mất  ) , thờ Phật cúng  phật  phải  nghiêm mình  , 
 
              Nhìn quanh cảnh chùa lạnh  vắng  trên đồi   , nghỉ đến cảnh khói nhan nghi ngút của năm ngoái  liên tục 3 lần lên chiêm ngưởn Phật Ngọc , người đông ,đèn sáng , Phật Ngọc được cung kính để tọa nơi đây thật cao ,xum quanh bọc nhung lụa  màu đỏ hồng ,kết đầy hoa tươi , một cảnh sắc tươi sáng như sáng hết cả vùng  núi quanh chùa ,  bây giờ  củng chùa củ nhưng quang cảnh cô liêu , Phật tọa xơ xài  một cổi không có một chiếc bàn để vật thờ phượng hay mộc ngư để gõ mõ tỏ lòng thành cung kính  khi ai đi ngang qua khấn  , Phật chịu sương chịu gió ngày đêm bao lâu rồi không biết . củng là tượng Phật , là một tín ngườn , mang cùng một niềm tin , Phật Ngọc được đón tiếp linh đình ,quy  mô và  trang trí an tọa thật cung kính trên cao ,hôm nay nhìn thấy Phật Địa tạng ngồi cô hoạnh ,trước mặt Phật bị chấn chiếc băng ghế cây ,  không có chỗ cho phật tử quỳ  lại , một buổi chiều  lên thăm lại chùa và có lể là chùa lớn nhất của nước Đức , bốn bề cửa nẻo  khóa kính  ,không  nghe được tiếng  chuông chùa ,không có nhan khối ,không  tiếng kinh cầu , chỉ thấy có một tượng Phật ngồi trong  đình  đơn sơ ,bốn bề sương mù vây kính , gió lạnh , ra về  mang theo một  nổi đau hồng trần từ  nơi vốn là để người phàm tục   tìm đến không khí thoát  tục  trần  giang , chứng kiến sự  thờ phượng chư Phật củng có sự khác biệt quá lớn  về hình thức và nhân tình . Ôi Thế Gian , trước kia ba đả nói rất  đúng ,Phật ở trong lòng  mình , khi người có Phật tính , tự trong lòng đả có Phật  tồn tại .
 
 
                   

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen