Sonntag, 17. September 2017

17-9-2017 Tháng 7 Ta , Tâm Sự Với Ba .









    Hôm nay gần ngày cuối của tháng 7 Âm lịch ,tháng có nhiều ý nghỉa trong năm , ý nghìa lớn nhất đời vần là mùa Vu Lan báo hiếu  , mùa mưa ngâu  , mùa khỏi đi cầu thực ngồi  kiết bàn của người xuất  gia  , tháng quỷ môn quan được đại mở cửa ,cho các vong hồn người khất có thể lên dương trần . gặp người thân  .
 
        Mùa Vu lan năm nay , vợ chồng củng lên chùa Tây trên đĩnh núi  như thường năm  , cầu nguyện  lạy Phật  lẻ lôi   , sinh hoạt ngoài trời bên cạnh nhiều người bản xứ không hiểu biết gì về mùa  lễ ,   vẩn lên chùa tấp nập từ sáng đến chiều   , xem văn nghệ  Tây  ,thưởng thức ẩm thực chay á đông . tháng 7 ta năm nay tâm trạng nặng  buồn hơn những  năm trước , mỏi ngày đọc bài của hiền nhân đến khuya , tự khấy tan nổi  buồn không biết phải nói làm sao .

           Tiệm Á đông của a Chứ đả bán đủ loại bánh trung thu , hôm rầm tháng 7  mua một hợp bánh nhân hạt sen   để trên bàn thờ ba cúng, đêm ra vườn đốt nhan khấn mọi người thân đả mất , thức thật khuây   đứng bên cửa sổ nhìn ra   vẩy núi trước cửa nhà , đêm trăng sáng cảnh vật rõ từng nét , không biết ba và bà nội , cha chồng có về ăn bánh hay không , mình chưa bao giờ  thấy ma hay bị ma đẩy từ trên giườn xuống đất như  emTrinh đả trải , nhưng trong thâm tâm luôn tin tưởng Tâm Linh có thật trên đời nầy  , mùa tháng 7 âm lịch  mấy  năm trước , có những lần đi dạo  trong đêm vắng băng qua  khu rừng thưa không bóng người , củng chưa từng thấy bóng ma nào xuất hiện .  Có lẻ  día mình nặng , người quen  ai ai  luôn cả anh Hai củng từng nói với em Trinh rằng mình  là đồ đại ngu , bởi trước trán luôn đễ tóc che hết hào quan sáng xuốt   ,duy chỉ có mình tự biết nghe lời ba căn dặn  , ba biết côi tướng , từng nói qua tráng của mình từ khi sinh ra đả cao còn vồ sâu hai cạnh lớn hơn tráng người lớn , bắt buột phải có mái tóc che lại  cả đời ,  mới  mong có được cuộc sống bình thường như những người đàn bà khác , ít tai  họa , nên kiểu tóc che trán nầy nầy được theo mình từ nhỏ đến trưởng thành chưa hề thay đổi ,   từ nhỏ mình củng là đứa con không được lòng  thương của cha mẹ như các anh em khác,  và củng là đứa con bị ba  gầy  la  thường xuyên hơn các anh em khác ,  bởi tại lỳ

                           




      Ba  mất nhiều năm rồi , tháng 4 năm nay được cải táng lại như ý nguyện , bây giờ ngồi trên bàn thờ không biết có còn hờn trách mình như ngày xưa mình còn ở nhà không ?  bây giờ con gái  lớn rồi ,  mang tội bị mẹ hờn trách , làm hỏng hết kế hoặch chia gia tài căn nhà duy nhất còn lại của cha mẹ   cho anh Hai , em trai và em gái ,  đả nhiều lần nhìn lên bàn thờ  thầm hỏi ba , ngày trước không đồng ý ký tên nhườn quyền cho mẹ  bán nhà ,có phải là lỗi lớn nhất của đời mình không ? ,có phải  vì vậy mà bây giờ tình  mẹ  con bị gián đoạn , không thể hàn gắng  lại bình thường ,trừ khi phải làm như lời em Trinh nói ngang  trong điện thoại  cuối tháng 5 , mình phải  biết sám hối , phải hy sinh sự nghiệp  tương lai cả nhà  , lập  tức ly vị chồng  , thực hành ngay những chuyện không đâu vào đâu hết , chỉ có lợi cho em và anh em khác , , em thậm chí còn nổi điên lớn tiếng dạy đời mình  là ra  làm cả đóng của cải để cho 2 đứa con gái , lở nó hư đốn như con  Ngọc , con Kim  phá cho mầy sạch  hết , nghe là tức tối đau lòng ,tim đập loạn nhịp , 2 đứa con gái  mình , lớn thì học song năm 2004  ,được nhận  liền làm kế toán cho một hãng có  hơn 50 nhân viên đả làm hơn 12 năm dài ,  được chủ tín nhiệm giao cả chìa khóa tủ   sắt cất giữ tiền xài  cho hãng , chưa có  ngày nào thất nghiệp qua , đứa nhỏ đang theo học đại học năm thứ 2  ,  tuổi vẩn còn cần sự  giúp đở của cha mẹ ,2 đứa  con   sống bình thường , chăm chỉ  chính chắn , tự nhiên bị dì nó mang ra nói nặng , rủa sẻ hư đốn  ,bại gia , còn bảo má nó phải ly vị với ba nó liền để sám hối việc không cho mẹ bán nhà  , không biết ba có linh thiên nghe được những lời nầy không , sẻ nghỉ như thế nào  về mỏi đứa  con của  ba , nhất là em Trinh 

                          



      2 tháng nay thật buồn    buồn không biết tỏ cùng ai , đọc rất  nhiều sách hay ,chăm sóc nhiều chậu hoa của mấy bà khách quen mang đến tặng , chậu kiển Thanh Long đang nở đầy hoa hình dạng như đầu rồng , chăm sóc 5 cây  ớt chỉ thiên ngoài vườn ,làm công việc nhà hàng như máy móc , tìm quên  mọi phiền muộn bên nhà trong những trang nhật ký ngây thơ  viết từ những năm  1977,78  lúc mới bắt đầu sắp  trở thành cô thiếu nữ,  mình củng biết bao nhiêu năm nay , em Trinh có công  lao lớn mỏi ngày gọi điện 3 ,4, 5 tiếng đồng hồ  internet về nói điện thoại an ủi, tâm sự  với mẹ , nên  tinh thần mẹ luôn minh mẩn  , có chỗ giãi bài .tâm sự , mẹ có nhà cho người ta thuê buôn bán trang trải cuộc sống ,  thuê  người làm công việc nhà ngày đêm  , mẹ và em đều là người có phúc nhàn thân, nên  tư tưởng suy nghỉ  có nhiều quan điểm giống nhau ,  nhưng để nghe lời một người như em Trinh  , từ khi cùng nhau  sống ở Đức hơn 38 năm toàn làm những chuyện gây họa cho mình và thiên hạ mang ,  thì  nhất quyến không bao giờ mình nghe dù chỉ là nữa lời   , mục đích của em chỉ muốn làm sao cho mình không  thể  tiếp tục sống bình yên ở thị trấn thiên nhiên nầy được nữa ,  bắt buột phải nghe theo lời của em  muốn .

     Cảm giác ngày xưa ở nhà vì bị người ta đến máng vốn , nên ba gầy la bắt mình ở nhà  không cho đi học tiếp  , lại trở về trong tâm trí , xuốt hơn nửa đời người , sao mình toàn  gây ra phiền  muộn cho người  thân , lại  luôn không phục  những phán xét của người ta ,viết thư kể em Ken nghe ,em bảo mình thôi thì  từ nay sinh hoạt xum quanh  người trong gia đình  chị được rồi .

                        




   Có một bí mật hôm nay nói thật cho ba nghe , từ trước đến nay chỉ có mình và em Trinh biết  ,chưa bao giờ mình nói cho người thứ ba nghe ,vì sao hơn 38 năm nay ở chung nước Đức với em Trinh mà em cứ côi mình như đối thủ để hạ gụt không thương tiếc tình chị em ruột thịt , hôm nay cuối tháng 7 âm lịch , viết nhật ký như tường trần với ba , mong  ba có linh thiên , về độ cho các đứa con ba được khỏe mạnh ,tai qua nạn khỏi  từng đoạn đường  đời .


      


        Những ngày mới đến Đức ,cực khổ trăm bề trong cuộc sống mới ,em Trinh không nhịn nổi sự cam khổ mỏi thứ phải  tự tập làm , luôn oán trách phàn nàn vượt biên song sống quá khó , có lần lớn tiếng trách với mình , tại sao không thương Phương Pháp Ký mà không nói cho em nghe ,để em làm bạn gái nó , em nói người yêu đầu đời của em là P Phát Ký , tại vì bạn P P Ký tốt bụng , tập cho em  chạy xe đạp !!! ( trời  biết được PP Ký lúc đó là bạn thân trong lớp  mình , thích mình nên  mỏi  chiều xuống nhà tập cho em Trinh và em Ken chạy xe đạp , có dịp cùng chung nhau ăn ỏi ăn xoài chua , uốn sửa đậu nành , làm sao ai biết em Trinh thích bạn mình , mà trước khi vượt biên PP Ký đả lấy vợ rồi  , vì cha mất sớm nên má bạn ấy bắt P P Ký lấy vợ sớm  để có con  nối giòng , P P Ký là ông con trai tốt , đẹp trai cười có đồng tiền đa tình , kiện tướng đánh bóng rỗ  của lớp , trước khi thích mình ,trong lớp có chuyện rêu rao là bạn có 2 bà bồ ,  được cho là vợ lớn vợ nhỏ ,vợ lớn  là bạn thân của mình Lương Khung Nghi , củng cười có 2 đồng tiền  ,   em gái Siêu Cơ  củng bạn thâncùng lớp ,vợ nhỏ là T Như Châu , nên tự nhiên được kiện tướng bóng rỗ thích ,mỏi khi má kiện tướng mang đồ ăn từ Rạch Giá lên cho con  tẩm bổ ,được bạn gởi em Trinh mang về cho mình ăn ké củng thấy vui vui , viết thư trả lời cảm ơn , thời gian đó mình  đả bị ba bắt ỡ nhà không cho đi học , chỉ được đi sinh hoạt Hồng Thập Tự như tập làm lao công miễn  phí   với người nghèo ở nông thôn ,  bạn Ký   thật giàu tình cảm , năm 2002 gặp lại  trong đám tang của ba  ,thấy mắt bạn long lanh nước mắt giây phút gặp lại bạn học củ  , cùng với các bạn học khác thức nguyên đêm với mình canh quan tài , hỏi mình biết con gái lớn bạn  tên gì không ?, mình nghịch ngợm  trả lời làm sao biết được ,thế là bạn nhằn cho một câu „ là Phương Tố Trân đó „ tên ai đỗi ngược lại  đó . em Trinh nói người yêu đầu tiên của em là bạn PP Ký , ghét mình không  chịu sao không nói cho em biết , làm sao  ai biết được em thích  vì em học khác lớp  mình . 

                   




                 Em còn nổi hứng nói luôn  chuyện động trời đất  khác  ,la mình mầy như cây sao trổi  ,  thằng Uy quen với tụi tao trước ở Kinh tế mới Ngả Tư Cây Dương ,lúc đó tao và Q Mỹ Lan làm hậu cần , hia Uy và Kỷ sư Nhật  , chú Sử giúp đở tụi tao nấu cơm 2 tuần  cho cả đội ăn vui vẻ lắm  , tự nhiên sau nầy trở thành bạn thân của mầy với Nhung giành nhau , 2 lần tao thích ai đều bị mầy không lấy mà  làm hư hết . tao ghét  mầy lắm ….. Chuyện 3 người giữa mình và Từ K Nhung ,Tiết Q Uy chỉ có  trời  mới biết được là vì sao  , nhưng em đả đổ hết lỗi vào người mình ,  còn ghét cay đắng chưởi rủa Nhung , ai mà biết trong thâm tâm em luôn thích những người có quen thân với chị ruột em ..  Từ ngày  sống chung ở nước ngoài không có cha mẹ , mình phải chịu lép  mọi mặt để em đừng vỡ tính ngang ngược  nói bậy  nói bạ đổ lỗi chuyện không đâu vào đâu , ở xứ người đủ thứ  khó khăn phải học phải làm , phải cố gắng giữ lời  hứa với cha mẹ tiến lên sau   khi ra nước ngoài sinh  sống , em chỉ có một việc làm duy nhất là làm khó mình , hạ mình xuống ,từ việc lầm lở  mình mang thai trước khi  đám cưới , bị em nói  đủ thứ đều ,  đến nổi anh Hai bực tức kêu mình ra khỏi nhà của xả hội mướn cho 2 chị em ở , đến sau khi học song được nhận vào làm trong hãng thuốc có lương thật hật , mình ráng xin ông Chef cho em không cần theo  học cực như mình ,chỉ  vào làm trong bộ phận đóng gối , chỉ  trong 4  tháng em sinh sự với đồng nghiệp nghỉ ngang không cần thông báo với ai hết  ,  do   xảy ra chuyện bà Hegal người Đức vì tức em nên uốn thuốc tự tử không chết , bệnh MS phát sớm phải ngồi xe lăn  sau 10 năm  mới chết thật , báo hại mình 9 năm trời đi làm mỏi ngày đi ngang  bộ phận của em từng làm qua bị người ta chỉ chỉ trỏ trõ . nói hoài chuyện củ không quên . củng không bước  vào căn tin lớn của hãng ăn giờ giải lao để tránh bảo miệng  người đời .

          



     Những năm đầu ở Đức , anh chị hai từ Paris mỏi bận qua thăm mang qua cho  rất nhiều đồ  ăn VN làm sẵn , em để hết bên nhà em để mình qua thăm anh chị  chỉ nhìn nhưng không được đụng tới , thời điểm  năm 82,83,,84 bên Đức chưa có Siêu Thị  Á Đông nhiều như bây giờ ,có lúc mình củng thèm mấy chục nem chua  ,mấy cây giò lụa và những ổ bánh bong lan ,bánh sửng ,bánh gan đó lắm ,nhưng em và chị dâu luôn mỡ miệng nói trước là để bên nhà em cho Minh chồng củ em mang đi làm ăn  , em thích cười nhìn mình thỏa mãn vì được anh chị hai côi trọng .  Sau khi giành dụm đủ tiền , mình và chồng tìm đường lên núi vừa ẩn cư vừa lập nghiệp   , tưởng sẻ được   bình yên từ nay ai sống cuộc đời  mình , vứt được cảnh 9 năm dài mỏi ngày vào hàng thuốc tây Boelinger  làm  bị người ta chỉ trỏ  xầm xì  hoài không biết mệt , ai ngờ vợ chồng em đỗ vở , người chồng tốt như Minh củng có tình ngoại hôn  , em lại mỏi cuối tuần mang quần áo và con trai  lên nhà  hàng tá túc  khuây khỏa  tinh thần ,  mình  và chị của giữa ông Thomas tốt bụng  , tạo cơ hội cho 2 người quen biết , thương nhau ,  mong cho  em không cần cực khổ  làm lụng , củng có được nhà cửa khang trang như người ta ,  ngày còn ở bên  nhà chồng , em  cấm cả chồng mới là Thomas không được ra sau vườn má chồng em  làm cỏ  làm vườn hoài  ,vì sợ chồng em nhìn qua thấy cảnh vườn nhà hàng mình , em lý luận vô lý với mỏi người  theo quan điểm bản thân , không thể tưởng tượng  nổi  lại tạo ra đủ thứ oán thù với nhà chồng , cuối cùng phải dọn  xuống núi thuê nhà ở , để vợ chồng mình ở đây lãnh đủ sự hằn học của hàng xóm mấy năm nay .

                           


                Bây giờ ba đả là người Thiên Cổ , tháng 7 âm được phiêu diêu trên dương trần thăm viếng mỏi người ba muốn thăm , chuyện của  từng con trải qua ba nhật định đả hiểu và biết mọi  cội nguồn , cầu mong ba  độ cho em Ken được vạn an  trường thọ  , anh  Lương có sức khỏe tốt , sớm có cháu  bồng , em Trinh đầu óc minh mẩn , tinh thần đừng bị phân liệt , nói bậy nói bạ mà luôn tưởng là chính chắn chính nghỉa  ,  em Ngọc sớm hồi tỉnh làm lại cuộc đời .   Đứng trước bàn thờ của ba  , mình nói chuyện ai ăn hiếp mình  côi thường mình đều im lặng nhẩn  nhịn được và  bỏ qua hết , nhưng nói nặng đến con gái  mình thì không thể nào tiếp tục giả ngu im lặng được  , từ ngày em mở miệng  nguyền rủa con mình sẻ hư  hỏng , thì lời nói của em từ đây về sau sẻ không có tiếng nói nào trong lòng mình nửa ,  mong ba hiểu cho mình và tha thứ cho sự im lặng từ bấy lâu nay về chuyện nhà cửa  với má , và về sau với mọi việc em Trinh nói  ,  Đời người có hạng ,  thời gian chứng kiến được con người , Con đả không hoan phí một ngày giờ nào ở bên Đức để hoàn thành lời hứa lúc ra  khỏi nhà  với trình độ học vấn thua kém anh em mình , con củng không  có lòng Tham  1 phân tiền nào từ căn nhà của ba để lại ,Trời Biết ,Đất Biết ,Ba củng  biết , hôm nay mọi chuyện lở làng , mẹ con em  Ngọc làm bại gia phong , mẹ hờn oán không muốn nói chuyện với con nửa , mọi thứ lỗi con đều nhận hết vào người ,  chờ Trời Phật phán xét  riêng bản thân con không có gì để sám hối cả .. Con củng không làm chuyện  bỏ chồng như em Trinh mong muốn , Con thích chờ chồng bỏ ,chờ người ta phụ mình  , cuộc sống sau nầy dù có hạnh phúc hay phiền  muộn  sẻ không cảm thấy ân hận vì đả tận Nhân Tâm  ,sống Túy Duyên . 


Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen