Mittwoch, 7. November 2012

7-11-2012 Tử Tế

         

********Tháng 11 rồi , từ 3 năm nay ,tháng 11 luôn là tháng trầm tư và mẩn cảm đối với mình và hai con gái ,đầu tháng 11 là có ngày kỷ niệm cưới , giữa tháng 11 là ngày giỗ của ba , bắt đầu năm nay vào ngày 7 của mỏi năm tháng 11 sẻ là ngày giỗ của bác tư Chí ba Dung , tháng 11  thật giống như âm điệu  được  phát âm trong Hoa Ngữ ,thật tế nhị và nhậy cảm . Nhưng tâm  đả tự  tịnh được từ hơn hai năm nay rồi ,nên mỏi khi tháng 11 đến ,củng là như thường lệ tịnh lặng theo cuộc sống hàng ngày ,cảm nhận sự việc từ xum quanh phát sinh . Thang 11 năm nay tinh thần phấn khởi vui vẻ hơn năm  qua , theo  dỗi hai phe tranh cử tổng thống Mỹ đi vận động và hai ứng viên đối khẩu trên màng hình ,nhiều   câu nói thật  thú vị  ,củng  hiểu  biết thêm   tài tranh cải có tư cách trong  lảnh  vực cao thủ chính trị .  Cuối cùng thì ông tổng thống da màu vẩn đắc cử ,bởi vì bình dân . Không có người dân nào được sung xướng và tự giác đi bầu như người Mỹ ,được làm dân Mỹ củng đáng kêu hảnh và tự hào thật . Một ông da màu ,có cha là góc Phi Châu  vẩn làm tổng thống được hai nhiệm kỳ ở nước mạnh nhất của hành tinh ,củng là một chuyện thật huyền diệu , vô cùng huyền diệu  trong xả hội tử tế ,tự do ..


************Năm nay con gái lớn trở nên  thật tế nhị ,tối chủ nhật  xuống ăn tối mang theo  3 cây bánh kem  tự làm  ,nói với mẹ cho ba mẹ và em ăn ngày mai , qua ngày thứ hai tan học về ,đến phiên con gái nhỏ lần đầu tiên tập làm bánh kem  , để  hôm sau thứ ba 6-11 mang vào trường học chia cho bạn học cùng lớp ăn , chiều tối  thứ ba vợ chồng  đến nhà con gái lớn , nhìn con ở trong bếp đánh trứng ,chuẩn bị nướng  một vỉ bánh nướng ,trên mặt trải đầy trái Cherry lên , cho ba mẹ ăn và mang về nhà , trên bếp điện đang nấu nồi canh bí bơ đánh nhừ ra  như bột cho chồng  ăn thử rất ngon và mang về con gái  nhỏ, con gái lớn hiền lành ,cả ngày đi làm ,chiều về  ghé tập thể dục thẩm mỹ , thấy ba mẹ  đến  chơi  mừng quá moi hết các thứ vật liệu trong các tủ ra  làm bánh nướng ,nấu canh  bí  , thương con gái lớn miệng không biết ăn nói kéo léo mồm mép như em , nhưng trái tim   tế nhị và hiền lành ít nói ,ít than , lại nhân từ người quen ai ai củng cảm nhận được , nhiều lúc củng bị thiệt thoài với bạn bè . Con không nhắc ngày kỷ niệm 30 năm đám cưới của cha mẹ sợ phát sinh nhẩy cảm ,nhưng liên tục làm bánh 2 lần cho ba mẹ ăn ,khi mình nói hôm nay ba đi khám bác sỉ biết kết quả  khỏe mạnh như củ ,không có bệnh gì hết  ,con vừa cắt bí vừa cười rất là đẹp và mãn nguyện . Nấu  canh song con mút một chén nhỏ ra cho ba ăn , bổng nhiên tự trong lòng thấy đau  đau , bùi ngùi  nghỉ đến bản thân  mình sống đến từng tuổi nầy ,mải đến ngày ba mất đi  củng chưa lần nào nấu ra canh  cho ba ăn ,mỏi lần về VN còn được ba  bảo người làm phải nấu đủ thứ món ăn ngon cho bồi dưỡng , bây giờ có muốn làm như con gái lớn củng không còn cơ hội nửa ,khi ra về đêm khuya ngoài đường vắng , trời trông ,hít  không khí mát thật xâu thật dài của rừng núi vào lòng cho bớt nhớ nhà , càng quý thời gian hiện tại của gia đình hơn bao giờ hết . Cảm ơn sự tế nhị của con gái  ,mang đến  niềm vui vô giá cho mẹ trong những ngày nhậy cảm  của đời người .

          






***********Hôm nay củng là ngày  giỗ đầu tiên của bác tư Chí ba Dung  ,mau lắm ,mới đó thôi bác tư đả ra đi một năm rồi , vẩn còn nhớ rỏ sau một  ngày bác tư mất ,  Dung gọi điện nói với mình là ; " chị Năm ,ba em trước khi  hôn mê có nhắc đến tên chị ,ba hỏi em chị năm có viết tư cho con thường  không ,em  nói có ,rồi  ba nói như vậy củng còn an ủi ..... "   bây giờ đả đến ngày giỗ đầu tiên của bác rồi , không biết linh hồn bác có về thăm Dung thường không ? nhà Dung có nuôi con chó mực ,lại là chó cái ,hiếu động ,đeo sợ giây đỏ trên cổ........, đôi khi củng muốn nói với Dung chuyện bàn thờ nhà Dung thờ rất là nghịch hướng , thờ hình Phật ở tủ chưng phòng khách ,vị trí  để thấp hơn bàn thờ cha chồng ,như vậy là không tốt ,nhưng ngại vì trong nhà Dung người gom hết quyền hành mọi việc lại là chồng củ Dung ,đến việc ngàn năm một thửa Phật Ngọc đến rừng núi nầy hai tuần cho dân lành chiêm ngưởn , Dung củng không nói được chồng cùng lên đây để lể phật , thì bây giờ mình có nói ra và chỉ dẫn ,củng chỉ làm cả nhà Dung khó chịu thêm  thôi . đối với Dung ,hình như bây giờ mình hay cầu Trời giùm lắm ,mang mọi sự phó thác cho Trời Cao có mắt nhìn xuống ,để hưởng dẫn cho Dung trong tâm linh có một hướng đi sáng xuốt . ......


         

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen