Freitag, 26. September 2014

27-9-2014 Đêm Thu




                             
             Đêm thu , sương  lạnh , trăng khuyết , nhìn màng đêm buôn  xuống không  gian dần chuyển  thành một  màu đen , ranh giời giữa núi  và trời  không  còn  phân biệt  được , đêm nay ngoài phố  rộn  ràng người người đang vui chơi hội chợ mừng tháng 10 , một mình ở nhà đọc báo ,đọc bài trên các trang website quen thuộc , đêm nay củng như nhiều đêm của nhiều đêm khác , một mình côi nhà vào cuối tuần , một mình  cho cá ăn , một mình đi ra đi vô trong căn nhà có nhiều phòng không ai có mặt ở nhà , một mình tựa cửa nhìn ra  sân trước , nhìn ngọn đèn đường cạnh tấm  bản treo hiệu nhà hàng  thắp sáng cả khu  xum quanh nhà ,  mình thường có những đêm yên tịnh như vậy  , cảnh vật thế giới ngoại ô  lúc nầy như đang ngủ yên ,chỉ có lòng mình là không yên , trái tim  như sợi dây đàn đang  căng đau ,   nhớ lại  tiếng nói nấc nghẹn  đau đớn của chồng sáng nay trong điện thoại , chỉ từ một cú  té ngả  của  nửa đêm  ngày 25-12 năm qua gây ra  tai nạn ,  trong 9 tháng của  năm Giáp Ngọ nầy  vợ chồng đả  xa nhau gần 3 tháng qua  từng giai  đoạn điều dưỡng  , không biết phải tỏ cùng ai , hôm chia tay   nói lời  chúc phúc , chia sẻ , anh đi cố gắng chịu  đựng  thể xác , giữ gìn sức khỏe  ,mình ở nhà chịu  đựng tinh thần  ,  chăm lo mọi việc , một  mình làm tốt  việc nhà  của cha lẩn mẹ .
           Lúc sinh thành  ba từng nói qua  , tính của mình ngoại cương nội nhu , sống ở đời  luôn gánh lấy nhiều nhiệc trên vai , lúc đau khổ  thì chỉ âm thần chịu đựng một mình ,  từ ngày ba mất ,  mấy năm nay thấm đậm lời  nói nầy của ba , mấy năm nay  trong nhà xảy ra nhiều việc quá , từ đau khổ tận cùng đả khiến mình phải tự biết  học lấy cách hòa mình với thiên nhiên trời đất qua sách vở , qua  giảng dạy trên mạng  về Dịch Kinh , HĐNK , học giữ gìn sức khỏe như cỏ cây gặp  lúc  giong bảo vẩn kiên nhẩn qua được mọi thử thách , cho dù trên thật tế đả thu  hoặch được quá khả  quan , quá hiệu nghiệm  ngoài sức  tưởng tượng , nhưng cho đến giờ phút nầy , có một thứ vĩnh viển không thay đổi được  là cảm xúc ,  mỏi khi người nhà người thân quen ai đau khổ , trái tim mình củng luôn  đau theo, khổ theo , khi cái khổ  không thể dùng tiền bạc chia sẻ  hầu  thay đổi hoàn thiện được , thì cái đau tăng  gấp bội lần mỏi khi nhìn người thân khổ về tinh thần hay thể xác . Cho dù mình có đọc thuộc lòng Tâm Kinh  từ nhiều năm trời , thế gian nầy mọi thứ đều không , nhưng  trước mặt mình mọi viêc xảy ra, cảm xúc vẩn tràn đầy , thật tế của nổi đau không thể chia sẻ , niềm cô đơn của mỏi một cá thể tồn tại trong vấn đề ,Tâm Kinh không thể là liều thuốc giản để đọc rồi  xoa diệu được  thực trạng .
            Những lúc tâm trạng không được yên tịnh ,mình hay lấy chổi ra quét sạch sân vườn , gôm hêt những lá rụng ngoài sân cho vào thùng rác , như đang tự cố gắng quét sạch tâm niệm đang bất an lo lắng  trong lòng , mùa thu  năm nay thời tiết đẹp như hai mùa thu trước , việc nhà bận ,việc làm bận , thời tiết có đẹp đén ngần nào ,mỏi ngày thay đổi màu sắc  và khí trời đến 3 lượt  vẩn không làm mình có cảm hứng lấy máy ra chụp ảnh lưu lại , những lúc đêm khuya  đơn độc suy tư như lúc nầy , mới biết sinh ra là đàn bà , dù cứng rắng kiên cường đến cở nào , củng có lúc  yếu đuối , có lúc bơ vơ  ,trái tim dù đả bị  vỡ nát vẩn còn  biết đau , vẩn biết thổn thức với niềm  đau của người thân  khi chính bản thân mình không thể nào chia sẻ .   
    Đêm nay nhớ đến câu nói để lại nhiều ấn tượng cho người đọc của Henry Bataille : Mỗi nổi khổ đau có lẻ là sự dang vội bí ẩn của một niềm hạnh phúc qua thời gian và không gian .
 
 
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen