KÊ 鷄 là từ Hán
Việt chỉ Con Gà, Gà là Kê, Kê là Gà, là ... Gà Kê Dê Ngỗng. Bà con ta
thường nói thành " Cà Kê Dê Ngỗng ". Năm Gà nói chuyện...con Kê là
nói chuyện phiếm, chuyện
tào lao, chuyện bao đồng về con gà để nghe chơi khi trà dư tửu hậu.
GÀ được xếp hàng
thứ Mười, thuôc chi DẬU trong Thập Nhị Địa Chi. Năm nay Thiên Can nhằm chữ
Đinh, nên năm 2017 là năm ĐINH DẬU. Nam phương Bính Đinh thuộc Hỏa là Lửa, hợp
với chi Dậu là Con Gà. Nên ĐINH DẬU là Con Gà Lửa ... mà con gà bỏ vô lửa
thì thành ... Con Gà Quay. Vậy là năm 2017 nầy bà con ta tha hồ mà hưởng lộc
" Gà Quay " nhé ! Không sợ bị đói như năm ẤT DẬU 1945. Vì Đông Phương
Giáp Ất thuộc Mộc, nên ẤT DẬU là con gà bằng ...Mộc, bằng Cây, mà gà bằng Cây
thì làm sao ăn cho được, không đói mới là lạ !
GÀ là KÊ 鷄, KÊ là chữ Tượng Hình trong Lục Thư,
là cách đầu tiên trong 6 cách tạo hình của Chữ Nho ... dễ học, theo
diễn tiến của chữ viết như sau :
Ta thấy :
Giáp Cốt Văn là hình tượng của con gà
trống hiên ngang với cái mỏ hướng về bên trái và cái vương miện vươn cao ở trên
đầu, hai cánh bên dưới xòe ra như đang đập cánh chuẩn bị cất cao tiếng gáy vào
buổi sáng. Nhưng qua Đại Triện và Tiểu Triện do sự biến thiên của chữ viết qua
các thời đại, chữ KÊ 鷄 được hình thành bởi Hình Thanh (
Cách tạo chữ thứ 4 của Chữ NHO ... dễ học ) với chữ HỀ 奚 bên trái chỉ Âm và chữ ĐIỂU 鳥 bên phải chỉ Ý, nên chữ KÊ hiện tại
được viết như thế nầy 鷄, chữ Điểu bên phải
có thể thay bằng bộ CHUY 隹 là Loài chim đuôi
ngắn, nên chữ KÊ cũng được viết như sau 雞. Ta có 4 hình thức của chữ KÊ :
Giản thể
Phồn thể
鸡 鳮
雞
鷄
7
nét 13 nét 18
nét 21 nét
Vì đến 2 hình thức chữ
Phồn Thể, mà chữ phức tạp nhất có đến những 21 nét, nên KÊ thuộc dạng chữ
khó nhớ ngày xưa khi học chữ Nho, cho nên mới có câu chuyện vui
" Tam Đại của Con Gà " sau đây về ông
Thầy Đồ...dốt. Truyện kể :
Xưa, có anh học trò học hành dốt nát, nhưng trò đời " Xấu hay làm tốt, dốt
hay ... xổ Nho ", đi đâu cũng lên mặt văn hay chữ tốt.
Có người tưởng anh ta hay chữ thật, mới đón về dạy trẻ.
Một hôm, đang dạy sách
Tam Thiên Tự 三千字, sau chữ "
Tước 雀 " là chim sẻ,
đến chữ " KÊ 鷄 " là gà, thầy thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối, không biết chữ gì, học trò lại hỏi gấp,
thầy quýnh qúa, nói đại nói càn : " Dủ dỉ là con dù dì
". Thầy cũng khôn, sợ lỡ sai người nào biết thì mắc cở, mới bảo học trò
đọc nhỏ thôi, tuy vậy, trong lòng thầy vẫn lo âu thấp thỏm.
Nhân trong nhà có bàn
thờ Thổ Địa Thần Tài, thầy mới đến khấn thầm xin ba keo âm dương để xem
chữ đó có phải thật là " dù dì " không. Thổ công cho ba keo đều
được cả ba.
Thấy vậy, thầy lấy làm
đắc ý lắm, hôm sau bệ vệ ngồi trên giường, bảo trẻ đọc cho to. Trò vâng
lời thầy, gân cổ lên gào:
- Dủ dỉ là con dù dì ! Dủ dỉ là con
dù dì...
Ông cha của
sấp nhỏ đang cuốc đất ngoài vườn, nghe tiếng con học, ngạc nhiên mới bỏ
cuốc chạy vào, giở sách ra xem, rồi hỏi thầy :
- Thầy ơi ! Chữ " KÊ 鷄 " là gà, sao
thầy lại dạy thành " dủ dỉ " là con " dù dì " ?
Bấy giờ thầy mới nghĩ thầm :
" Mình đã dốt, Thổ Địa Thần Tài nhà nó còn dốt hơn mình nữa
", nhưng Thầy cũng lanh trí, nên vội nói đỡ là :
- Tôi cũng biết chữ đó là chữ
" kê 鷄 ", mà
" kê " nghĩa là " gà ", nhưng tôi dạy cháu như thế là dạy
cho chúng nó biết tận Tam Đại 三代 của con gà kia !
Chủ nhà càng không hiểu ất
giáp gì cả, hỏi :
- Tam Đại 三代 của con gà là
nghĩa ra làm sao?
- Là ba đời của con gà đó ! Này nhé," Dủ
dỉ là chị con Công, con Công là ông con Gà." Thế, chả phải Tam Đại
của con gà là gì ?!
DẬU đứng hàng thứ Mười
trong Địa Chi, nhưng lại là Tháng Tám Âm lịch. Ngày Dậu là
ngày được xếp sau ngày Thân và trước ngày Tuất. Giờ Dậu là từ 5 đến 7
giờ chiều tối, nên ông bà ta ngày xưa có để lại mấy câu nói
sau đây :
Mạc ẩm Mão thời tửu, 莫飲卯時酒,
Hôn
hôn túy đáo Dậu. 昏昏醉到酉.
Mạc
mạ Dậu thời thê, 莫罵酉時妻,
Nhất dạ thụ cô thê. 一夜受孤凄.
Có nghĩa :
* Đừng uống rượu vào giờ Mão ( từ 5 đến 7
giờ sáng ). Vì sẽ bị...
Say sưa mơ màng cho đến giờ Dậu (
từ 5 đến 7 giờ tối ). Vậy là
suốt ngày sẽ không làm
ăn gì được cả !
* Đừng mắng vợ vào giờ Dậu, vì chiều tối mà vợ
chồng giận nhau
thì suốt đêm sẽ chịu
lạnh lẽo cô đơn có một mình, cũng sẽ
không "
làm ăn " gì được cả !
Tâm lý qúa cở " thợ mộc
"! Ai bảo là ông bà ngày xưa không biết tâm lý tình cảm và bảo vệ hạnh
phúc gia đình đâu !?
DẬU kết hợp với TỴ và SỬU
thành Tam Hạp. Trâu Bò hợp với Gà thì còn được, chớ Trăn Rắn làm sao mà hợp với
gà cho được, thấy gà là chúng quấn cho nát xương rồi nuốt trửng nguyên con như
chơi. Không biết mấy thầy Tử Vi tướng số ngày xưa căn cứ vào cái gì mà
xếp cho con Gà và con Rắn hợp nhau ? Rắn thì chắc OK rồi, nhưng gà mà gặp rắn
là chạy " tét ghèn " luôn, làm sao mà hợp cho được !
DẬU lại cùng với TÝ, NGỌ và MÃO, ta
gọi là Tý Ngọ Mẹo Dậu thành một bộ Tứ Hành Xung. Ba lần bốn mười hai, cho nên
hễ vợ chồng cách nhau 3, 6 hoặc 9 tuổi là lọt vào Tứ Hành Xung ngay ! Nên ngày
xưa đi cưới vợ phải coi tuổi là vì thế ! Tuyệt đối kỵ 3, 6, 9, nhất là
cách nhau 6 tuổi sẽ lọt vào số Chánh Xung, như : Dần và Thân, Tỵ và Hợi, Tý và
Ngọ, Mẹo và Dậu, Thìn và Tuất, Sửu và Mùi đều cách nhau 6 tuổi, bảo đãm không
xung không lấy tiền !
Trong thần thoại, GÀ là MÃO
NHẬT KÊ 昴日雞, là ngôi
thứ tư trong Bạch Hổ Thất Tinh, thuộc 7 vì sao nằm ở phương Tây của Nhị
Thập Bát Tú 二十八宿, hướng Tây
thuộc mùa Thu, cũng là mùa thu hoạch nông phẩm xong, cửa
nhà đã đóng. Nên Mão Nhật
Tinh thuộc nhóm Hung Tinh ( Sao dữ ), thường mang đến
tai ương bất lợi, hung đa kiết thiểu ( cho những người chưa thu hoạch
hay bị mất mùa thất thu : Chắc chắn sẽ bị đói !).
GÀ là một trong lục súc sống
cùng với con người qua mấy ngàn năm lịch sử. Dựa theo các giả định Cổ Khí Hậu
Học, có làm một nghiên cứu vào năm 1988 cho rằng gà được thuần hóa ở vùng Hoa
Nam vào năm 6000 trước Công nguyên. Nhưng, một nghiên cứu khác vào năm 2007 cho
rằng Gà xuất xứ từ Văn minh lưu vực sông Ấn (2500-2100 trước Công nguyên),
nơi mà ngày nay thuộc lãnh thổ của Pakistan, có thể là nguồn chính cho sự lan
truyền của các giống gà trên toàn thế giới.
Trong Lục Súc
Tranh Công, một tác phẩm văn học dân gian của ta, trước đây được xếp
trong chương trình Cổ Văn của lớp Đệ Thất, đã cho con Gà nói về mình
như sau :
................................
Này này! gà ngũ đức thẳm sâu:
Nhân, dũng, tín, võ, văn, gồm đủ.
Trên đầu đội văn quan một mũ;
Dưới chân đeo hai cựa thần thương.
Đã ghe phen đến chốn chiến trường.
Lập công trận vang tai, lói óc,
Thủa Tây Lũng tam canh trống thúc;
Gà gáy đầu ba tiếng đêm khuya,
Một tiếng rằng: thiên nhật tác thì;
Hai tiếng rằng: quốc tộ tác xương,
Ba tiếng rằng: nhân gian tác lạc,
Đã cứu nạn Mạnh Thường đặng thoát;
Lại khuyên người Tấn sĩ năm canh.
Hễ ai toan cải dữ về lành,
Gà cũng biết tỉnh, mê, giấc điệp.
Coi giò gà xét biết thịnh suy.
Dóng canh khuya vui dạ kẻ tiêu y,
Cất tiếng gáy, toại lòng người đãi đán,
...............................................
Nhân, dũng, tín, võ, văn, gồm đủ.
Trên đầu đội văn quan một mũ;
Dưới chân đeo hai cựa thần thương.
Đã ghe phen đến chốn chiến trường.
Lập công trận vang tai, lói óc,
Thủa Tây Lũng tam canh trống thúc;
Gà gáy đầu ba tiếng đêm khuya,
Một tiếng rằng: thiên nhật tác thì;
Hai tiếng rằng: quốc tộ tác xương,
Ba tiếng rằng: nhân gian tác lạc,
Đã cứu nạn Mạnh Thường đặng thoát;
Lại khuyên người Tấn sĩ năm canh.
Hễ ai toan cải dữ về lành,
Gà cũng biết tỉnh, mê, giấc điệp.
Coi giò gà xét biết thịnh suy.
Dóng canh khuya vui dạ kẻ tiêu y,
Cất tiếng gáy, toại lòng người đãi đán,
...............................................
Ta thấy bài kể công trên, Gà
có nhắc đến "...cứu nạn Mạnh Thường ...". Mạnh Thường đó là Mạnh
Thường Quân của nước Tề, một trong Chiến Quốc TỨ CÔNG TỬ 戰國四公子, là bốn Vương Tôn
hào hiệp, chiêu hiền đãi sĩ thời Chiến
Quốc, đó là :
赵国平原君赵胜 Bình
Nguyên Quân TRIỆU THẮNG của nước Triệu. 魏国信陵君魏无忌 Tín Lăng Quân NGỤY VÔ KỴ của
nước Ngụy.
Không phải đương không mà Tứ
Công Tử nầy bỏ tiền của ra để nuôi ba ngàn thực khách trong nhà, mục đích chiêu
hiền đãi sĩ của những vị nầy là để chiêu mộ tất cả nhân tài trong thiên hạ để
chống lại nước Tần lớn mạnh đang lăm le thôn tính Thất Hùng....
Trở lại với MẠNH THƯỜNG
QUÂN, người nổi tiếng nhất trong Tứ Công Tử và ... con Gà đã cứu ông
ta :
Tần Chiêu Tương Vương nghe
nói Mạnh Thường Quân tài giỏi, nên mời đến nước Tần, định phong làm Tể Tướng,
nhưng lại lo ông ta là người nước Tề chỉ lo cho quyền lợi của nước Tề. Không
dùng, lại định giết đi. Mạnh Thường Quân biết tin lo sợ, mới tìm
người sủng thiếp của Tần Vương mà cầu cứu. Người thiếp nầy thấy
trước đây Mạnh Thường Quân có tặng cho Tần Vương một chiếc áo hồ cừu
rất đẹp nên cũng muốn có một chiếc mới chịu giúp. Bí lối, vì chỉ có một chiếc
duy nhất. Cũng may trong đám môn khách đi theo có một người chuyên đào tường
khoét vách, đã lẻn vào cung vua Tần trộm chiếc áo hồ cừu đó ra để ông đem tặng
cho người sủng thiếp. Nghe lời ỏn ẻn của người thiếp khi đầu gối tay ấp, Tần
Vương thả Mạnh Thường Quân về nước. Không kịp đợi trời sáng, cả đoàn người ngựa
kéo nhau lên đường. Tần Vương thả người xong thì hối hận, bèn cho binh lính
đuổi theo bắt lại. Khi đoàn người của Mạnh Thường Quân chạy đến cửa thành thì
trời chưa sáng, cửa thành chưa mở. Lại một
môn khách đi theo có người giỏi nhái tiếng gà gáy, khi ông ta cất
tiếng gáy lên thì tất cả gà trong thành đều cất tiếng gáy theo. Lính canh thành
tưởng trời đã sáng bèn mở toang cửa thành ra. Thế là cả đoàn người của Mạnh
Thường Quân ra thành... chạy tuốt ! Khi quân Tần đuổi tới thì đoàn người đã đi
xa lắc xa lơ rồi !
Con Gà cứu Mạnh Thường Quân là con Gà...trong ba
ngàn thực khách của ông ta, còn bầy Gà chỉ hùa theo tiếng gáy mà thôi ! Con Gà
trong Lục Súc Tranh Công không biết thấu đáo mà cho là công lao của mình.
Nhưng xét cho cùng, không có bầy gà cùng gáy thì chưa chắc lính canh đã chịu mở
cửa thành ! Và ... cũng vì tích nầy mà ta có được thành ngữ :
KÊ MINH CẨU ĐẠO 雞鳴狗盜 : là Gà gáy
Chó trộm. Ý chỉ hai thực khách của Mạnh Thường Quân, một người chui lổ chó vào
cung trộm áo; một người giả làm gà gáy sáng. Ý muốn nói những người tầm thường
du thủ du thực nhiều khi cũng đắc dụng, cũng làm nên việc có ích hoặc cứu giúp lúc lâm nguy, chớ
không phải hoàn toàn vô dụng. Nhưng thành ngữ nầy hiện nay thường dùng để chỉ
hạng đầu trộm đuôi cướp, ba que xỏ lá, trộm gà bắt chó... mà đã mất đi ý nghĩa
tốt đẹp của lúc ban đầu !
Con Gà của Lục Súc Tranh
Công còn kể lể :
Lại khuyên người Tấn sĩ năm canh.
TẤN SĨ 晉士 : là Kẻ sĩ của nước Tấn; ở đây chỉ
TỔ ĐỊCH 祖逖 ( 266-321 ) và LƯU
CÔN 劉 琨 ( 271-318 ) của thời Đông Tấn và Tây
Tấn theo tích sau đây :
Tổ
Địch tự là Sĩ Nhã, người đất Yên Sơn. Ông là một Đại Tướng đầu đời Đông Tấn, có
chí muốn khôi phục Trung Nguyên nên ra sức bắc phạt, từng lập được nhiều chiến
công. Ông cùng với người bạn trẻ là Lưu Côn, tự là Việt Thạch, người đất Hà
Bắc, là danh tướng đời Tây Tấn, là hậu duệ của Hán Trung Sơn Tịnh Vương. Lúc
nhỏ cùng với Tổ Địch kết giao. Hai người thường bàn luận về chính sự, quốc sự
đều tỏ ra rất tâm đắc, tuổi trẻ lòng đầy nhiệt huyết đều muốn cống hiến sức lực
của mình cho Tổ quốc, nên mỗi đêm về sáng khi nghe được tiếng gà gáy là cùng
nhau thức dậy để múa gươm luyện võ, trao dồi thể lực để mong có cơ hội ra
giúp nước. Đêm đêm như thế, chẳng hề chểnh mảng đơn sai.
Vì thế mà hình thành
được thành ngữ VĂN KÊ KHỞI VŨ 聞雞起舞 : là Nghe tiếng Gà gáy thì dậy mà múa. Múa ở đây là Múa Gươm, vừa
rèn luyện thân thể, vừa ôn tập võ nghệ. Thành ngữ nầy còn dùng để chỉ những
người có chí muốn phục vụ cho quốc gia dân tộc, sẵn sàng cống hiến sức lực và tài năng của mình kịp thời
và đúng lúc để đáp lời sông núi. VĂN KÊ sẽ KHỞI VŨ ngay !
Tiếng gà gáy sáng khi màn trời còn phủ
sương đêm, làm ta chợt nhớ đến cô Kiều " Đêm khuya thân gái dặm trường, Phần e đường xá phần
thương dãi dầu !" khi trốn khỏi Quan Âm Các của Hoạn Thư một
thân một mình với cảnh :
Mịt mù dặm cát đồi cây,
Tiếng gà điếm nguyệt dấu giày cầu sương.
" Tiếng gà điếm nguyệt dấu giày cầu sương
" là lấy ý và thoát dịch một cách tuyệt vời 2 câu thơ trong bài THƯƠNG SƠN
TẢO HÀNH 商山早行 của Ôn Đình Quân 溫庭筠 đời Đường là :
Kê thanh mao điếm nguyệt, 雞聲茅店月,
Nhân tích bản kiều sương. 人跡板橋霜.
Có nghĩa :
Tiếng gà xao xác gáy ở quán lá ven đường khi trăng còn chênh chếch bên trời, và...
Trên chiếc cầu ván nhỏ bắt ngang qua lạch nước còn đẫm sương đêm đã có một vài dấu chân người đi qua.
Cảnh vắng vẻ lạnh lùng của buổi sớm mai càng làm tăng thêm nỗi cô đơn thấp thỏm của người đang tìm đường tị nạn !...
Tiếng gà xao xác gáy ở quán lá ven đường khi trăng còn chênh chếch bên trời, và...
Trên chiếc cầu ván nhỏ bắt ngang qua lạch nước còn đẫm sương đêm đã có một vài dấu chân người đi qua.
Cảnh vắng vẻ lạnh lùng của buổi sớm mai càng làm tăng thêm nỗi cô đơn thấp thỏm của người đang tìm đường tị nạn !...
Con GÀ của Lục Súc Tranh Công còn tự hào
về hình dáng của mình :
Trên đầu đội văn quan một mũ;
Dưới chân đeo hai cựa thần thương.
Qủa là Văn Võ Song Toàn với " văn quan một mũ " và " hai cựa thần thương ". Hình dáng của con gà trống thì qủa thật không chê vào đâu được. Mỏ vàng mồng đỏ, lông cánh lông đuôi màu sậm, lông mình sặc sở đỏ vàng xanh, bước đi bệ vệ, vỗ cánh phần phật làm cát bụi tung bay đầy trời trước khi cất cao tiếng gáy : " Ò Ó O Ò O ... " đó là Gà Việt Nam; còn Gà Tàu thì gáy : " wu wu ti 喔喔啼 ... ". Hồi xưa khi mới đậu Đệ Thất, tới giờ học Pháp Văn mới lần đầu tiên nghe tiếng gà Tây gáy : " Cocorici, co-co-ri-co ...". Bây giờ định cư ở Mỹ, nghe mấy đứa cháu nội cháu ngoại cho gà gáy bằng tiếng Anh : " Cock-a-doodle-doo, cock-a-doodle-doo ... !". Thật cảm khái vô cùng !!!
Dưới chân đeo hai cựa thần thương.
Qủa là Văn Võ Song Toàn với " văn quan một mũ " và " hai cựa thần thương ". Hình dáng của con gà trống thì qủa thật không chê vào đâu được. Mỏ vàng mồng đỏ, lông cánh lông đuôi màu sậm, lông mình sặc sở đỏ vàng xanh, bước đi bệ vệ, vỗ cánh phần phật làm cát bụi tung bay đầy trời trước khi cất cao tiếng gáy : " Ò Ó O Ò O ... " đó là Gà Việt Nam; còn Gà Tàu thì gáy : " wu wu ti 喔喔啼 ... ". Hồi xưa khi mới đậu Đệ Thất, tới giờ học Pháp Văn mới lần đầu tiên nghe tiếng gà Tây gáy : " Cocorici, co-co-ri-co ...". Bây giờ định cư ở Mỹ, nghe mấy đứa cháu nội cháu ngoại cho gà gáy bằng tiếng Anh : " Cock-a-doodle-doo, cock-a-doodle-doo ... !". Thật cảm khái vô cùng !!!
Gà oai phong là thế, đẹp rực rỡ là
thế, nhưng khi có một con Hạc lạc vào thì lại trở nên tầm thường nhỏ bé, nên ta
lại có thành ngữ : HẠC LẬP KÊ QUẦN 鶴立雞群 có nghĩa là " Hạc đứng giữa bầy gà ". Đương
nhiên Hạc trông cao ráo thanh thoát hơn hẵn bầy gà thấp lè tè bên dưới. Tiếng
Việt ta còn nâng lên một cấp nữa, ta nói là " PHỤNG LỘN VỚI GÀ "
Phụng chẳng những cao lớn hơn mà còn đẹp
rực rỡ hơn gà nhiều ! Câu " Hạc lập Kê Quần " có xuất xứ từ
điển tích " Trúc Lâm Thất Hiền luận " của Đái Mục đời Tấn như
sau :
KÊ THIỆU làm quan Thị Trung cho Tấn Huệ Đế, người khôi ngô cao lớn thông minh
anh tuấn, văn võ song toàn. Lúc bấy giờ hoàng tộc nhà Tấn đang tranh quyền đoạt
vị, giết hại lẫn nhau, mạnh ai nấy xưng vương, sử gọi là " Bát Vương Chi
Loạn ". Kê Thiệu vẫn một mực trung thành với Tấn Huệ Đế. Lúc kinh thành có
loạn Kê Thiệu đứng chặn trước cửa cung, loạn quân thấy vẻ hiên ngang hùng dũng
của Kê Thiệu khiếp đãm đến không dám xạ tiễn. Khi Tấn Huệ Đế thua chạy ở Thang
Dương, tướng sĩ chết vô số, Kê Thiệu vẫn theo sát để bảo vệ Huệ Đế đến nỗi thân
mình trúng mấy mũi tên, máu nhỏ cả lên long bào của Huệ Đế và ông đã
hy sinh trong trận chiến nầy. Sau đó, những người tùy tùng định tẩy giặt
những vết máu trên long bào, Huệ Đế đã ngăn lại bảo đó là máu của Thị Trung Kê
Thiệu không được giặt đi. Khi Kê Thiệu lần đầu đến Lạc Dương, đi trong đám đông
người, thân hình cao lớn, khí vũ hiên ngang, như là con Hạc đứng giữa bầy Gà
vậy, từ đó mà hình thành thành ngữ HẠC LẬP KÊ QUẦN 鶴立雞群 để chỉ những người
vượt trội hơn người khác chẳng những về sức vóc mà cả về tài năng nữa !
KÊ THIỆU là con
của KÊ KHANG, một trong TRÚC LÂM THẤT HIỀN:Gồm có Nguyễn Tịch 阮籍、Kê Khang 嵇康、Sơn Đào 山涛、刘伶 Lưu Linh、阮咸 Nguyễn Hàm、向秀 Hướng Tú、王戎 Vương Nhung; Họ sống và ở ẩn giữa đời Ngụy
và đời Tấn. KÊ KHANG chẳng những là Nhà Tư Tưởng, nhà Văn Học mà còn là
Nhà Âm Nhạc nổi tiếng lúc bấy giờ với bản đàn Quảng Lăng Tán 廣陵散, mà cụ Nguyễn Du đã mượn NÓ để khen tài đờn của Thuý Kiều, khi cô đờn cho
Kim Trọng nghe lần đầu tiên là :
Kê Khang nầy khúc Quảng Lăng,
Một
rằng lưu thủy hai rằng hành vân.
YAO MING 姚明 : là Diêu Minh ( người mặc áo đỏ
trong hình trên ), cầu thủ bóng rổ của Trung Quốc được Hội Bóng Rổ nhà
nghề Rocket của thành phố Houston ký hợp đồng từ năm 2003 đến 2008 để tranh Giải
Bóng Rổ Toàn Quốc Hoa Kỳ NBA. Yao Ming có thân hình cao 7'6" ( 226cm
)= 2 mét 26, nên khi đứng giữa các cầu thủ khác thì như là HẠC LẬP
KÊ QUẦN 鶴立雞群 vậy !
Con GÀ trống oai vệ mạnh mẽ là
thế, nên có những con người yếu đuối không thể khống chế nỗi con gà, ngay khi
cả con gà đã bị kềm chế ... thúc thủ chịu trói rồi mà còn trói không chặc, để
đến đỗi mang tiếng là THỦ VÔ PHƯỢC KÊ CHI LỰC 手無縛雞之力 là Tay không đủ sức để trói gà. Thành ngữ nầy thường dùng
để chỉ những chàng thư sinh ngày xưa, tối
ngày chỉ biết ôm lấy quyển sách, miệng luôn đọc câu THI VÂN 詩云 ...TỬ VIẾT 子曰 ... ( Kinh Thi nói rằng...
Khổng Tử dạy rằng ... ) mà không chịu rèn luyện thân thể cho khỏe mạnh để
đến nỗi không có sức trói nỗi con gà, ta nói là " Thứ cái đồ thư sinh trói gà không chặc
!".
Nhưng dù " Trói gà
không chặc " nhưng các bà các cô ngày xưa cũng vẫn cứ ... xáp vào ! Và còn
biện bạch là :
Chẳng tham ruộng cả ao liền,
Tham vì cái bút cái nghiên anh đồ !
Khéo mà nói xạo ! Chẳng là vì
" Cái bút cái nghiên " của anh đồ, một khi " ảnh " Kim
Bảng Đề Danh thì sẽ có được " Ruộng cả Ao liền " như chơi mà thôi !
Nên khi còn hàn vi thì đành bóp bụng mà GIÁ KÊ TÙY KÊ, GIÁ CẨU TÙY CẨU 嫁雞隨雞,嫁狗隨狗 Là Gả cho Gà thì theo Gà, Gả cho Chó thì theo Chó,
mười hai bến nước, trong thì nhờ, đục thì ... chịu khó " lóng
phèn " mà thôi !
Con Gà rất gần gũi với người
nông dân Việt Nam, là gia cầm quen thuộc và gắn bó mật thiết với đời sống
hàng ngày của dân nước nông nghiệp, nó còn xuất hiện rất nhiều trong ca
dao, tục ngữ để khuyên nhủ, nhắc nhở hay chê trách một điều gì đó trong cuộc
sống, đôi khi lại cảm thông tưởng thưởng, như những người góa vợ mà chịu khó
" Gà trống nuôi con "; những người biết nhẫn nhịn, không như "
Con gà tức nhau vì tiếng gáy ". Khi chê trách thì không thiên vị
người nào, kể cả các bậc vua chúa như Lê Chiêu Thống cũng bị quở là " Cõng
rắn cắn gà nhà "!. Anh em trong nhà thì luôn được nhắc nhở là " Anh
em như thể tay chân ", nên :
Khôn ngoan đá đáp người ngoài,
Gà
cùng một mẹ chớ hoài đá nhau !
Khuyên thì khuyên vậy,
chớ đôi khi vì quyền lợi, tài sản, thậm chí chỉ vì miếng cơm manh áo vẫn có thể
" Gà nhà bôi mặt đá nhau như thường !". Có được đứa " Con gái
rượu " lấy chồng giàu sang quyền quý, thậm chí được làm Thiếp làm Phi của
vua, như Dương Qúy Phi ngày xưa, hoặc như cô Giả Nghinh Xuân trong Hồng Lâu
Mộng của Tào Tuyết Cần thì cả nhà đều được vinh hoa phú qúy như có được "
Con Gà đẻ trứng vàng " vậy ! Trước mắt, các cô lấy chồng ngoại quốc, hay
Việt Kiều Mỹ, Úc, Canada ... thường xuyên gởi " đồ tiên " ( là
Tiền Đô ) về cho gia đình chi dụng, cũng gọi được là có " Con Gà đẻ trứng
vàng ", hay mĩa mai hơn thì nói là " Gia đình đó có được miếng đất
xéo ở bên Mỹ đó !".
Con GÀ đi liền với con người từ bé đến lớn, từ nhỏ đến già. Hình ảnh đàn gà con tíu tít bên gà mẹ, hay hình ảnh gà mẹ dang rộng đôi cánh ra để che chở cho con mình, luôn là hình ảnh đẹp trong hội họa, trong nhiếp ảnh ... Không buồn như cảnh :
MẸ GÀ CON
VỊT chít chiu,
Mấy
đời mẹ ghẻ thương yêu con chồng !
Nhắc đến " Mẹ Gà Con Vịt " lại nhớ đến
bốn chữ " Đầu Gà Đít Vịt " của dân miệt Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu
... để chỉ các cô gái người Hoa lai ... Miên. Các cô em nầy có nước da ngâm
ngâm... bánh it, với đôi mắt to đen lay láy, đặc biệt là hai hàng lông nheo dài
cong vút thường hay chớp chớp như để hớp hồn người đối diện. Nhất là các cô
người Tiều Châu. Trong truyện ngắn " Đầu Gà Đít Vịt " của nhà
văn Bình Nguyên Lộc, ông đã viết như thế nầy :....
...
Người đàn bà cha Tàu mẹ Miên vừa có sắc đẹp, lại vừa ngây thơ, chân thật, dễ
yêu lắm !
Trứng gà, thịt gà
với đủ các món như Ốp la, Ốp lết, Xé phay, Luộc, Nướng, Quay, Chiên, nấu
Cà-Ri ... luôn hiện diện hằng ngày trong các bửa ăn gia đình. Định cư ở Mỹ rồi
thì lại càng " gần gũi " với thịt gà hơn, vì đây là món thịt rẻ nhất
nước Mỹ, với 10 pounds ( khoảng 4 ký Rưởi ) Leg quarters ( Phần tư gà có luôn
đùi ) lắm khi hạ gía chỉ còn có một đồng 99 xu mà thôi. Bửa ăn tiện
lợi và nhanh nhất cho những ngày bận rộn là Fry chicken ( Gà lăn bột chiên ).
Bảo đãm rất ngon miệng, rất no nê và sẽ ... rất mau lên cân, rất mau lên
máu ! Và cũng sẽ rất mau ... " quáng gà ", " Trông gà hóa
cuốc ", đưa đến cảnh " Ông nói gà bà nói vịt " : Đi chưa tới chợ mà mua tương cái nổi
gì !
Bà con miền Bắc nói : " Con gà cục tác lá
chanh ", tôi không biết là họ đang làm món gì, chắc họ đang ăn gà luộc ?!
Tôi là dân Nam Kỳ lục Tỉnh chỉ biết " Rau răm nó hại con gà chết tươi
!" Thịt gà " xé phay " thì không thể nào thiếu rau răm cho được.
Thịt gà ngoài việc xào gừng, xào xã ớt, còn một món xào thật đặc sắc mà không
dân nhậu nào không thích cả, đó chính là " Gà xào bún nấm củ hành !",
nhậu cũng " bắt " mà ăn cơm cũng " hết xẩy " luôn ! Rất thực
tế chân thật, không mĩa mai như miền ngoài :
Gà tơ
xào với mướp già,
Vợ hai mươi mốt chồng đà sáu mươi.
Nói đến đây, lại nhớ
đến một câu chuyện dân gian về " ăn chia " thịt gà trong gia đình; để
thay đổi không khí, xin được kể theo kiểu phóng tác của ông Ly Cu Tê ở CANADA,
vừa có phong thái cổ điển lại vừa có hơi hám thời sự của hiện tình đất nước
.... Trích :
Xưa
bên nước Vệ có ông nọ làm quan đến chức Tể Tướng. Hơn thập niên nắm quyền sinh
sát trong triều đình, của cải ngân lượng ở bá tánh thuộc về ông không biết cơ
man nào mà kể. Ngày kia, biết mình đã sắp đến lúc bị cho về vườn giăng câu đặt
trúm, chích thuốc dạo, Tể Tướng bèn sai gia nhân làm thịt một con gà mái
dầu luộc chín bày lên dĩa, sau đó ông gọi các con lại mà rằng:
- Các con nghe đây, tuổi cha nay đã
cao, sức nhai sắp hết mà sức bú cũng chẳng còn, thời khắc giã từ mũ mão áo
gấm không còn xa nữa. Hôm nay ta có con gà luộc, các con hãy tới chọn một bộ
phận trên mình gà, rồi làm câu thơ ứng với thứ mình chọn. Để ta biết chí hướng
của từng đứa mà lo đường công danh sự nghiệp mai sau cho !
Bốn người con đồng thanh dạ
ran. Chàng trưởng nam giơ tay xin ứng khẩu trước, anh bước tới đĩa ngắt lấy cái
đầu gà bỏ vào chén mình, rồi dõng dạc ngâm:
- Trai thời trung hiếu làm ĐẦU
!
Ông quan nghe vậy khoái chí phán:
- Chọn đầu gà chứng tỏ con là người thao
lược, lắm mưu nhiều kế. Để ta cho con làm quan ở bộ Xây, mỗi năm xây chừng mười
cái tượng đài và tháp tàng hình thì mặc sức mà đếm ngân lượng !
Đến phiên người chị cả bước
lại bàn bẻ cặp đùi, hai cánh và chiếc phao câu, rồi thong thả ứng khẩu:
- Gái thời tiết hạnh PHAO CÂU,
CÁNH, ĐÙI !
Tể tướng nghe xong vuốt tóc con gái tấm tắc khen:
- Giỏi lắm con gái rượu của ta, chọn đùi
cánh là số phải đi xa, chọn phao câu là người đảm đang có hậu. Được, ta cho con
qua xứ Cờ Hoa du học, rồi kiếm thằng Vệ kiều liu vong nào bên ấy mà kết tình
phu phụ đặng yên bề gia thất nghe chưa !
Người thứ ba là cô con dâu,
nàng rón rén bước lại đĩa gà bê nguyên bộ lòng e thẹn ngâm nga:
- Phần con một DẠ một LÒNG !
Thấy con dâu xinh đẹp mặt hoa
da phấn chọn bộ lòng gà, Tể tướng gật gù:
- Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình, con
đã chứng minh lòng hiếu thảo với gia đình ta, sau này con sẽ là đệ nhất phu
nhân xứ Vệ !
Người cuối cùng là chàng út
có dung mạo giống cha mình hồi trẻ như đúc, anh nhanh nhảu bước lại đĩa rinh
hết cái mình gà, rồi hí hửng đọc:
- Công cha nghĩa mẹ hết MÌNH vì con !
Ông quan vỗ đùi đánh đét một phát, rồi đưa tay vuốt vuốt chiếc cằm
nhẵn thín, mặt ngửa lên trời cười ha hả ý chừng vô cùng khoái lạc:
- Kha khá khá. Đúng là hổ phụ sanh hổ tử, chọn
mình gà chứng tỏ biết bao quát nhìn xa trông rộng giống ta, nay ta cho con về
cai quản vùng đất Trung phần, ở đấy rất thuận lợi cho việc thăng quan tiến chức
của con sau này !
Bốn người con cúi đầu vâng
mệnh ai về chỗ nấy. Bắt đầu từ hôm đó cô chị cả được ông cho qua xứ Cờ Hoa du
học, rồi yên bề gia thất với một chàng Vệ kiều lưu vong. Người con trai thứ
được ông cho về bộ Xây, nghe đâu mới được thăng lên quan đầu tỉnh thuộc miền
Tây giang thuỷ. Chàng út cùng cô dâu xinh đẹp giờ đang cai quản miền Trung nắng
gió đầy sản vật, chuyện đến đây không có gì đáng nói.
Nhiều năm sau, câu chuyện
chia gà của ông quan Tể Tướng bị lũ dân đen bần nông vàng vẩu đất Vệ đồn đãi
khắp hang cùng ngõ hẻm nên người trong thiên hạ mới có thơ rằng:
Con vua thì cứ làm vua,
Con sãi ở chùa vẫn quét lá đa,
Còn lâu dân mới dám... nổi can qua,
Nên con vua cứ thế mà... làm cha dài dài !
Con sãi ở chùa vẫn quét lá đa,
Còn lâu dân mới dám... nổi can qua,
Nên con vua cứ thế mà... làm cha dài dài !
Sau khi Tổng
Thống Ngô Đình Diệm quyết định xóa số 2 sòng bạc lớn nhất Sài Gòn Chợ
Lớn là Kim Chung và Đại Thế Giới, thì đề 36 không còn nữa . Nhưng
nhóm quân đội người Nùng giúp Tổng Thống dẹp loạn Bình Xuyên vẫn còn
xổ đề ở vùng Cây Da Xà Phú Lâm Chợ Lớn, và họ đã thêm vào 4
con nữa cho đủ 40. Bốn con thêm vào là 37 Thiên Công ( Ông Trời ),
38 Địa Chủ ( Đất Đai ), 39 Thần Tài và 40 là Táo Quân
( Ông Táo ). Theo đề 36, thì CON GÀ tên chữ là NHỰT SƠN, đứng đầu trong
nhóm TỨ HÒA THƯỢNG mang số 28, nếu đánh theo Xổ số Kiến Thiết từ 00 đến 99, thì
phải thêm một con 68 nữa là Con Gà Lớn, theo như ...
Đêm qua mơ thấy con gà,
Sáng ra 28 cứ đà ghi ngay.
Số lớn 68 chẳng sai,
Ai
dè nó xổ ...con Nai ... hết tiền !
Nạn đánh đề càng
trầm trọng khi xã hội càng phân biệt giàu nghèo. Dân càng nghèo càng phải chạy
theo cuộc sống và càng mê số đề hơn, và... càng thua nhiều hơn nữa,
rồi càng phát sinh nhiều tệ nạn xã hội hơn và cuối cùng là xã hội càng băng
hoại hơn ! Đến nỗi phát sinh thêm một loại gà mới : " Gà Móng Đỏ
" ! Nghe mà đau lòng, vì đây không phải là Gà thật, mà là tiếng lóng dùng
để gọi các cô gái ăn sương, bán trôn nuôi miệng, sống lang thang vất
vưởng mà người đời miệt thị là hạng " Mèo mả Gà đồng ",
như Hoạn Bà, mẹ của Hoạn Thư đã hạ nhục Thúy Kiều :
Con
này chẳng phải thiện nhân,
Chẳng
phường trốn chúa thì quân lộn chồng
Ra
tuồng MÈO MẢ GÀ ĐỒNG,
Ra
tuồng lúng túng chẳng xong bề nào !
Buồn thay số đề !
Con Gà là NHỰT SƠN 日山, là Trời đã về
chiều, Mặt trời sắp lặn xuống núi. Theo số đề hoài thì đời sẽ sớm ...
về chiều và sẽ ... lặn xuống núi luôn ! Thua đề hết tiền thì đi vay nguội, vay nóng, vay " xã
hội đen " ký giấy nợ với mức lời cắt cổ " Xanh xít đít đui
( cinq six dix douze : Mượn 500 thì cuối tháng trả 600; mượn 1000 thì cuối
tháng phải trả 1200 )." Bút đã lỡ sa, thì Gà cũng chết ngắt !".
Ông bà ta dạy :
Nhất tự nhập công môn, 一字入公門,
Cửu
ngưu đà bất xuất. 九牛拖不出。
Có nghĩa :
Một chữ đã " lỡ " vào đến công
đường rồi, thì ...
Sức mạnh của chín con trâu cũng kéo ra
không nỗi !
" Bút đã lở sa, thì Gà phải
chết " mà thôi ! Như nhắc đến câu " Cỏng rắn cắn gà nhà, Rước voi
giày mả Tổ " là bàng dân thiên hạ sẽ nghĩ ngay đến ông vua cuối
cùng của triều Hậu Lê :
Lê Chiêu Thống !
Gà chết vì là món ăn khoái khẩu của người đời, nên hễ có dịp là mỗ gà, là giết gà, là làm thịt gà để đãi nhau khi gặp bạn, để ăn nhậu lúc hội hè. Thề thốt nghiêm trang thì vặn cổ gà, Tế thần tế thánh cũng cắt cổ gà, cúng quải ông bà cũng luộc con gà ... Hễ có dịp là sẽ mượn cớ để giết gà, giết gà để dọa khỉ, mất đồ mất đạc thì vái cúng con gà ... Con gà được dùng để trả lễ cho thần thánh, dùng để trả ơn, như ở Mỹ hiện nay, mỗi năm trong ngày Lễ TẠ ƠN ( Thanksgiving ) hơn 50 triệu con Gà Tây được đưa lên bàn ăn để làm lễ " Tạ Ơn "...
Lễ Tạ Ơn ở xứ Mỹ nầy được cho là bắt nguồn từ lễ kỷ niệm tại Plymouth,
Massachusetts, nơi những người hành hương tị nạn tôn giáo Anh đã mời người da
đỏ bản địa đến dự một bữa tiệc thu hoạch sau một vụ mùa bội thu để tỏ lòng biết
ơn.
Vụ thu hoạch
của năm trước bị thất bát là vào mùa đông năm 1620, một nửa số người hành hương
bị chết đói. Những người sống sót may mắn được các thành viên của bộ lạc
Wampanoag địa phương dạy cách trồng ngô, đậu, bí đỏ và đánh bắt cá hải sản, săn
gà rừng....
Bữa tiệc được tổ
chức kéo dài trong 3 ngày, gồm các món như gà Tây, ngỗng, tôm hùm, cá tuyết và
nai.
Đặc biệt là mỗi
năm, ít nhất có một con gà tây sẽ được Tổng thống Hoa Kỳ " ân xá ".
Ân xá cho gà tây chính thức trở thành nghi lễ của Nhà Trắng dưới thời Tổng
thống George H.W. Bush ( Bush cha ) vào năm 1989 khi ông “ miễn tội ” cho một
con gà tây tại Vườn hoa hồng trong Nhà Trắng.
Năm rồi, Tổng
thống Obama đã ân xá cho một trong hai con gà tây tại Nhà Trắng vào ngày 23/11.
Năm nay, Tổng
thống tân cử Donald Trump sẽ quyết định có tiếp tục nghi lễ này không, hoặc ông
sẽ chọn một hình thức khác ? Chúng ta hãy chống mắt chờ xem !
Sang qua Pháp thì con Gà Trống trở thành thần vật, là biểu tượng của nước Pháp với danh xưng " Con Gà Trống Gô-loa ". Thực ra đây chỉ là một cách chơi chữ, rồi lộng giả thành chơn. Vì Tổ Tiên của Pháp là người Gô-loa ( Gaulois ),tiếng La-tinh viết là Gallus, mà Gallus còn có nghĩa là " gà trống ".
Nhận thấy con Gà Trống có nhiều ưu điểm hơn người, từ hình dáng cho đến đi đứng tính cách đều có điểm ưu việt, như " Nó " sở hữu một ngoại hình đẹp đẽ : oai vệ với mào đỏ rực, đuôi dài màu xám xanh cong lên như những đoản kiếm. Mỗi buổi sáng đều gáy vang báo thức đúng giờ, rồi hiên ngang đi vòng quanh trang trại để bảo vệ bầy đàn. Sự cảnh giác và lòng dũng cảm của những chú gà trống đã trở thành lý do khiến nó trở thành biểu tượng của người Pháp.
Thời trung cổ, gà trống Gô-loa được người Pháp sử dụng như một biểu tượng tôn giáo, thể hiện niềm hy vọng và đức tin. Hình ảnh những con gà trống thường xuất hiện trên các tháp chuông nhà thờ, tháp canh.
Vào thời kỳ Văn Hóa Phục Hưng, hình ảnh những con gà trống được gắn liền với sự hình thành của nước Pháp. Dưới các vương triều ở thời kỳ này, các bản chạm khắc và đồng tiền đều mang hình ảnh gà trống. Nó cũng xuất hiện trên lá cờ trong cuộc Cách mạng Pháp 1789 và tượng trưng cho sự kiên cường, lòng dũng cảm của người dân nước này trong Thế Chiến Thứ Hai. Ngoài ra, phần lớn người Pháp đến bây giờ vẫn coi gà trống Gô-loa là biểu tượng của sự chân thành và tươi sáng.
Khi các đội tuyển Thể Thao
của quốc gia Pháp đi giao đấu, mọi người trên thế giới đều gọi họ với biệt danh
" Những chú gà trống Gô-loa " là vì thế !
Trở lại với phong trào THƠ
MỚI của ta thời Tiền Chiến, ngoài những thơ tình ướt át làm rung động lòng
người, như những bài thơ tình của Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Đông Hồ, Tương Phố,
TTKH.... Ta còn nghe được tiếng Gà Gáy của miền quê thôn dã vang vang cả sáng
trưa chiều tối vọng mãi trong tâm hồn người dân Việt, nhất là những người
dân Việt sống lưu vong nơi xứ lạ quê người như chúng ta hiện nay. Nào hãy nghe
...
Tiếng gà gáy ơi! gà gáy
ơi!
Nghe sao ấm áp tựa nghe đời.
Tuổi thơ gà gáy ran đầu bếp,
Trâu dậy trong ràn, em cựa nôi.
Nghe sao ấm áp tựa nghe đời.
Tuổi thơ gà gáy ran đầu bếp,
Trâu dậy trong ràn, em cựa nôi.
..........................................
Gà gáy đầu thôn, gáy giữa thôn,
Mưa tinh sương mát tận tâm hồn.
Mưa tinh sương mát tận tâm hồn.
Đó là tiếng gà gáy trong buổi ban mai vang lên từ đầu bếp đến đầu thôn, giữa thôn của Huy Cận, Ông còn cho gà gáy hòa âm trên biển sóng :
Tiếng gà trên
biển hạ cung trầm,
Tiếng sóng hòa theo chẳng tạp âm.
Tiếng sóng làm nền cho tiếng gáy,
Trầm bao nhiêu, lại bấy xa xăm !...
Tiếng sóng hòa theo chẳng tạp âm.
Tiếng sóng làm nền cho tiếng gáy,
Trầm bao nhiêu, lại bấy xa xăm !...
Và tiếng
Gà gáy trong mưa khi được mùa :
Gà gáy trong mưa tiếng vẫn trong,
Giọng kim giọng thổ rộn vang đồng.
Được mùa giống mới, gà no bữa,
Tiếng gáy tròn như lúa nặng bông.
Giọng kim giọng thổ rộn vang đồng.
Được mùa giống mới, gà no bữa,
Tiếng gáy tròn như lúa nặng bông.
.... Và không riêng gì Huy Cận, ta còn nghe thấy
tiếng gà gáy trong ký ức tuổi thơ của Chế Lan Viên :
Nhớ biển miền
Trung tiếng sóng đùa
Nhớ nhà cha mẹ, cảnh trường xưa...
Nhớ chao ôi nhớ ! Trời xanh thế !
Gà lại dồn thêm tiếng gáy trưa !
Nhớ nhà cha mẹ, cảnh trường xưa...
Nhớ chao ôi nhớ ! Trời xanh thế !
Gà lại dồn thêm tiếng gáy trưa !
Nhắc đến gà
gáy trưa thì không thể nào thiếu được tiếng gà gáy trong Nắng Mới của Lưu Trọng
Lư :
Mỗi lần
nắng mới hắt bên song,
Xao xác gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Xao xác gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Bỏ văn sang võ : Võ Gà, đương nhiên phải là Võ Gà Trống, là HÙNG KÊ QUYỀN 雄雞拳 !...
Vào thời Tây Sơn,
tương truyền Nguyễn Lữ là người đã sáng tạo ra môn võ Hùng Kê Quyền (quyền gà
chọi) hay Hồng Kê Quyền, là bài quyền mô phỏng các kỹ thuật của gà chọi, một
trong 10 bài danh võ được Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam lựa chọn qua
các kỳ hội nghị chuyên môn toàn quốc ( sau 1975 ). Đặc trưng của bài quyền là
những động tác dũng mãnh của con gà chọi nhỏ bé mà nhanh nhạy trước đối thủ,
bài Hùng Kê Quyền sử dụng ngón tay trỏ để đâm mô phỏng hình mỏ gà, và các ngón
còn lại co vào như chiếc cựa gà. Thủ pháp độc đáo như vậy lại nhằm vào những
mục tiêu hiểm của đối thủ, như các huyệt đạo, ngực, hầu v.v. Bộ pháp của bài
quyền hết sức linh hoạt, thần tốc, xoay chuyển một cách biến ảo đã hỗ trợ cho
việc thi triển thủ pháp một cách kiến hiệu, khiến đối thủ luôn phải hứng chịu
những đòn thế có tính sát thương.
Còn ai mê đọc tiểu
thuyết võ hiệp của nhà văn Kim Dung thì không thể nào không biết đến chiêu
thức KIM KÊ ĐỘC LẬP 金雞獨立, một chiêu thức võ
công độc đáo, đứng thẳng một chân với nhiều tư thế, hai tay cung ra hai bên với nhiều điệu bộ khác nhau.
Đây cũng là một chiêu thức của môn Thái Cực Quyền, đồng thời
cũng là một phương pháp dưỡng sinh độc đáo có một không hai để phòng ngừa các
bệnh như Tiểu đường, Cao huyết áp, Mất trí nhớ ...
Các tư thế của chiêu thức Kim Kê Độc Lập
Ta thấy, CON GÀ gần gũi thân thiết với con người là thế, NÓ hiện diện trong sinh hoạt, thực phẩm, giải trí và cả phương pháp dưỡng sinh nữa, lại mang những đức tính tốt đẹp như duy trì kỷ luật, đúng giờ, có tinh thần trách nhiệm, "ga-lăng" với phái yếu và bảo vệ bầy đàn ... Nên các Thầy Đồ Nho xưa thường hay khuyên học trò là :
Ta thấy, CON GÀ gần gũi thân thiết với con người là thế, NÓ hiện diện trong sinh hoạt, thực phẩm, giải trí và cả phương pháp dưỡng sinh nữa, lại mang những đức tính tốt đẹp như duy trì kỷ luật, đúng giờ, có tinh thần trách nhiệm, "ga-lăng" với phái yếu và bảo vệ bầy đàn ... Nên các Thầy Đồ Nho xưa thường hay khuyên học trò là :
" NINH VI KÊ THỦ, BẤT VI NGƯU HẬU "
寧 為 雞 首, 不 為 牛 後。
Có nghĩa :
Thà làm đầu gà, ( chớ )
hổng thèm làm đít trâu !
Đầu gà tuy NHỎ
nhưng mồng mỏ đẹp đẽ hiên ngang, còn đít trâu tuy LỚN mà là nơi thải ra những
thứ ... thối không chịu được !
Trở lại với sấm Trạng Trình
của 500 năm trước : " Mã đề Dương cước anh hùng tận, Thân Dậu niên lai
kiến thái bình !" . Thêm một " anh hùng hay anh khùng " Fidel
Castro vừa mới " tận " cuối năm 2016 đây, chú khỉ THÂN thì
đã đi qua rồi, liệu con gà DẬU có mang đến Thái Bình được hay không ? Dân Chợ
Lớn nói " DẬU 有 là CÓ " .
Trong khi tổng thống đắc cử của nước Mỹ là tỉ phú ĐỖ NAM TRUNG (
Donald Trump : Báo chí trong nước dịch âm là Đỗ Nam Trung !) chỉ muốn
rút vào cái vỏ sò MỸ xinh
đẹp của mình mà không màng đến thế giới nữa. Điệu nầy chắc phải cầu cứu với CHỊ
DẬU người mẫu mặc rất ít đồ là Melania Trump thúc vào hông của ông ta xem sao
!?
Mong rằng trong năm ĐINH DẬU
2017 nầy, thế giới sẽ KIẾN THÁI BÌNH trong phép lạ !!!
Đỗ Chiêu Đức
Thơ Vịnh Năm Gà 2017 :
CHUYỆN
GÀ NĂM DẬU
Thứ
mười chi Dậu thuộc con Kê,
Gặp
phải thiên Đinh trở lộn về.
Đinh Dậu gà nòi đang tạo dáng,
Bính Thân khỉ đột đã về quê.
"Văn
kê khởi vũ" tua cần mẫn,
"Độc
lập kim kê" thỏa mọi bề.
"Cỏng rắn cắn gà" gương lịch sử,
"Bút sa gà chết" tội vua Lê !
Đỗ
Chiêu Đức
Câu đối cho năm Đinh Dậu 2017 :
Bính Thân khỉ đã về non,
Thân
hữu bốn phương cùng đón Tết.
Đinh Dậu gà đang tạo dáng,
Đồng hương khắp chốn thảy mừng xuân !
Đỗ Chiêu Đức
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen