Freitag, 3. März 2017

3 -3 -2017 Nhị Độ Mai

                               






          Mấy ngày nay cây hoa vàng  được mình gọi thường  là cây Mai  , mỏi mùa xuân đến luôn trổ hoa trước khi có lá  đả ra đầy búp hoa ở sau vườn nhà, hôm qua nhờ chồng cắt   nhiều nhánh vào cho mình  trang trí nhà cửa , cấm thành 3 bình hoa lớn 3 bình nhỏ , cành  cong thật đẹp , cây được trồng sẵn của chủ trước để lại , tuổi đời chắc phải hơn 30 năm ,  trông dáng sừng sộ như cây dù lớn ,  mỏi độ xuân về , hoa nở rộ vàng cả một góc  vườn ,mấy tuần sau mới bắt đầu có lá xanh non , củng  đả hơn 7 năm không thèm  cắt vào nhà chưng mỏi khi hoa nở ,    vì nhậy cảm ghê tởm chữ  mai  , mặc  cho hoa nở hoa tàn ngoài sau vườn một thời gian dài .


           Mùa xuân năm nay ,  nghe  lại Phí Ngọc Thanh  hát bài Một Cành  Mai , ngộ ai được  sự trùng chữ  khác hành vi của chữ Mai , không thấy kinh tởm  hoa Mai nửa , nhớ cây Mai tứ quý của ba trồng trên sân thượng lầu  4 ,  lần đầu về thăm nhà năm 1992 cha mẹ   có lặt cho mình hạt giống khô mang qua Đức ,  bận công việc làm ăn , lại ỉ y sau vườn có  sẵn cây hoa vàng nở 5 cánh dính chùm  chum  nhau củng như hoa mai  bên nhà , mỏi năm  mùa xuân đều có sẵn  hoa vàng như mai mang vào nhà chưng lấy hên ,nên giữ hạt giống  trong kệ  tủ làm kỷ vật , tuần trước lấy ra  ngăm nước cùng với hạt giống ớt chỉ thiên ,khổ qua , 3 ngày sau cho vào 2 chậu nhỏ , ươn hy vọng  tháng 5  nầy có thể mang ra vườn trồng ,  thầm nghỉ cất giữ  sau 25 năm không biết có trồng ra được gì không ,  nhìn  ra sau vườn nhà cây hoa vàng  thân cây  xum xê nhánh cong  chỉ lên trời , đâm trồi triệu triệu  búp non trên từng nhánh cây , trong một thoáng tâm tư kích động , cho dù mình chán ghét ,bỏ rơi hơn 7 năm nay ,cây vẩn xum xê nhánh và cho ra búp , nên nhờ chồng cắt nhiều nhánh mang vào cho mình cấm thành nhiều bình làm đẹp nhà cửa  ,đến hôm nay các bình hoa đả nở vàng  rực trên cành trong thật đẹp mắt , khách nào đến ăn củng nói nhà nầy mùa xuân đến sớm .
                      
                          



        Hôm qua viết trả lời  điện thư cho lớp học , ghẹo đại sư tỷ của lớp  chị ND rằng nếu chị ở gần đây , em sẻ cắt 10 nhánh Mai  tặng chị để chưng bài  từ lầu trên xuống đến nhà bếp , ngoài anh Lý H Nghiệp ra thì chị là người  lớn tuổi nhất trong nhóm học cùng lớp ,  mọi người quen gọi chị là đại sư  tỷ ,  tên chị là Nguyệt Đông , nếu giải nghỉa chữ Nho Dể Học  theo  thầy Đổ  , chắc chắn  ai củng hình dung  cá tính  chị như người đẹp lạnh lùng  trong băng giá , Nguyệt trong đêm  Đông  thì lạnh và sắt đến chừng nào , nhưng thật tế  ngược lại đại sư tỷ nầy có cá tính nhiệt tâm  với bạn bè thầy cô ,  hửu tình hữu nghỉa hành sự ngang nhau với bạn thân hay không thân  , mình nhớ mười nấy năm trước , lúc ban đầu nhờ Internet các bạn cùng lớp học KT vừa  tìm lại được kết nối nhau thành 1 group email  , mỏi đêm ai có gì hay hay  gởi cho nhau côi , chia sẻ kiến thức , hình đẹp ,  nói tầm phào , kể chuyện ngày xưa còn đi học , có người nhắc chuyện  củ không đúng chỗ , đụng trạm  cá nhân ,  có khi cải lung tung qua lại như con nít trong điện thư  , mỏi lần  có tiếng lớn tiếng nhỏ không hợp ý với nhau,  thì thấy thư của chị xuât hiện ra  tay dẹp loạn , kể công khó khăn lắm mới gom các bạn lại thành một nhà , mỏi khi  có thư chị lên tiếng  thì ai  còn giân ai còn tức hay oan ức gì đều im lặng  xuống , lâu lâu bắt đầu bình thường lại .

                    



       Lúc đi học không có chơi thân với chị , lớp  học tập trung hơn 80 người , tuổi tác chên lệt khác nhau , tới từ các tỉnh thành khác nhau  , ai củng lựa  ban ngồi bên cạnh và xum quanh bàn mình để qua lại  , nói chuyện hay nâng đở lúc làm bài dể dàng , mười mấy năm nay ,thấy chị lèo lái con tàu Email của lớp lên lên xuống xuống không biết mệt  , lúc nào củng hòa nhả thiện tâm xoay  vòng cho các bạn được đoàn kết  , thầm mến chị  trọng chị như  một người bạn tâm  giao , thường xuyên ghẹo chị  lúc trả lời thư cho lớp học , nhưng không  gọi điện thoại tâm sư  với chị ,  không muốn làm ngại  lòng cô bạn học Loan là  bạn thân của chị từ thiếu thời đến bây giờ cùng chung nhau định cư ỡ Mỹ   ,không muốn Loan sinh tính đố kỵ với mình  thêm  lần nào nửa , mẹ của Loan  trước 1975 là người làm của nhà mình , sau nầy Loan ra được nước ngoài  , dù trong lúc ở trại tỵ nạn Sikeu của Thái  , mình có gởi tiền và quà ,sách  cho Loan nhiều lần chia sẻ đến khi Loan qua Mỹ mới thôi , ,Loan vẩn giữ   tấm lòng ấm ức vì mẹ từng làm  người ở cho cha mẹ mình sai khiến  ,một lần  lúc ba còn sống bất hòa với mẹ ,  tiếng đồn  cải giả chuyện  gia đình bay qua đến những người quen ở Mỹ và Pháp , Đức , Loan trong điện thoại nói chuyện qua Đức với mình ,  lấy ba ra nói chơi một cách bất cung khính  ,Loan biết ba mẹ mình bất hòa nên  nói với mình là  “ Ba mầy còn đẹp trai lắm  đó , có nhiều người muốn lấy ba mầy lắm     nghe song thật tức muốn ngất đi được , làm sao một cô bạn học chung  từ nhỏ đến trung học , định cư ở  nước ngoài  mình vẩn quý   , từng gởi gấm em Ken cho 2 đứa con gái của Loan và Mình qua Canada  sống chung ở nhà em Ken  dịp nghỉ Hè để tìm hiểu quen biết lẩn nhau  , lại có thể mang ba ra nói chơi  bất kính như vậy  trong điện thoại , dù sao  , một nửa học phí của chị em Loan ngày  trước 1975   là do ba đóng cho học ,mẹ của Loan lỉnh lương hàng tháng của ba mang về nuôi con phụ chồng , chị em Loan mỏi khi đi rước mẹ về nhà đều tấm  rửa sạch sẻ  và ăn cơm tối ở nhà mình song 3 mẹ con mới cùng nhau  về , nhà Loan nước  truyền từ  chủ nhà cho thuê  phải tính tiền từng thùng .sau khi đổi đời ở Mỹ Loan vẩn ấm ức  chuyện ngày còn nhỏ  thua xúc bạn bè , mượn dịp nhà cha mẹ mình  có nạn nói nhửng câu bất kính với ba , đả kích tinh thần mình không thông cảm , từ  lần đó về sau mình không gọi củng không nghe điện thoại của  Loan nửa , củng không có thư  riêng trả lời với Loan mà chỉ trả lời chung chung cho cả lớp cùng nhau đọc . 

                              



      Trong nhóm Email của lớp có 2 sư tỷ cao hơn  hết mọi người , ngày xưa là đội trưởng và đội phó  đội bóng rỗ nữ của lớp học , có mình là đội viên , mang tên đội “ Triều Dương “ , đánh với các lớp cao chưa được thắng trận nào , một chị tên Trang My  ở Mỹ  ,một  chị tên Huynh Phụng ở Uc , 2 chị bạn lúc đi học có rất nhiều điểm trùng hợp giống nhau , dáng cao như nhau , cắt tóc giống nhau ,ăn mặc thường  cùng một kiểu ,tóc ngắn một lượt  , đặc biệt khi 2 bạn nầy cười lên , như mặt trời chiếu sáng toàn khuôn mặt  . có vợ chồng Quách  Đại Ca thương nhau thời đi học ,cưới nhau rồi vượt biên định cư ở Mỹ , thường khi  gởi điện thư rất tiết kiệm chữ , nhưng  củng có lúc nổi hứng lên bàn chuyện chính  trị  thế giới ,  viết dài đến mấy ngàn chữ chưa kết thúc ,  đọc lên như đang học lịch sử cận đại tứ hải ……  hồi cuối đến giờ vẩn chưa  thấy gởi tiếp  ……..

       Từ nhỏ chơi thân và ngồi cùng bàn  với bạn Lương K N , củng chơi thân cả anh họ Nghi là LSCơ học cùng lớp , mặc dù cá tính giữa mình và SC khắc nhau 1 trời 1 vực , nhưng là bạn cùng  lớp học từ tiểu đến trung học , 2 nhà củng  đối diện nhau giữa con đường NTH một thời gian qua , sau khi qua Mỹ ,nhà Nghi xảy rả chuyện bất hạnh , cả gia đình  sống ẩn vật chỉ nhận không lên tiếng trả lời thư cho bạn học nào hết , anh họ Nghi SC là người đa sầu  nặng tình cảm  , sau khi qua Mỹ định cư nghe  người ta đồn chiếc ghe mình  đi  gặp  nạn trên biển được tàu Đức vớt  cho qua  Tây Đức  định cư , trước khi nghe lời cha mẹ dục SC đi côi mắt hỏi vợ cùng ở chung  tp  tiểu ban PA , bạn SC hỏi thăm bà con giòng họ lung tung , không có địa chỉ chính xác của mình , chỉ biết tên thành phố , SC cả gan  lặn lội qua đến Đức tìm tp mình đang cư  ngụ , vào văn phòng  tòa thị chánh hỏi thăm địa chỉ và tìm đến tận nhà  thăm bất ngờ 30 năm về  trước , khiến mình rất cảm động , luôn quý trọng tình bạn  học  của người bạn nặng tình cảm nầy , sau lần thăm đó biết mình đả có chồng có con ,  trở về Mỹ SC cùng cha mẹ đi côi mắt vợ , rồi đám cưới và vợ SC sinh  được 2 đứa con trai , dù là bạn rất thân và luôn cảm kích bạn đả từng làm nhiều việc tốt với mình , củng  không có viết Email  riêng mà chỉ gởi chung trong nhóm ,tại vì  vợ SC rất ghen ,từng vì  một sự nhầm lẩn nào của  cô bạn học Chánh K ở Canada, bạn kể  chuyện  ngày xưa gì  với SC ,   vợ SC đọc  song tức  tối đồi Ly vị  chồng , đổi lại sự bình yên trong cuộc sống , là SC  chỉ được nhận  thư lớp học , không được trả lời . (so ra mình thật sự là người đàn bà không biết ghen tức , bằng chứng là hơn 7 năm nay có 2 bà già điên theo bám chồng mình trên mạng ảo , làm đủ thứ trò mất nhân cách thả mồi chày lưới  , đứa thì than  gian cầu  xin kể khổ , đứa tự khuyết mải bằng thơ , nhạc , tự hát như bà khùng ,  mình chỉ thấy ghê tởm và gớm không hề tức giận , không  cảm xúc củng không đồi ly vị , tại vì mình xem họ như cứt ,  phải đứng sang bên lề  xem cứt hát tuồng  trên HQPD  ngày đêm , càng  làm tuồng thì tiếng thúi càng đồn xa khắp các diễn đàn người quen , khỏi phải hành động gì hết  họ củng tự lảnh đủ mùi vị  của bản thân  làm ra.


        Cuộc đời đưa đẩy mọi người một nơi ,dù sao củng tạ ơn đời ,tạ ơn internet ,trưởng thành rồi vẩn còn tìm  được bạn tốt trong lớp học củ , chia sẻ kiến thức với nhau, có những  bất ngờ lúc học chung không  quen biết , qua Email lại có thể quý mến tính cách  như trường hợp mình cảm nhận ra từ bạn  cùng họ tên Larry . luôn có cảm giác Larry giống Tứ Caca  Trần Nhất Bình của ngày xưa cònở quê nhà ,  từng tuổi nầy còn có cơ hội  học  trên mạng với thầy củ Đổ C Đức những bài học mình yêu thích , từ thơ Đường quen thuộc  đến thơ các nhân vật không quen biết , đều là niềm vui và những bông hoa  hai bên đường đời  đang đi .      

     Xin  cảm  ơn đời cho mình những niềm vui , mỗi ngày còn được thấy những vẻ đẹp của hoa lá , rừng xanh mây trời , đón bình minh tiễn hoàng hôn ngay trong căn nhà  mình sinh sống ,  tâm tư còn  nghỉ đến những người thân yêu  , cả những người bạn người quen gặp trên đường  đời , cảm nhận được từng chặn đường mình  đang đi  ,cho dù có những cuộc chia ly và tan vỡ khiến người ta đau  khổ , hiểu ra thì mọi sự sống  củng phải tùy Duyên ,Có Duyên mới còn  hợp ,Hết Duyên có tiếc đau bao nhiêu củng không còn . chợt nghỉ đến câu  thơ của thầy Thích Tánh Tuệ nói về cuộc đời với chữ Duyên trong bài Sống Trọn Niền Thương .

 Gặp gở trong đời một chữ Duyên ,Trân trọng bên nhau phút hiện Tiền , Người đến ân cần cho hết dạ , Người về thôi vướng bận niềm riing .+


                  

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen