Montag, 23. Februar 2015

23-2-2015 Đầu năm Khai Bút , Tản Mạn Đầu Năm .






CÂU ĐỐI CHO NĂM ẤT MÙI


 

                       Duc Do's photo.   Duc Do's photo.


 


         ẤT MÙI : ẤT thuộc hướng Đông, hành Mộc, màu xanh. MÙI : Đứng hàng thứ 8 trong Thập nhị Địa Chi, cầm tinh con DÊ, từ Hán Việt là DƯƠNG 羊, đồng âm với DƯƠNG 陽 là Thái Dương, là Dương Khí sanh ra từ trời đất.

       Theo sách Chu Dịch. Sau tiết Đông Chí thì khí âm hàn bắt đầu tiêu thoái, và khí dương thì bắt đầu sanh trưởng, đêm sẽ ngắn dần, ngày sẽ dài thêm ra, cho nên Tháng Mười Một là tháng TÝ, thuộc quẻ Phục 復 là NHẤT DƯƠNG SANH, Tháng Mười Hai là Tháng Sửu, thuộc quẻ Lâm 臨 là NHỊ DƯƠNG SANH, và Tháng Giêng là Tháng Dần, thuộc quẻ THÁI 泰 là TAM DƯƠNG SANH. Vì thế nên Tết Nguyên Đán của tháng Giêng mới dùng câu TAM DƯƠNG KHAI THÁI 三陽開泰 mà chúc mừng cho năm mới mở ra vận hội mới, lấy Ý chữ THÁI là LỚN, là THÔNG, như trong tiếng Việt ta thường nói " Hết vận Bỉ rồi thời lại Thái ", hoặc " Bỉ cực thì THÁI lai " và " Hết cơn BỈ CỰC, đến hồi THÁI LAI ". Có nghĩa : Hết lúc Bế tắt, nghèo khó thì đến lúc Hanh Thông, khá giả.....

        

   Image result for 三陽開泰意思Image result for 三陽開泰意思 Image result for 三陽開泰意思

 

          Vì 2 chữ DƯƠNG đồng âm, nên ta thường gặp những bức tranh vẽ hình 3 con dê thay thế cho khí dương của trời đất mà chúc nhau bằng câu TAM DƯƠNG KHAI THÁI như ta thường thấy !

       Nương theo Ý trên, Đỗ Chiêu Đức có 2 câu đối để Khai Bút cho năm con DƯƠNG...DÊ 2015 như sau :

      1. TAM DƯƠNG KHAI THÁI KIM NIÊN THÁI,

            三      陽        開     泰    今     年     泰,

         NGŨ PHƯỚC LÂM MÔN THỬ TUẾ LÂM.

           五       福     臨     門     此    歲    臨。

Có nghĩa :

         Ba cái khí dương mở ra cái vận lớn, năm nay sẽ thắng lớn.

         Năm cái phước đến cửa, năm nay cũng sẽ vào nhà luôn !

 

      2. NGŨ PHƯỚC TỰ THIÊN HÂN TUẾ KHỨ,

            五      福     自     天      欣    歲    去,

          TAM DƯƠNG TÒNG ĐỊA KHÁNH XUÂN LAI.

           三       陽      從       地      慶       春     來。

Có nghĩa :

        Ngũ phước là do trời ban cho, mừng là  một tuổi nữa đã đi qua !

        Tam dương là từ đất sanh ra, vui là lại được đón thêm một mùa xuân đến nữa !

      NGŨ PHƯỚC : là 5 cái phước mà mọi người ao ước, đó là : Phú, Thọ, Khang ninh, Du hảo Đức, Khảo chung mệnh  (  Giàu, Sống lâu, Mạnh khỏe, Nổi tiếng là có Đức và Chết một cách an lành ! )

 

       Hai câu đối nầy đã được viết ra và được trang trí bằng màu hường thật bắt mắt, và... đã được tặng cho NGƯỜI GIỮ VƯỜN của trang WEB. PTG&ĐTĐ là Nhà Văn, Nhà Thơ, Nhà Giáo TRẦN BANG THẠCH hôm chiều 29 TẾT để trang trí phòng khách đặng... ĂN TẾT với con cháu !( Xem hình 2 câu đối ở đầu bài viết nầy )

      Kính chúc NGƯỜI GIỮ VƯỜN của trang WEB. trường nhà có được một cái TẾT tuyệt vời bên cạnh con cháu và bên cạnh người BẠN ĐỜI cũng tuyệt vời nhất... xứ MỸ !

                                                               Đỗ C Đ

******************************************************

 Tản Mạn Đầu Năm .

 

           Những ngày Tết âm lịch thường khiến người ở nơi không có cộng đồng  tổ chức Tết  như nơi  mình sinh sống  nhớ nhà  xao xuyến ,  nhớ về  Tết của tuổi thơ sống trong không khí gia đình ấm cúng , áo mới tiền lì xì của người lớn cho  đầy túi  được tự do tiêu xài , tuổi đời càng nhiều nổi nhớ càng lang thêm  , năm nay ngoài nhớ mông lung những cảnh Têt nơi nầy nơi nọ  , càng nhớ cái Tết hoạn nạn kinh hoàng của nắm vừa qua từ đầu năm  Giáp Ngọ kéo dài  đến gần giáp năm  Ất Mùi   ,  năm  Quý Tỵ trước ngày giỗ mẹ  nuôi  đến  ngày giao thừa  và Têt Giáp Ngọ  , là một chuỗi ngày ngày lo  lắng buồn  bả  ,đếm từng giây từng phút cho  cơn nguy kịch được qua đi , mỏi  buối  cầu nguyện  bình an   của  mỏi ngày  ,là một quá trình chịu đựng của sức mạnh tự cường , tin tưởng vào đấn thiên liên và phần số  duyên nghiệp  từng cá nhân ,  càng gần những  ngày hết năm Giáp Ngọ , tâm tư luôn bồi hồi xúc động chờ ngày đưa năm đa nạn đi  , thần  kinh như bị si85 giây đàn  bị kéo  căng  từng  hồi khi  lần lượt nhớ lại từng giai đoạn của từng ngày năm ngoái ,  bác sỉ làm gì , nói gì , mọi  chi tiếc  diễn  biến như  cuốn phim  được  quay trở lại trong trí nhớ ,  có người  nói rât đúng , khi sự việc bất lành xảy ra , người ta chỉ có tâm trí đối phó  và cầu nguyện , khi sự  việc  được xuông sẻ qua đi  ,  hồi nghỉ lại mới thật sự là lúc cảm giác ra sợ hải ,rùng rợn , đau đớn  , thê thảm  cô đơn khi phải  gồng mình cùng với  bất hạnh  đi từng bước  một mỏi một ngày , mai mắn là thời gian dài của  sự việc xảy ra , như có  Thánh Linh bên cạnh luôn dìu dắt  , trấn an , không biết nghỉ đến sợ hải khi  phải ngủ một mình trong căn nhà  lớn thường xuyên khi con gái luôn thường đi xa không ngủ ở nhà ,phải  thay chồng một mình côi sóc mọi công việc sinh thái trong nhà hàng , sách viết  thật hay , mọi việc rồi củng sẻ qua ,  thật tình một năm Giap Ngộ  mang  nhiều tai ươn bất hạnh đến cho nhiều người bây giờ cũng được qua đi . 

 

         Tết năm nay có chuẩn bị  trước đầy đủ các thứ bánh chưng bánh bò bánh tiêu bánh bía  bánh in đủ loại , để bù lại  năm ngoái ngày  ngày   vợ chồng  đón Tết trong  phòng hồi sinh  , bàn thờ chỉ có nhan đèn và nước trắng , cuối năm Ngọ cúng dỗ mẹ nuôi   và  các bàn thờ trên dưới nhà có phần phong phú xôm tựu ,   có chồng ở nhà nên xào thêm  nắm to và canh chua cá lách ,vợ chồng con cái ngồi chung bàn  ăn buổi cơm đám giỗ luân lạc , ngày giỗ mẹ nuôi củng là ngày lể tình nhân  của  người Tây ,nhà có thêm chậu  kiển tết mới lạ , Lễ tình nhân năm nay là năm thứ 6 của gia đình bị  rạn nứt ,con gái nhỏ từ cô thiếu nữ chưa đến 15 tuổi  chứng kiến lần đầu tiên ba mẹ cãi giả lớn tiếng  liên tục trong nhiều ngày ,sau đó cùng nhau thỏa thuận yên lặng đến bây giờ đả  21 tuổi , luôn gắng bó với mẹ ,  cùng nhau  vượt mọi khó khăn trên tinh thần ,  có cùng nhau đi ngang qua nhiều  cánh cửa  hoạn nạn , mới thấy quý  giây phút còn  được ngồi chung bàn ăn  cơm  , hiểu được đích thực  giá trị  cuộc sống của từng giờ từng ngày  ,  ngày mai  mọi việc sẻ thế nào không ai nói trước được , ít ra mỏi một ngày của hôm nay , bây giờ , mỏi người thân quen đều  được bình an là ước nguyện lớn nhất của  mình cho một năm mới  bắt đầu . không cần dùng những danh từ mỹ miều ,  vần  thơ ba hoa , hiện tại của thật tế  là khỏe mạnh , bình an   là một ân huệ lớn nhất của  Trời Đất  ban cho .

 

 

 

          Đêm giao thừa chiều thứ tư ,có mời vợ chồng em gái  lên cùng ăn tối với gia đình ,củng một bàn ăn thật phu phú chuẩn bị cho các con và cháu , nhà hàng vẩn mở cửa bán bình  thường ,    sau khi khách  về  mình  đóng cửa sớm ,  ngồi chung tán dốc chuyện đông tây nam bắc đến khuya  vợ chồng em gái mới ra về . Chuyện mâu thuẫn của gia đình cha mẹ  và 2 chị em rể đêm  ấy tránh không ai nhắc đến ,  ai củng thích thảo luận chuyện con gái nhỏ chuẩn bị tìm nhà  trọ , đi học xa , ở thành phố con trai của Dung đang học và sắp tốt nghiệp , nơi có ngôi thánh đường  lớn  được người ở đây ví như nhà thờ Đức Bà ở Paris , và củng là nơi mấy năm trước hai gia đình  Chí  Dung và mình cùng nhau dẫn con cái đến du ngoạn chiêm ngưỡng ngôi Thánh Đường  ,   ngồi ăn trưa ở tiệm cạnh nhà ga chính vào giờ có  khủng bố  cài bom  trong chiếc sách tay  đặc  cạnh đường gầy xe lữa trong nhà ga lớn   , không biết do trục trặc kỷ thuật làm sao nên bom không nổ được , đến  ngày sau về đến nhà đọc  báo thấy  ghi lại chi tiếc đầy đủ  vào đúng ngày ,giờ có bom khủng  bố cài đặc ở ga  tp KL ,  trục trặc kỷ thuật không nổ được  , vị trí ngày giờ đúng lú hai gia đình đang cùng ăn trưa ở tiệm  cạnh  nhà ga  .... đầu năm , nhắc lại chuyện củ , nhớ câu người xua thường nói , Đại Nạn Bất Tử ,Tất Có Hậu Phúc , không phải chỉ  thoát nạn một lần đó , mà năm  Giap Ngọ vừa qua ,vợ chồng củng đều đả đi  lướt ngang qua cánh cửa  tử thần  , như có   sự dìu dắt  từ đấng thiên liên thoát  được nạn , mai mắn đi trở về cuộc sống bình phàm một cách huyền diệu  . Còn Dung thì kể  cho mình nghe trong điện thoại , có lần mắt nhắm mắt mở đi bộ  băng qua đường không côi dấu chỉ dẫn trên cột đèn   , có chiếc xe hơi đang chạy tới , người đi đường ai củng như thấy xe đả cán trúng , Dung cảm thấy như bị một sức mạnh kéo văng lên lề ,  khi  hoãn hồn nhìn lại , Dung thoát nạn trong gan tất ,    toàn thân không bị  thương tích  , chuyến nầy hậu phúc 2 nhà chắc chắn sẻ rất lớn , rất to , phúc trước mắt là   một đứa con  của Dung vừa tốt nghiệp đại học đang đi thực tập . tương lai sáng rạng ,  phúc của gia đình mình hiện nay là con gái  được nhận vào một  trường  đại học khá , niềm vui là hạnh phúc của  gia đình , kinh sách viết thiên đàn hay địa ngục tự trong  tâm ra , trải qua bao nhiêu lần  sinh ly thống khổ của năm  qua , mình vẩn cảm nhận được cuộc sống luôn  ưu đãi cho  mỏi người có thiện tâm , thế giới nầy  luôn  kỳ diệu ,mạng sống thật đáng trân trọng quý báo , mỏi  ngày  đều  cảm ơn đất trời  cảm ơn cuộc đời  nầy ,  cảm ơn những người tử tế , từng   đi  với nhà mình một đoạn  đường   lúc gia đình hoạn nạn .

      

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen