Dienstag, 11. Oktober 2011

8-10-2011 Tiền....


a


Cái chết  bất tử của con Đ làm cho cả hai thành phố Ma và Lu nhiều người đồng hương đồn đầy vị luận , củng khiến cho mình  ba tuần nay luôn suy ngẩm lại rất nhiều điều thực tế trong cuộc sống  ,giữa tình thân và tiền tài . giữa hạnh phúc và quyền thế , có thật là không  được thế vẹn toàn    hay  không  ?  thật  sự  đên giờ phút nầy , vẩn chưa  khẳn định hay hiểu hết được khi chứng kiến sự đau khổ của vợ chồng Đ bị mất con ,năm ngoái lúc mẹ mất ở VN ,Đ không về được vì đang bị bệnh nghẹt máu ,đến khi hay tin cha bệnh nặng ,xuống đến phi trường VN vẩn phải quay đầu bay trở qua Đức vì  con  chết đột ngột, không thể gặp mặt cha lúc hấp hối , liên tục nhừng điều nầy làm cho mình cảm  thấy và hiểu ra ,  Đ có tiền thật nhiều , củng  không phải muốn làm tất cả những gì như ý muốn  là làm được , mà trái lại còn mất mát những tình thân ,làm tổn thương những lời hẹn ước trăm năm với vợ .sức khỏe tự hao mòn v...v, cái chết của nhà vi tính gia vỉ đại Steve jobs ,có gia sản hàng  bao nhiêu tỉ , lập ra  nhiêu cái hay thay đổi cả một xả hội vi tính , bản thân vẩn giữ không được sức khỏe phải đi sớm ,những suy nghỉ nầy thật miêng mang khó giải . Tâm tuy tỉnh lặng nhưng không thanh tịnh ,  hiểu được nghỉa vô thường , vẩn luôn luôn có cảm giác thương tiếc . Ai đả nói câu Tận Nhân Lực ,Tri Thiên Mạng , thật sự đời người đả luôn phải là sống như vậy . 
 
Ngày còn  ở nhà sống chung với cha mẹ ,ba luôn nhắc nhở và dạy  anh  chị  em minh  trên  bàn  cơm   câu  chăm  ngôn  làm  người  là "  Biết  làm Người  Thì  Sống  ,Biết tham Tiền thì Chết ". Nhưng ba lại luôn có một câu sau khác quan trọng hơn thòng  vào đi cùng, đó là câu " Tiền Tài Tuy không mua được Tất Cả ,Nhưng không Có tiền Thì Tất Cả củng sẻ Không Có được "  ba luôn khuyên các con hãy làm một thương gia chính đáng thật xiêng năng kiếm tiền ,có tiền rồi tự mình sẻ có khả năng làm được mọi thứ như ý của mình muốn . tự mình củng từng đọc qua một câu chăm ngôn ai đả viết " Tiền không phải vạn năng ,nhưng không có tiền vạn sự bất năng ,"  từ khi bước ra  trường chuyên nghiệp ,hơn hai mươi mấy năm nay tôn chỉ của mình thật sự là như đang thực hiện lời giáo huấn và ý chí nối gương của ba ,giữ lời hứa với ba  lúc mình rời bỏ quê nhà ,làm  lại sự nghiệp nơi đất mới hầu bù đắp lòng tin cho  cha mẹ ,vì thời cuộc  đả bị tổn thất mất mát  quá nhiều về tinh thần củng như vật chất   . Thêm vào ý chí cương quyết cải anh cải em để lấy một người chồng lớn tuổi ,không nhà cửa không việc làm lại khác chủng tộc , từng đi lính là Sỉ Quan KQcủa VNCH  ,đi tù cải tạo ở VN qua , anh hai và em gái mình  đả ra điều kiện vào lúc đó , nếu không bỏ người đàn ông nầy thì sẻ đuổi ra khỏi nhà , 29 năm trước mình đả lựa chọn điều kiện thứ 2 , khi mang  quần áo trong chiếc túi ni long của siêu thị trên tay bước  ra khỏi nhà, mình đả tự hứa với lòng và nói thầm với trời rằng , một ngày nào đó sẻ để cho anh và em nhìn thấy được mình đả không lấy lầm người , không nhìn lầm người .
 




 Khi mọi thứ nguyện  ước vợ chồng hầu như điều đả  đạt được qua thời gian ,  danh dự , tiếng tâm ,quyền lợi ,hạnh phúc ,con ngoan ,tính tốt lại đẹp người điều có được trong tầm tay ,và từ lâu ,củng lấy lại được tình cảm và sự kính nể của mọi thành phần trong gia đình mình  đối  với  một  người  anh  ,em  rể  năm xưa từng bị trối bỏ ,  t  củng đến lúc gia đình  xảy ra gia biến , tinh thần mình đả từng như  từ trên cao rơi xuống  cửa đáy địa ngục  ,hai năm trước đây ,  mình còn  luôn tự hỏi  , có phải với tôn chỉ  một mực kiếm tiền vì xây dựng sự nghiệp và gia đình ,là  lỗi lầm lớn nhất của người đàn bà như mình không , không biết than oán mệt nhọc ,không biết  gào khóc kể lể ,chưởi bới ,không biết làm thơ tình trăng gió tặng cho chồng đọc , để đến nổi một bà già giáp 60 tuổi củng có thể xen vào phá nát hạnh phúc gia đình đang sống  bình  yên , gương mẩu  ,còn hung hăng mỏi ngày làm đủ trò trên  website HQ của chồng để chọc  cho mình phải tức chết ,  Củng mai mắn  làm sao trong sách luôn có những lời vàng ngọc để người ta khi tinh thần cùng đường bí lối đau khổ thất vọng tận cùng ,thì những lời hay ý đẹp đó được tỏ sáng  trên đoạn đường khổ tâm ,giúp người ta vượt qua được từng bước  một trong cuộc sống không bị thất thoát sinh mạng và thể lực .


 Rồi tình và tiền  củng giúp mình tự khẳn định được vị tri của mình trong xả hội hiện thực ,không còn cảm thấy hối hận hay phải  đau khổ tiếp tục nửa. Gia đình sự nghiệp con cái của mình vẩn nguyên dạng là của mình , có ai  cố hạ mình làm bao nhiêu trò hạ lưu thì củng không lấy được gì   hay  hại  được ai ,  ngoài  việc đả  tự truốt  hận gây sự ghê tởm vào lòng người  ,có thay đổi chăng là nhờ có kẻ xấu vào phá hoại gia đình ,mình mới học  thêm được nhiều kinh nghiệm đời , có thể thật sự trưởng thành mau chóng sau bao nhiêu năm nương tựa cạnh thân chồng ,còn  học  thêm được môn học giữ gìn sức khỏe,không bao giờ bị bệnh đau nhức  ,biết thêm thế gian nầy có những hạng người bất chấp thủ đoạn rất ghê gớm ,phải luôn luôn đề phòng ,tuy là nạn nhân  bị người ta phá hoại ,nhưng  tổng kết sổ sách cuộc đời sau hai năm  trở  lại đây , thấy người có lợi nhất trong câu chuyện gia biến lại chính là mình , ngoài sự phấn đấu hơn hai mươi mấy năm với chồng  sự nghiệp gia đình vẩn còn  nguyên đầy đủ , tình nghỉa vợ chồng thêm vào  tình tri kỷ 30 năm quen biết và chung sống ,ngày tháng còn lại trở nên  trân quý  vô cùng , còn biết thêm  những cái hay quá sức tưởng tượng được trong cơ thể con người , biết bảo kiện và dưỡng sinh với nhau cho khỏi mang bệnh bậy bạ ,nếu thời giang qua thật bình yên không giông bảo ,phiêu bồng hay không  gió thu sao sẹt  ,ai nị ái du ,  thì có thể  dù có cố gắng hay giàu tiền  bao nhiêu củng chưa chắc mình đả hiểu biết ra được ,hay làm được những điều hay trên , bây giờ thì mình đả làm được với bản thân , với chồng  ,và thực hành được trên  một người già khó tính nhất là  bà quả phụ  Đức  ,đả thu được kết quả rất viên mản , lúc sau nầy đến nhà hàng ăn ,được bà vui vẻ ôm hôn ,cười nói yêu đời khác với trước đây mặt mủi u sầu như mây đen một trời một vực , còn đồi nhận mình làm con cưng  , thiệt là sợ quá  ,ta từng là đứa con gái bị mẹ  khai từ  bởi  không  nghe lời làm theo ý mẹ mà tự mình thấy đúng , bị anh bị em chưởi oan là đồ ngu ngốc  lấy  bậy  , cho  nên  cả  đời  nầy  ta  quan  niệm luôn nên   làm  gì tốt được cho ai trong xả hội cảm  thấy vui vẻ và hạnh phúc ,thì tự mình củng đả  nhận lại được hạnh phúc vui vẻ lây ,không cần có thêm những quan hệ rườm rà về danh hay tiếng chi để nuôi ngầm sự  buồn vui may rủi .


Tiền , thât sự đả có thể làm người nhà  thay đổi được cách nhìn đúng đắng , nhận lại nhân cách  một thời bồng bột đả vô ý bị đánh giá thấp , Tiền , củng đả giúp mình làm được rất nhiều chuyện thiện trong xả hội phức tập nầy ,những món quà nhỏ  mình gói tặng những người thiếu tình cha ,tình mẹ ,hay tình con trong xả hội ,những lần tiền vợ chồng từng bảo trợ gởi  về cho thương phế binh khổ sở ở  VN , những lần cúng chùa bằng vô danh thị ,giúp bao nhiêu lần cho bạn bè xa xúc nơi quê nhà vượt qua cơn khổ nạn , Tiền ,đưa vợ chồng lên một vị trí trong xả hội người khác chủng tộc ai ai củng quý mến,kính trọng vì sự chăm chỉ làm ăn ,lao tâm lao lực tận tụy với gia đình con cái .  Tiền củng đả làm cho chồng mình từ hơn 36 năm trước bị một kẻ có tình bạc nghỉa  bỏ rơi ,không thèm chờ đợi ngày ra tù để cùng chung xây dựng gia đình , đi yêu dội dàng một kẻ khác có việc làm trong cơ quan nhà nước CS ,dù là họ đả có vợ đang mang thai  , đến bây giờ khi tuổi đời  có thể làm  bà ngoại thì  quay đầu trở lại , hai năm nay  leo lên HQ gian xin ,than oán , khóc lóc , chưởi rủa ,kể công , vạch mặt đủ kiểu với chồng ( thậm chí là qua một trang website KQ khác  của người bất hòa trong HQ ra lập riêng ,hợp sức giúp họ đăng bài để đối lập với website  HQ của chồng chọc cho chồng tức ,   ) chỉ để  đồi hỏi  nối  lại  được tình  xưa  nghỉa bạc  ,có  một  lần  mình  đả  thẳng  thắng  hỏi với chồng ,nếu bây giờ chồng sẻ là một kẻ không nhà ,không cửa ,đang thất
 nghiệp  bệnh hoạn  nằm  ở ngoài  đường  hay trong căn trồi của độc thân ,thì liệu  con  quỷ  già  điên kia có  cúi  đầu  vô  liêm  sỉ  làm hề  trên  HQ  cầu xin  tình  củ   như  bao  nhiêu  lời  thơ tình ca tụng đả được đăng từ hai năm nay như vậy  không ?  sự im lặng của chồng đủ giải thích mọi thắc mắc trong câu hỏi  mình nêu ra . và điều làm cho mình thấy vui sướng  an ủi nhất đời ,là ngoài việc cảm ơn cha mẹ đả sinh ra minh ,nuôi dưỡng và dạy dỗ đầy đủ lể giáo trang bị cho đường đời người ,30 năm nay cảm ơn trời đả để chồng xuất hiện cùng lúc trong trại tị nạn  nơi mình ở ,mang  đến cho mình một người bạn đời chịu khó nhất trong tất cả những người mình đả quen biết  ,thông  minh  tháo  giác  hơn  tất  cả  những  người  mình  đả  từng quen  , thương  con  hơn  thương  mạng sống của chính mình , để hôm nay vợ chồng vẩn đứng vững trong  một đất nước xa lạ  ,sống có giá trị nhiều hơn người bản xứ họ ,vẩn luôn luôn giữ được niềm tin  với nhau ,dù chỉ với nhau là tình thương thân trong gia đình , vẩn cảm nhận được  quá  đủ để làm cho mình rất là hảnh diện ,cảm kích và an ủi  với cuộc sống tỉnh lặng đơn sơ trên rừng núi cao nguyên nầy . ( Thật ra  chồng từng nói ,Thiên Nhiên có ba cái đẹp ,đó là Rừng ,Núi ,Và Biển , mình đả sống trên hai cái đẹp của thiên nhiên gần 19 năm dài ,còn có gì để không mãn nguyện nửa đâu ! )
 





Tiền ,Thật sự không phải vạn năng ,nhưng không có tiền ,vạn sự bất năng ,chỉ khi người ta biết được giá trị của đồng tiền ,sống và làm  như ba  đả dạy  lúc ở dương trần ,  như tấm liểng bằng gổ có bút tích của ba do chính tay ba  viết  bằng thư pháp để lại , có bốn chữ " Thế Đại Lưu Phương " bằng Hán Văn , trong những chuyến  về thăm nhà  mình đả mang qua ,Nó được treo trên cửa phòng ăn giữa  trên cửa chánh ở  nhà hàng nầy  gần 19 năm rồi  ,là một dấu hiệu luôn nhắc nhở cho  mình những lời giáo huấn của người cha đả mất ,củng như cách sống làm người có ich lợi cho xả hội nhân loại . Dù chỉ là một nhân vật nhỏ nhôi ,vẩn phải sống một cách thậ chính đáng với bản thân ,với đại chúng .
 
denmotluc


Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen